Cởi trần giữa cái lạnh 13 độ, rước quả pháo khổng lồ

29/01/2020 10:04 GMT+7

Hội rước pháo làng Đồng Kỵ tổ chức tại Bắc Ninh ngày mùng 4 Tết hàng năm đã thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan trong tiết trời lạnh giá 13 độ ở miền Bắc.

Người dân làng Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) mở hội rước pháo truyền thống với hàng trăm trai tráng trong làng rước hai quả pháo khổng lồ và tung hô quan đám trên khoảng sân ngôi đình cổ kính lâu đời.
Hai quả pháo được làm bằng gỗ, sơn son thếp vàng. Thân pháo chạm trổ hình long, lân, quy, phụng với mong muốn năm mới mưa thuận gió hòa.
Hai quả pháo này mỗi quả dài 5,8m và 6m, đường kính hơn 1m. Mỗi quả pháo cần đến 30 người đàn ông (dưới 50 tuổi) cùng nhau khiêng. Khi kiệu pháo được đưa ra khỏi nhà truyền thống, những người đi cùng sẽ cùng nhau hô to để tạo nên không khí tươi vui.
Tham gia lễ rước pháo là hàng trăm người, trải qua nhiều nghi thức từ nhà truyền thống đến đình làng, thời gian hơn 2 tiếng. Đây là một trong hai tiết mục được du khách quan tâm nhất lễ hội.
Đúng 9 giờ, hội rước quanh làng được bắt đầu, du khách từ nhiều tỉnh thành đổ về xem lễ hội. Trước đây, làng Đồng Kỵ có hội thi làm pháo, đốt pháo để tưởng nhớ, tái hiện ngày Thánh Thiên Cương - vị tướng sau này được dân tôn thờ làm Thành hoàng làng - ra lệnh xuất quân đánh giặc. Nhưng do lệnh cấm đốt pháo nên làng đã chuyển sang rước hai quả pháo mô hình.
Những người được chọn để rước pháo phải trên 35 tuổi và dưới 50 và là những người khoẻ mạnh.
Dọc khắp tuyến đường rước pháo về đình làng, rất đông người dân đổ ra hai bên đón và xem hội. Hội rước pháo Đồng Kỵ nổi tiếng bởi tính đặc sắc đậm chất truyền thống Kinh Bắc.
Sau khi rước quả pháo nhất dài 6m và quả pháo nhì dài 5,8 m quanh làng, 4 ông quan đám diễn trò, múa tại sân đình.
Họ được các thanh niên cởi trần, mặc quần đùi đỏ tung hô và giữ chắc ở trên cao.
Quan đám chít khăn đóng giả gái mua vui cho mọi người, còn các thanh niên chen lấn, xô đẩy chạy vòng quanh. Vị quan đám nào được giữ đứng lâu nhất sẽ là người chiến thắng.
Hội rước pháo làng Đồng Kỵ (xã Đồng Quang, Từ Sơn) nổi tiếng khắp cả nước bởi duy trì được nét truyền thống đặc sắc. Xưa kia, nơi đây vốn có một hội thi làm pháo, đốt pháo từ thời xưa để tưởng nhớ, tái hiện ngày Thánh Thiên Cương - vị tướng sau này được dân tôn thờ làm Thành hoàng làng) ra lệnh xuất quân đánh giặc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.