Đến Nagasaki, đắm mình trong lễ hội mùa thu đậm chất Nhật Bản

29/08/2019 13:27 GMT+7

Khi đến với Nagasaki, thành phố phải chịu thảm họa bom nguyên tử trong chiến tranh thế giới thứ hai, du khách không chỉ thăm đài tưởng niệm hòa bình mà còn tham dự những lễ hội đậm chất Nhật Bản.

Quay ngược lịch sử về thời Edo, thời điểm Nhật Bản thi hành chính sách bế quan tỏa cảng với các quốc gia bên ngoài, Nagasaki là thành phố duy nhất của đất nước mặt trời mọc được quyền giao thương với Trung Quốc và Hà Lan.
Chính vì sự giao thoa văn hóa giữa phương Tây và phương Đông, thành phố cảng biển là nơi sinh ra các lễ hội văn hóa mang bầu không khí hài hòa giữa phương Tây và nét văn hóa truyền thống. Nagasaki Kunchi là một lễ hội mang những điểm nhấn đặc sắc về sự hài hòa giữ hai văn hóa đó.

Nguồn gốc lễ hội Nagasaki Kunchi

Khởi nguồn của lễ hội “Nagasaki Kunchi” bắt nguồn từ điệu múa của 2 vũ nữ để dâng lên các vị thần ở đền Suwa. Ngoài ra các lễ hội vào mùa thu được tổ chức trong ngày 9 sẽ được gọi là O-Kunichi và mùa thu cũng là mùa mà người nông dân dâng lên các sản vật ngon nhất của mình cho thần linh để tỏ lòng biết ơn. Vật phẩm dâng cho thần linh thì được gọi là “Kunichi” đồng âm với cách gọi ngày 9. Từ “Kunichi” trong lễ hội Nagasaki Kunchi được cho là bắt nguồn từ đó

Lễ hội Nagasaki Kunchi

Lễ hội được tổ chức từ ngày 7 tới ngày 9 của tháng 10 hằng năm. Hoạt động đặc sắc nhất của lễ hội là các điệu múa được giao cho các khu phố đảm nhận, đặc biệt để xem lại cùng một điệu múa, du khách phải chờ đến 7 năm sau vì các điệu múa được thay đổi theo từng năm. Hoạt động múa bắt nguồn từ việc dâng điệu múa lên thần linh tại đền thờ Suwa của 2 vũ nữ.
Các điệu múa trong lễ hội Nagasaki Kunchi.

Các điệu múa trong lễ hội Nagasaki Kunchi.

Ngoài ra khi đến với lễ hội, du khách sẽ chứng kiến hoạt động diễu hành rước kiệu thần đến đền Otabi Sou hay còn gọi là Okudari (rước thần xuống núi).
Diễu hành rước kiệu thần trong ngày lễ Nagasaki Kunchi.

Diễu hành rước kiệu thần trong ngày lễ Nagasaki Kunchi.

Ngoài ra, các điệu múa mang đậm tính truyền thống, du khách không thể bỏ qua các điệu múa mang đậm văn hóa Trung Hoa như Tosen Matsuri và Ja Odori, điệu múa Oranda mune là điệu múa tái hiện lịch sử giao thương của Nhật Bản và Hà Lan có từ những thế kỷ 17.
Đặc biệt, với những du khách Việt Nam, điệu múa Go-shuinsen là điệu múa không thể bỏ qua khi đến với lễ hội Nagasaki Kunchi. Điệu múa tái hiện lại cảnh thương nhân kiệt xuất Sotaro Araki đưa công chúa Ngọc Hoa, vốn là con gái của chúa Nguyễn Phúc Nguyên về quê hương. Mối lương duyên này được người Nhật rất trân trọng và công chúa cũng được người Nhật với cái tên trìu mến là Anio-san.
Ngoài lễ hội, khi đến với Nagasaki du khách có thể ghé thăm những điểm du lịch nổi tiếng như đài tưởng niệm hòa bình, quần đảo Kujuku, cao nguyên Shirakine hay đảo Nozaki.
Bài viết được thực hiện bởi sự hợp tác của Công ty du lịch Tugo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.