Cảnh giác với tour giá rẻ!

15/09/2005 22:48 GMT+7

Hiện nay, bên cạnh các doanh nghiệp du lịch lữ hành chuyên nghiệp, du khách thỉnh thoảng bị "dính" phải những tour "dù" do các công ty du lịch (CTDL) làm ăn không chân chính tổ chức. Những CTDL này làm ăn chụp giật, không nghĩ đến quyền lợi của du khách, thường thay đổi địa chỉ công ty và không ký quỹ với cơ quan chức năng để có thể đảm bảo giải quyết những thiệt hại cho du khách khi có sự cố xảy ra. Những CTDL hoạt động như thế, trong ngành gọi là CTDL "chui" hoặc là "quý" công ty vì họ hoạt động theo quý, theo thời vụ.

 

Tình trạng hoạt động “chui” này đã được báo chí phản ảnh nhiều nhưng vẫn không thuyên giảm mà còn diễn ra ngày càng trầm trọng hơn. Theo Sở Du lịch TP.HCM, TP.HCM hiện có gần 7.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh chức năng hoạt động lữ hành nhưng chỉ có hơn 300 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh. Những CTDL "chui" thường do một hướng dẫn viên du lịch lâu năm đứng ra thành lập, thậm chí chỉ là một du khách đi du lịch nước ngoài nhiều lần rồi đứng ra tổ chức tour. Đối tượng khách hàng mà những CTDL "chui" nhắm tới là học sinh, sinh viên và công nhân. Một công ty lữ hành lớn than thở: “Giá tour du lịch Vũng Tàu 2 ngày, 1 đêm vào dịp hè mà các CTDL "chui" tổ chức chỉ 90.000 đồng/vé, chưa bằng 1/3 giá tour của công ty chúng tôi. Với tour này, chắc người đi du lịch chỉ toàn "gặm" bánh mì và ở nhà trọ”. Ông Lương Thế Vy - Giám đốc CTDL Hướng dẫn du lịch Việt Nam cho biết thêm, có lần một CTDL "chui" đã đón khách du lịch của Hướng dẫn du lịch Việt Nam để chào tour giá cực kỳ rẻ. Chẳng hạn  tour đi Công viên Đầm Sen, không một CTDL nào có thể tổ chức giá dưới 50.000 đồng/vé nhưng các đơn vị làm ăn "chui" tổ chức với giá chỉ 20.000 đồng/vé. Thực tế, tham gia tour này các em chỉ được "bao" vào cổng công viên, ăn cơm hộåp, không có bảo hiểm du lịch... 

 

Sở dĩ các CTDL "chui" vẫn "sống" khỏe nhờ nhắm vào tâm lý chuộng giá rẻ của du khách. Để tránh bị lừa, du khách nên đăng ký tour tại các CTDL lâu năm, có uy tín. Trường hợp gặp những CTDL mới, trước khi đăng ký tour du khách cần yêu cầu công ty đưa ra chương trình chi tiết cụ thể như thời gian đi về, những điểm tham quan cụ thể, mỗi ngày được ăn mấy bữa, tiêu chuẩn từng bữa ăn, di chuyển bằng xe gì, ở khách sạn nào, tiêu chuẩn ra sao, có bảo hiểm du lịch không... Một chuyên gia du lịch cho biết, một tour du lịch gọi là đạt chuẩn khi du khách phải được đi xe chất lượng, có máy lạnh, có nước uống; phòng lưu trú phải từ khách sạn mini cao cấp trở lên; mỗi bữa ăn phải đảm bảo có món canh, xào, mặn, tráng miệng; có bảo hiểm du lịch.

 

Cẩm Nhi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.