Dự án lấp sông Đồng Nai: Chính phủ chờ báo cáo của đoàn thanh tra

13/06/2015 11:05 GMT+7

(TNO) Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng 13.6, đại biểu chất vấn Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan việc chặt cây xanh ở thủ đô Hà Nội và dự án lấp sông Đồng Nai gây bức xúc dư luận.

(TNO) Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng 13.6, đại biểu chất vấn Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan việc chặt cây xanh ở thủ đô Hà Nội và dự án lấp sông Đồng Nai gây bức xúc dư luận.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn sáng 13.6 - Ảnh: Ngọc Thắng
Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) đặt câu hỏi: “Dư luận bất bình về việc chặt hạ cây xanh nhiều năm tuổi ở Hà Nội và việc lấp sông Đồng Nai. Xin Phó thủ tưởng cho biết trách nhiệm của hai địa phương này và ý kiến chính thức từ Chính phủ”.

Về dự án lấp sông Đồng Nai, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  cho biết sau khi có dư luận, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo và cử đoàn công tác liên ngành tiến hành kiểm tra. Quốc hội cũng thành lập một đoàn để thanh tra dự án trên.

Sau khi làm việc, đoàn kiểm tra của Chính phủ đã kiến nghị tạm dựng dự án để xem xét việc chắn dòng chảy 100 – 70 – 50 m liệu có gây xói lở, chắn dòng của dòng sông và ảnh hưởng các tỉnh xung quanh không.

“Chính phủ vẫn đang chỉ đạo đoàn kiểm tra tiếp tục xem xét để báo cáo Chính phủ rồi mới có quyết định”, ông Phúc nói.

Về việc chặt cây xanh nhiều năm tuổi ở Hà Nội, ông Phúc cũng cho biết Thủ tướng Chính phủ cũng có chỉ đạo kiểm tra. UBND và Thành ủy Hà Nội cũng lập đoàn thanh tra xem xét sự việc trên.

Kết quả thanh tra cho thấy việc chặt cây diễn ra ở hai tuyến đường Hà Nội – Hà Đông và đường Nguyễn Chí Thanh. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phú cho biết với tuyến đường Hà Nội – Hà Đông, việc chặt cây để phục vụ cho việc xây dựng tuyến đường sắt trên cao. Việc chặt cây ở đường Nguyễn Chí Thanh nằm trong đề án thay thế cây hư hỏng, ngã đổ.

Ông Phúc cho biết dư luận bức xúc là bởi đề án thay thế cây xanh ở Hà Nội làm còn sơ sài, không công khai dân chủ và chưa lấy ý kiến của người dân, chuyên gia.

“Lãnh đạo Hà Nội đã rút kinh nghiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan. Chính phủ hoan nghênh thái độ nghiêm túc đó”, ông Phúc nói.

Tham nhũng có diễn biến phức tạp

Đại biểu Huỳnh Nghĩa cũng hỏi về tình hình tham nhũng đang có diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận. Thời gian qua, Chính phủ đã xử lý bao nhiêu vụ tham nhũng, thu hồi bao nhiêu tài sản? Biện pháp phòng chống?

Về câu hỏi này, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận tình hình tham nhũng đang có diễn biến phức tạp, tinh vi và khó phát hiện.

Ông Phúc cho biết trong năm 2014 đã điều tra 256 vụ với 593 bị can, tăng 25 vụ và 25 bị can. Về thu hồi tải sản, năm  2013 thu hồi trên 10%, năm 2014 thu hồi trên 22%.

Về biện pháp phòng chống, ngăn ngừa tham nhũng, ông Phúc cho hay cần xây dựng thể chế phòng chống tham nhũng và tăng cường điều tra, xử lý nghiêm trường hợp tham nhũng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.