Đu đủ tốt vậy, người tiểu đường có nên ăn?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim mạch, bệnh thận và tổn thương thần kinh.

Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường cần phải hạn chế nghiêm ngặt đối với đồ ngọt, đường và tuân theo một chế độ ăn uống riêng.

Đu đủ là nguồn dồi dào các vitamin thiết yếu như A, B, C và E và các khoáng chất như folate, magiê, đồng, kali, lutein, axit pantothenic và chất chống oxy hóa như lycopene, nên là thực phẩm tối ưu cho sức khỏe.

Tuy nhiên, vì đu đủ cũng chứa đường, nên nhiều người sẽ thắc mắc liệu người tiểu đường có nên ăn đu đủ không?

Đu đủ tốt vậy, người tiểu đường có nên ăn? - ảnh 1

Tin vui là đu đủ an toàn cho người bệnh tiểu đường!

Shutterstock

Người bị tiểu đường ăn đu đủ có được không?

Chuyên trang sức khỏe của Mỹ Healthline đã giải đáp thắc mắc này: Tin vui là đu đủ an toàn cho người bệnh tiểu đường!

Thành phần dinh dưỡng của đu đủ cho thấy, mặc dù có vị ngọt nhưng nó lại chứa nhiều chất xơ nên nó là món ăn vặt lành mạnh cho người bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường phải cẩn thận, chỉ ăn đu đủ như một bữa ăn nhẹ giữa ngày, với số lượng hạn chế và không ăn quá nhiều để giữ mức đường huyết trong tầm kiểm soát.

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn bao nhiêu đu đủ?

Để giữ mức đường huyết không tăng đột biến, người bệnh tiểu đường nên ăn một khẩu phần đu đủ vừa phải.

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên bệnh nhân tiểu đường nên ăn tối đa một chén đu đủ mỗi ngày.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 1 chén đu đủ chứa khoảng 11 gram đường, theo Healthline.

Mặc dù nó có hàm lượng calo thấp, nhưng đu đủ có chứa đường hữu cơ, do đó không nên ăn quá nhiều.

Hơn nữa, đu đủ có chỉ số đường huyết (GI) là 60, ở mức trung bình, chứa rất nhiều chất xơ, cả hai đều giúp làm chậm quá trình hấp thu đường trong cơ thể, do đó không làm tăng lượng đường trong máu quá nhanh.

Đu đủ tốt vậy, người tiểu đường có nên ăn? - ảnh 2

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên bệnh nhân tiểu đường có thể ăn tối đa một chén đu đủ mỗi ngày

Shutterstock

Theo Healthline, thực phẩm có GI thấp là từ 20 đến 49, GI trung bình là từ 50 đến 69, và thực phẩm có GI cao là từ 70 đến 100.

Các chuyên gia y tế khuyên người bệnh tiểu đường nên ăn đu đủ cho bữa xế giữa ngày, tránh ăn trái cây vào buổi tối.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy ăn đu đủ cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu. Theo một số báo cáo, đu đủ có thể có tác dụng giảm mức đường huyết cao. Đu đủ có chứa flavonoid có đặc tính chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận chính xác về điều này, theo Healthline.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU