Dọc đường tới Venice

25/01/2020 11:20 GMT+7

Venice luôn là một nơi chốn đầy hấp dẫn với những người ưa xê dịch. Chỉ nghe kể và xem hình thì không thể thấy hết vẻ lãng mạn, duyên dáng đến xao xuyến của thành phố này.

Mùa thu đã cạn ngày, chớm đông chưa lạnh lẽo tôi lang thang tìm nẻo đi Venice.

Gặp người “Nghệ” ở Pháp

Nhóm nhà báo chúng tôi theo tour du lịch của Vietravel để sang Ý sau khi ghé Pháp vài ngày. Ngao du từ Pháp sang Ý ngắm nhìn không chán mắt những làng quê nước Pháp, những ngôi nhà thấp với ống khói vài sợi mỏng mảnh bay lên, đàn bò sữa khoang đen trắng, khoang nâu màu sô cô la nằm thảnh thơi giữa thảm cỏ mênh mông thấy bình yên len lỏi trong tim mình.

Đi thuyền Gondola ở Venice

Cách Paris khoảng 310 km và 3 giờ đồng hồ ngồi xe buýt chúng tôi đã đến Dijon, thành phố phía đông của nước Pháp. Vào một nhà hàng Trung Quốc nhỏ trên phố vừa ngồi ấm chỗ bỗng nghe tiếng Nghệ An véo von: Các cô chú anh chị mới sang ạ! Thì ra 2 anh phục vụ nhỏ nhắn, thoăn thoắt bê đồ phục vụ khách là 2 chàng trai quê Diễn Châu, Nghệ An vừa sang đây được 4 tháng.
Và thế là mọi sự hỏi han, quan tâm đổ dồn vào 2 cậu trai trẻ, vì đúng những ngày cả thế giới còn đang bàng hoàng vì 39 người Việt ta tử nạn trong xe container từ Pháp sang Anh.
Trong đó, N. nhìn thanh tú, đẹp trai giống hệt cầu thủ Công Vinh kể rằng nay đã 27 tuổi, có vợ và 2 con. Nghe bạn bè người làng rủ rê, N. vay mượn 400 triệu đồng nộp cho cò đưa sang đây. Vợ trẻ con thơ gửi lại ông bà ngoại ở quê nhà.
N. còn nói thêm có 2 người trong số 39 người không may tử nạn là người quen của cậu ấy. Hành trình đến Pháp qua con đường du lịch sang Nga rồi đi chui lủi xuyên châu Âu 4 tháng để đến được Dijon.
Tôi đồ rằng đích đến của N. là nước Anh như những người đồng hương khác nhưng N. nói bây giờ thì cửa sang Anh đã khó hơn rồi. Mấy chị em tôi xúm lại chia nhau ăn miếng cơm cháy mang từ nhà sang, hỏi han và động viên 2 cậu trai xứ Nghệ yên tâm ở đây làm ăn. Thu nhập 1.500 euro(khoảng 38 triệu đồng)/tháng cho công việc phục vụ bàn một năm rồi cũng sẽ trả nợ được thôi.
Cuộc gặp gỡ thoáng qua mà lòng dạ cứ nao nao. Chia tay lên đường, nhìn khuôn mặt của 2 cậu trai đứng cửa tiễn đoàn đi chỉ mong các em yên ổn ở đó đừng phiêu lưu vào con đường dịch chuyển mưu sinh bất ổn và đầy trắc trở nữa.

Quảng trường Saint Mark ở Venice

Chạm mặt Mont Blanc

Từ Dijon chúng tôi đã tiến tới khu vực ngã ba của Pháp, Ý và Thụy Sĩ cắt qua 3 cao tốc A6, A31 và A39. Hải, hướng dẫn viên đi cùng đoàn, nói rằng các anh chị sẽ đi qua một trong những tuyến đường đẹp nhất với dãy núi Alpes ngay trước mắt và xuyên qua lòng núi Mont Blanc để đến Ý. Chưa bao giờ tôi có cảm giác choáng ngợp, phóng khoáng và lãng mạn như khi gặp mặt cung đường này.
Dọc tuyến đường cao tốc đẹp như tranh vẽ bên những vạt rừng đang chuyển màu xanh, vàng đỏ, nâu bên những con suối chảy mải miết từ những khe núi Alpes chảy về. Một bên là những ngọn núi tuyết phủ trắng xóa và những ngôi làng nhỏ ở chân núi.
Lúc thì nắng vàng mượt như mật ong, vừa qua một khúc cua đã thấy cả cánh rừng tuyết phủ trắng như bông. Sang bên này mới thấy cách họ làm đường cao tốc hoặc sẽ đào hầm xuyên qua núi, hoặc làm cầu cạn qua thung lũng tuyệt nhiên không xẻ, bạt núi để làm đường nên rừng được bảo tồn nguyên vẹn và không xảy ra sạt lở đường.
Khi chúng tôi vừa kịp nhìn thấy Mont Blanc thì xe đã đi vào đường hầm dài 16,3 km xuyên qua lòng núi. Mont Blanc mà tôi biết rõ chỉ là thương hiệu thời trang ngôi sao 6 cánh màu trắng tượng trưng cho núi tuyết.
Núi Mont Blanc là một trong những đỉnh núi nổi tiếng nhất châu Âu. Sân chơi ở độ cao 4.810 m dành cho những người ưa mạo hiểm này thu hút du khách nhờ những môn thể thao thú vị như trượt tuyết mạo hiểm, leo núi băng, dù lượn và nhiều hoạt động sôi nổi khác.
Nếu muốn tìm kiếm sự yên tĩnh, du khách có thể thư giãn ở thành phố Chamonix tinh tế nằm ở chân núi và tham gia các hoạt động diễn ra xung quanh núi Mont Blanc. Ngọn núi này đã được những người leo núi chinh phục 230 năm qua và vẫn còn là một sự thách thức.
Điều đặc biệt là Mont Blanc mỗi năm đang thấp đi vì sự tan chảy và dịch chuyển của dòng sông băng Planpincieux chứa 250.000 m3 băng đã tồn tại bao đời trên núi. Có thời điểm nhà chức trách của Pháp, Ý đã cấm những người leo núi đến Mont Blanc và sơ tán dân khu vực có băng trôi trượt. Tôi sẽ còn giữ mãi cảm giác choáng ngợp và muốn lao ra chân núi nhắm mắt dang tay để chạm vào Mont Blanc huyền thoại.

Và Venice ngập chìm trong nước

Ước mơ được ngồi thuyền Gondola với những anh chèo thuyền tóc xoăn, mắt nâu, đẹp trai của đám chị em nữ chúng tôi sau hành trình dài đã thành hiện thực. Venice hiện ra bồng bềnh trước mắt trời xanh, nước biển xanh và những ngôi nhà nâu đỏ mọc lên từ mặt nước là một cảnh tượng thật khó quên với những người lần đầu tới đây.
Cái tên Venice (hay Venezia theo tiếng địa phương) bắt nguồn từ người Veneti cổ sống vào khoảng thế kỷ 10 trước Công nguyên. Theo tiếng Latin, Venice có nghĩa là tình yêu. Vì vậy, nó được mệnh danh là “Thành Phố Tình Yêu”.
Thành phố Venice là một trong những di sản được biết đến nhiều nhất thế giới với những điểm đến vô cùng hấp dẫn. Trong lịch sử, Venice là một trung tâm thương mại, nghệ thuật lớn.
Đây cũng là quê hương của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Antonio Vivaldi, Giovanni Picchi... Còn ngày nay, Venice được biết đến là một trung tâm thời trang và mua sắm lớn của Ý. Đúng dịp chúng tôi có mặt Venice đang bị ảnh hưởng bởi đợt triều cường cao nhất trong 50 năm qua xấp xỉ mức kỷ lục 197 cm xảy ra năm 1966.
Toàn bộ quảng trường Saint Mark ngập sâu gần 1 m nước, nhà thờ vàng Basilica cũng bị nước đe dọa có thể gây tổn thọ tới “20 năm”. Thị trưởng Luigi Brugano đã ra thông báo thảm họa và thiệt hại của trận lụt 85% diện tích thành phố sẽ gây ra “vết thương không thể xóa nhòa” cho nơi này.
May thay khi chúng tôi vừa ghé thì nước đã rút, Venice vẫn đón khách du lịch từ khắp nơi đổ về. Trang phục kèm theo của du khách dịp này là những đôi ủng bằng ni lông màu vàng có chun túm cao trên đầu gối. Các cửa hàng lưu niệm, quán cà phê xinh đẹp đã dọn vệ sinh đón khách trở lại.
Vào một cửa hàng nhỏ, anh trai đẹp người Ý chủ cửa hàng đang lau dọn và rửa các sản phẩm mỹ nghệ bằng cồn. Nghe nói chúng tôi từ Việt Nam tới bèn khoe giày đang đi và smartphone đang dùng là đồ made in Vietnam, chủ và khách thấy như gần gũi hơn. Và chúng tôi bị dụ mua một đống đồ trang sức thủy tinh Venice lóng lánh sắc màu nước Ý.
Nhìn các đôi trẻ trao nhau nụ hôn và hoa hồng đỏ giữa quảng trường Saint Mark và lũ chim bồ câu nhẩn nha ăn bánh từ tay du khách thấy mềm hết cả lòng. Nói lời chia tay mà tan chảy cùng Venice.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.