Chuseok, lễ hội tình thân rất nhiều thú vị của người Hàn Quốc

06/08/2019 20:09 GMT+7

Lễ Chuseok là Tết Trung thu của người Hàn, đây cũng là ngày lễ lớn thứ 2 ở xứ sở Kim Chi.

Lễ Chuseok còn được biết đến như ngày lễ tạ ơn. Vào thời gian diễn ra lễ hội, người nông dân Hàn Quốc sẽ làm lễ tạ ơn tổ tiên, những người đã “phù hộ” cho họ có một mùa màng bội thu và cầu mong cho mùa màng năm sau ấm no, hạnh phúc.
Dịp nghỉ lễ cũng là thời gian để các gia đình sum họp, trò chuyện và chia sẻ với nhau những bộn bề lo toan cuộc sống. Lễ hội thường được tổ chức vào ngày 15/8 âm lịch và được kéo dài liên tục trong 3 ngày là trước, trong và sau Trung Thu.

Nghi thức cúng bái tổ tiên trong ngày lễ Chuseok.

Vào ngày Chuseok, các gia đình sẽ đến phần mộ của tổ tiên để cắt cỏ dại và dọn dẹp khu vực xung quanh mộ. Sau đó sẽ dâng cúng tổ tiên một mâm lễ nhỏ, bao gồm hoa quả, ngũ cốc và các sản phẩm đã thu hoạch, để bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên. Nghi thức này khá giống với Tết Thanh minh của người Việt Nam.
Chuseok lễ hội tình thân của người Hàn Quốc

Một trong những nghi lễ trung thu được con cháu thực hiện với ông bà.

Việc thờ cúng hoàn tất, họ sẽ trở về nhà và tụ họp tại gian nhà chính, nơi gia đình bày bàn thờ tổ tiên để tiến hành nghi lễ Charye. Đây là một nghi lễ diễn ra vào sáng ngày đầu tiên của lễ Chuseok các thành viên sẽ tụ tập tại gian nhà chính để cúng bàn thờ tổ tiên. Khi cúng xong, các thành viên sẽ quây quần bên nhau để thưởng thức những thành quả của mùa vụ do chính tay mình vun trồng và ăn những món ăn đặc trưng của lễ Chuseok.
Chuseok lễ hội tình thân của người Hàn Quốc

Bánh Songpyeon, loại bánh không thể thiếu trong ngày lễ. Ảnh: My HUBS.

Songpyeon (송편) là món ăn đặc trưng trong lễ Chuseok. Đây là một loại bánh giầy được làm bằng bột nếp có hình nửa mặt trăng, mang nhiều loại nhân khác nhau như đậu đỏ, đậu nành. Sau khi sơ chế, bánh sẽ được hấp với lá thông tươi.
Chuseok lễ hội tình thân của người Hàn Quốc

Hồng Hàn Quốc, loại trái cây đặc trưng của mùa thu.

Trái cây không thể thiếu trong lễ Chuseok là quả hồng. Mùa thu hoạch hồng của Hàn Quốc thường vào tháng 9 và 10. trái có vị ngọt, không chát (ngay cả khi chưa chín) với độ giòn và hương vị thanh mát đặc trưng của mùa thu Hàn Quốc. Ở Hàn Quốc, quả hồng khô được sử dụng để tăng thêm hương vị truyền thống cho rượu, dùng làm sujeonggwa (một loại nước từ quả hồng với quế, gừng và đường, uống vừa ấm người, ngọt và thơm).
Chuseok lễ hội tình thân của người Hàn Quốc

Múa ganggangsullae trong ngày lễ Chuseok.

Xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội Chuseok bạn còn có thể cùng người dân trên xứ sở Kim chi tham gia các trò chơi khác nhau như múa Ganggangsullae; Juldarigi; đấu vật và nhiều trò chơi khác.
Ngoài các lễ hội mùa thu, khi đến với Hàn Quốc vào mùa này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh lá vàng tại đảo Nami hay lạc vào không gian cổ kính tại làng cổ Bukchon Hanok hay cung điện Gyeongbokgung.
Bài viết được thực hiện với sự hợp tác của báo Thanh Niên và công ty Du lịch Tugo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.