Chuyên gia giải cứu đội bóng nhí Heo Rừng đến Quảng Bình lặn sông ngầm

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
01/04/2019 17:00 GMT+7

Đợt lặn khảo sát sông ngầm ở Sơn Đoòng (Quảng Bình) được thực hiện bởi 3 chuyên gia lặn hàng đầu thế giới, từng tham gia cứu hộ ở nhiều nơi, đặc biệt là cứu đội bóng nhí Heo Rừng ở Thái Lan năm 2018.

Ngày 31.3, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) và Công ty Oxalis phối hợp tổ chức họp báo công bố chương trình lặn thám hiểm sông ngầm trong hang Sơn Đoòng.

Chương trình lặn thám hiểm sông ngầm trong hang Sơn Đoòng để tìm hiểu, khám phá sự liên kết giữa Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới và hang Thung. Cuộc thám hiểm này còn mở ra một cơ hội khám phá mới cho các nhà thám hiểm chuyên nghiệp để khảo sát những bí ẩn nằm sâu bên trong các dòng sông ngầm của hệ thống hang động ở Quảng Bình, mà bấy lâu nay chưa thực sự được khảo sát.

Có thể những bí ẩn bên trong những dòng sông ngầm góp phần vào các phát hiện mang tính khoa học cũng như các thông tin về địa chất, địa mạo bên trong các hệ thống hang động.

 
Đồ họa khu vực lặn Ảnh: Oxalis

Theo đó, đợt khảo sát kéo dài từ ngày 1 - 6.4, có thể lâu hơn vì phụ thuộc vào điều kiện hang động và thời tiết. Trưởng nhóm tổ chức khảo sát là ông Howard Limbert, trưởng nhóm thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh - BCRA tại Việt Nam, đồng thời là Giám đốc kỹ thuật Công ty Oxalis. Ông Martin Holroyd, một thành viên BCRA tại Việt Nam làm nhiệm vụ trưởng nhóm lặn.

Đặc biệt, đợt lặn khảo sát được thực hiện bởi 3 chuyên gia lặn hàng đầu thế giới, có hàng chục năm tham gia lặn khảo sát và cứu hộ ở nhiều nơi trên thế giới và đã lặn cứu hộ đội bóng nhí Heo Rừng ở Thái Lan năm 2018. Đó là ông Rick Stanton, ông Jason Mallinson và ông Chris Jewell. Hành trình được 25 người của Oxalis hỗ trợ hậu cần.

Tại buổi họp báo, ông Martin Holroyd đã giới thiệu về lịch trình lặn. Theo đó, dự kiến các chuyên gia sẽ lặn khảo sát 600m sông ngầm trong động Sơn Đoòng, vị trí lặn nằm cách hố sụt 1 khoảng 150m.

 
Ông Rick Stanton giới thiệu những thiết bị hiện đại phục vụ cho việc lặn Trương Quang Nam
Theo các chuyên gia BCRA, lặn thám hiểm hang động rất đặc thù vì không ai biết và thấy bên dưới có những điều gì và như thế nào, hang ngầm có chiều dài khác nhau, độ sâu khác nhau, dòng chảy khác nhau, độ trong suốt của nước cũng khác nhau. Lặn hang ngầm hoàn toàn khác và có độ khó, nguy hiểm hơn rất nhiều so với lặn ở biển hay các dòng sông mở. Các sông ngầm có nhiều hang hoàn toàn chìm trong nước, khi gặp tình huống khẩn cấp không thể trồi lên mặt nước.

Thay mặt nhóm chuyên gia lặn, ông Rick Stanton giới thiệu những thiết bị hiện đại phục vụ cho việc lặn đạt kết quả tốt nhất và đảm bảo an toàn tối đa, như mũ bảo hiểm có gắn đèn pin, camera, các thiết bị định vị, đo đạc; 2 bình khí tái sử dụng khí đã dùng gắn ở 2 bên hông; thiết bị đeo tay như đồng hồ để đo, ghi nhận lưu trữ các thông số, kích thước; kìm để cắt dây…

Dự kiến sẽ khảo sát 600 m sông ngầm nên mỗi chuyên gia mang theo cuộn dây 200 m, khảo sát đến đâu sẽ đánh dấu vị trí đến đó. Ở dưới nước, mặc dù vẫn liên lạc với nhau nhưng mỗi chuyên gia đều hoạt động độc lập, tự xử lý mọi tình huống.

Sông ngầm trong động Sơn Đoòng Oxalis
 
Các chuyên gia lặn hàng đầu thế giới đến Phong Nha Trương Quang Nam

Năm 2010, Sơn Đoòng được xác lập là hang động lớn nhất thế giới với chiều dài gần 9 km, trần hang tại một số vị trí cao đến 200 m, rộng 160 m; tổng thể tích ước tính lên đến 38,5 triệu m3. Các cột thạch nhũ cao đến 80 m của hang cũng được đánh giá là cột thạch nhũ cao nhất từng được thấy.

Ngoài ra, Sơn Đoòng chứa đựng rất nhiều kỳ thú khác như: hệ thống sông ngầm, các khối thạch nhũ khổng lồ, các hố sụt và giếng trời tự nhiên, rừng nguyên sinh, các hóa thạch động vật, các loài cá và côn trùng, sinh vật độc đáo…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.