Đi du lịch Thái Lan, phải chăng bạn đã ‘nhầm’ khi chọn Phuket?

Nguyệt Hàn
Nguyệt Hàn
04/12/2019 10:45 GMT+7

Phuket - điểm đến của Thái Lan gợi lại những ngày tháng cũ thật buồn. Nhưng có lẽ tôi phải bỏ hẳn đi chữ “buồn” sau khi kết thúc hành trình khám phá hòn đảo này. Một chuyến đi mà tôi đã “nhầm”, đã “sai” từ khi bắt đầu.

Phuket rộng tương đương với đảo ngọc Phú Quốc của Việt Nam. Hai hòn đảo vốn xuất hiện khá nhiều trên truyền thông thế giới khiến tôi ít nhiều “tự động” có vài so sánh trong đầu trước khi bắt đầu chuyến bay vào cuối giờ chiều của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Phuket.

Phuket, Nupakachi!

Và hình ảnh đầu tiên cho chuyến bay đến hòn đảo ở miền Nam Thái Lan này là một gia đình trẻ người Nga với chiếc nón lá có in chữ Phú Quốc. Chỉ hỏi chuyện được ít phút, chị Anna cho biết chị và chồng con vừa trải qua một tuần thú vị ở Phú Quốc và sau đó là họ lại tiếp tục bay sang Phuket để chuyến khám phá biển đảo ở Đông Nam Á: “Chúng tôi có một trải nghiệm tuyệt vời ở Phú Quốc. Còn Phuket thì chưa biết thế nào, chúng tôi hào hứng lắm đây”. Tôi liền nói: “Ah tôi cũng vậy. Nupakachi! (Hãy đợi đấy – tên một bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Nga” và chị Anna bật cười rồi đập tay với tôi và nói thêm: “Bạn ở TP.HCM hả, vậy bay đi Phuket tiện nhỉ”.

Ngồi thuyền khám phá vịnh Ao Phang Nga, hít thở không khí trong lành, hiểu hơn câu chuyện bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của người Thái

N.H.

Tuyến TP.HCM – Phuket của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines mở ra vào giữa tháng 11 vừa qua khiến những ai ngại phải ngồi máy bay lâu rồi phải transit như tôi cảm thấy dễ chịu. Hành trình khám khá hòn đảo lớn nhất Thái Lan này kéo dài 5 ngày 4 ngày trong chuyến fam trip đến Phuket của Vietnam Airlines, do Công ty du lịch Tugo tổ chức, khởi đầu như vậy khiến tôi bớt đi chút ít… ngại ngùng.
Chị Đào Kim Thanh Lý - đại diện đoàn cho biết: “Chúng tôi thực hiện chuyến fam trip này với mong muốn sẽ đẩy mạnh hợp tác với các công ty du lịch hàng đầu tại TP.HCM để đưa du khách đến với Phuket - một hòn đảo nhiều cảnh đẹp, người dân thân thiện, nền văn hóa đặc sắc. Phuket chắc chắn sẽ mang lại nhiều bất ngờ thú vị và với đường bay thẳng từ TP.HCM đến Phuket, việc di chuyển của du khách sẽ thoải mái, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn.
Bởi cách nay gần 15 năm Phuket gánh chịu cơn thịnh nộ của thiên nhiên – trận sóng thần khủng khiếp đã càn quét Phuket. Nhưng tôi đã “sai” bởi có lẽ Phuket đã vươn lên từ đau khổ một cách thần kỳ. Những hình ảnh đen tối của Phuket vào tháng 12.2004 nay đã dần thay thế bởi những hình ảnh hồi sinh đầy ngoạn mục. Phuket năm ấy đã đi vào quá khứ.

Đảo James Bond là điểm check in nổi tiếng, không thể bỏ qua

N.H.

Và nay, vừa xuống sân bay quốc tế Phuket, tôi đã choáng trước rừng du khách đang chờ làm thủ tục nhập cảnh. Vậy là tôi đã nhầm. Chưa hết cái nhầm này lên đến cái nhầm khác... lộ ra. Khi nghe thông báo là sẽ mất chừng 1 tiếng rưỡi để đi từ sân bay về khách sạn ở khu Patong – nơi chịu hậu quả rất nặng nề của cơn sóng thần năm 2004, tôi và nhiều người trong đoàn cũng nghĩ trong bụng sẽ tranh thủ chợp mắt để lấy sức chơi đêm. Bởi Patong là điểm phải check-in ban đêm đối với du khách. Có lẽ hấp dẫn nhất khu Patong là phố đi bộ cực kỳ sôi động với các quán bar, tụ điểm nhạc live, với những dòng người có lúc phải chen nhau đi trong không khí quẩy hết mình sau một ngày mệt nhoài khám khá Phuket và các hòn đảo lân cận. Nói tóm lại, Paton được du khách thế giới xem là một trong những thủ phủ tiệc tùng của châu Á.
Tôi nói “nhầm” là ngồi trên chiếc xe buýt cao “ngất ngưỡng” (loại xe du lịch với ghế ngồi ở tầng trên để du khách thoải mái ngắm cảnh) di chuyển về khách sạn, có lúc ai cũng cảm thấy mệt mệt vì xe leo dốc khá cao dù bác tài thuộc loại tay lái lụa. Bởi Phuket có địa hình đồi núi. Vậy nên đi đảo Phuket, bạn sẽ có một trải nghiệm khá khác khi được di chuyển… băng đèo khi đi qua các khu khác như Kata, Nai Mueang.

“n trong 1” ở Phuket, làm sao đủ thời gian?

Hành trang khám phá mà mang nặng định kiến thì sớm muộn sẽ phải choáng… vì nhầm. Đó là bởi Phuket thực sự là một điểm đến đa dạng đến… ngỡ ngàng như chia sẻ của anh Nguyễn Minh Bảo – Giám đốc Marketing và Truyền thông Công ty du lịch Tugo: “Rất nhiều du khách Việt Nam đã quen thuộc với Bangkok. Khi đến Phuket, chắc hẳn nhiều người sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Phuket đa dạng, rực rỡ và là một bức tranh “lạ” trên bản đồ du lịch Thái Lan khi là điểm hội tụ đa dạng từ phong cảnh thiên nhiên, văn hóa, phong tục…”.

Dạo bước ở phố cổ Phuket, nhấm nháp ly cafe và quan sát cuộc sống thường nhật của người địa phương - gợi ý hay của hướng dẫn viên để du khách phần nào hiểu thêm về văn hóa, con người Thái Lan

N.H.

Và đúng thế, lịch trình kín mít không có chút thời gian “rảnh” đã giúp chúng tôi cảm nhận được khá nhiều các miếng ghép khác nhau tạo nên một Phuket hấp dẫn. Ăn chơi đi kèm khám phá văn hóa, con người, lịch sử với tôi là một menu du lịch thật “vừa miệng”.
Đi đảo ư? Một buổi sáng là đủ để khám phá vịnh Phang Nga thuộc biển Andaman. Ngồi thuyền thong dong, ngắm cảnh Vườn quốc gia Ao Phang Nga, nghe hướng dẫn viên kể chuyện người Thái làm du lịch xanh - vừa biết cách thu hút du khách vừa bảo vệ thiên nhiên. Đã đến Phang Nga thì không thể bỏ qua đảo Ko Tapu, hay được gọi với cái tên rất khêu gợi... đảo James Bond. Và đã đến đảo James Bond thì không thể bỏ qua vài kiểu pose chụp hình “must have” như hai người đấu lưng tay cầm súng hay nép người theo vách đá tái hiện lại cảnh điệp viên 007 ẩn mình như trong phim The Man with the Golden Gun (năm 1974) quay tại đây.
Bạn có thể chèo thuyền khám phá các hang đá vôi với nhiều hình thù kỳ lạ trên vịnh Ao Phang Nga.

Quần đảo Phi Phi khiến nhiều du khách thích thú. Bạn có thể chọn ở qua đêm để thả mình vào không gian rộng lớn của trời, của biển, của đảo

N.H.

Một tour đi biển ở Phuket sẽ không thể nào hoàn hảo nếu thiếu đi cái tên Phi Phi – quần đảo được người Thái gọi là đảo ngọc của vùng biển Andaman. Di chuyển ra đảo Phi Phi thì hơi cực vì phải ra xa, nhưng đi xa thì bạn sẽ được bù đắp nhiều thứ. Sau khi đi tàu lớn ra đảo, bạn sẽ được thuyền chở ra chỗ nước trong vắt, để nhảy ùm xuống tắm cùng với đàn cá sặc sỡ bơi tung tăng quanh bạn. Thật đấy! Chúng dạn dĩ bởi chúng tự do. Cứ thử bắt cá đi rồi bạn sẽ có cơ hội gặp cảnh sát du lịch nhé! Và một trải nghiệm đáng nhớ nữa là… cầu gai. Đụng vào chúng là bạn sẽ nhớ… suốt đời bởi gai cầu gai mà đâm vào chân thì chỉ có cách là mang theo gai... về nhà?!

Bơi lội cùng cá ở biển

Thái Sơn

Thế còn tìm hiểu văn hóa, có gì thú vị như hứa hẹn? Với tôi thì mảnh ghép văn hóa - ẩm thực là phần ấn tượng nhất trong chuyến đi này. Thật thích thú khi được đi thăm làng Hồi giáo trên biển ở vịnh Ao Phang Nga bởi gần 95% dân số Thái Lan theo đạo Phật. Để rồi quen đi nào là son tum (gỏi đu đủ), pad thai (mì xào) hay tom yum (canh chua) để ngồi vào bàn thưởng thức tài nấu nướng của người Hồi giáo. Hương vị là lạ mà ấn tượng vô cùng.
Rồi bạn có thể sẽ “bật ngửa” khi bắt gặp những cô gái người gốc Myanmar thoa phấn Thanaka trên mặt, lơ lớ mời khách mua bắp luộc bằng tiếng Việt.
Mảng màu sắc này của Phuket không thể thiếu khu phố cổ với những ngôi nhà kiểu Trung – Bồ. Dạo bước dọc khu phố dài chừng 2km khiến bạn, dừng chân lựa mua đồ lưu niệm ở những cửa hàng treo đèn lồng đỏ Trung Hoa, bạn sẽ có cảm giác như bỏ lại phía sau những bộn bề để quay ngược về quá khứ. Ngồi café, ngắm người qua lại. Có gì đó giống Malacca ở Malaysia, cũng có nét gợi về phố cổ Hội An ở Việt Nam.
Đi Thái Lan là phải vào chùa! Dễ mà. Nổi tiếng nhất thiên đường biển đảo Phuket là Wat Chalong. Đến đây, bạn sẽ được “xem” lại cuộc đời Đức Phật qua các bức vẽ trên tường và được tận mắt chiêm ngưỡng xá lợi Phật được thờ trên tầng cao nhất.
Và tôi đã giật mình khi nghe thấy tiếng pháo nổ đì đùng trong chùa. Theo lời của anh hướng dẫn viên, người kinh doanh có chuyện không tốt thường hay đến chùa, mua pháo rồi đốt (tất nhiên là trong lò an toàn) để xua đi xui rủi. Nếu đến đây dịp Tết thì chắc hẳn nhiều người Việt… bùi ngùi nhớ lại mùi Tết năm xưa.
Còn ăn chơi, giải trí! Điều này khỏi bàn. Như đã kể chuyện ở Patong ở trên, du khách sẽ có cơ hội “quẩy” hết cỡ thâu đêm. Lại phải nhắc thêm 2 show thuộc dạng “must see” ở Phuket là Simon Star của các nghệ sĩ chuyển giới và Siam Niramit – một chương trình nghệ thuật hoành tráng về lịch sử Thái Lan mà du khách chỉ có cơ hội thưởng thức ở 2 nơi là Bangkok và Phuket.
Và shopping thì sao? Thì khỏi bàn vì Phuket cũng như nhiều điểm du lịch của Thái Lan, du khách khó thoát khỏi sự hấp dẫn đặc sản này.
Hóa ra, cứ ngỡ 5 ngày 4 đêm ở Bangkok là dài mà lại quá… ít cho những người tham lam muốn khám phá hết hòn đảo này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.