Dự án vệ sinh TP Đà Lạt (Lâm Đồng): Công trình hợp tác hiệu quả

28/11/2007 16:52 GMT+7

Dự án vệ sinh thành phố Đà Lạt (DAVSĐL) được triển khai thực hiện từ năm 2002, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. Sáng 28/11/2007, UBND tỉnh Lâm Đồng và Đại sứ Vương quốc Đan Mạch đã tổ chức báo cáo tổng kết.

DAVSĐL có tổng vốn đầu tư 376 tỉ đồng, trong đó Đan Mạch viện trợ không hoàn lại là 257 tỉ đồng, phía Việt Nam góp 119 tỉ đồng. Dự án gồm các hạng mục chính: Thiết kế và xây dựng công trình xử lý nước thải tập trung, đấu nối hộ gia đình, xử lý nước thải tại chỗ; Cải tạo suối Cam Ly và suối Phan Đình Phùng; Tư vấn giáo dục truyền thông…

Dự án có hệ thống cống thu nước thải sinh hoạt trong khu trung tâm thành phố Đà Lạt dài 46km, 7 trạm bơm nâng, 1 trạm bơm chính và hệ thống ống áp lực đưa nước thải về nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 7.500m3/ngày. Đến nay đã thực hiện đấu nối hệ thống nước thải cho 7.400 hộ, hỗ trợ công trình vệ sinh tại chỗ cho 3.800 hộ. Dự án không chỉ đơn thuần đầu tư về cơ sở hạ tầng, mà còn liên quan đến chương trình giáo dục sức khỏe vệ sinh và truyền thông với 600 tuyên truyền viên tình nguyện được huấn luyện, đã phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm với cộng đồng và trường học về vấn đề bảo vệ môi trường và sức khỏe.


Mô hình nhà máy xử lý nước thải

Có mặt tại lễ tổng kết, Ngài Peter Lysholt Hansen - Đại sứ Vương quốc Đan Mạch tỏ ra hài lòng khi nhận định: “Dự án đã thực sự thành công, đây là công trình hợp tác hiệu quả. Việc tiếp cận nước sạch và vệ sinh là mục tiêu mà cả thế giới đang hướng đến. Ngày 1/1/2008 dự án sẽ được chuyển giao hoàn toàn cho thành phố Đà Lạt”. Ngài Đại sứ cũng  khuyến cáo: Để hệ thống vận hành tốt, chính quyền Đà Lạt cần nâng cao năng lực quản lý, sớm có qui định về trách nhiệm của Xí nghiệp xử lý nước thải (thuộc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng) và cả người dân; việc thu tiền xử lý nước thải là cần thiết để bảo trì và vận hành tốt hệ thống.

Ông Huỳnh Đức Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ lòng cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Vương quốc Đan Mạch, Chính phủ Việt Nam đã giúp đỡ Đà Lạt thực hiện dự án. Trước đây (năm 1984), Chính phủ Đan Mạch đã giúp xây dựng nhà máy nước Đan Kia - Suối vàng công suất 25.000m3/ngày đêm cung cấp nước sạch cho thành phố Đà Lạt, đến nay vẫn hoạt động tốt và hiệu quả. DAVSĐL có tác động tích cực về môi trường, ý thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn nước và môi trường.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.