Đột nhập tài khoản Facebook lừa tiền tinh vi

Hoàng Long
Hoàng Long
15/05/2018 11:31 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tạm giữ hình sự Bùi Quang Luật về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thông tin trên vừa được Công an tỉnh Thái Bình cho biết sáng nay, 15.5.
Hành vi lừa đảo của Bùi Quang Luật (20 tuổi, trú ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) được phát hiện từ cuối tháng 3, khi bà Lê Thị Ngần (trú tại xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) nhận được tin nhắn từ Facebook "Thanh Xuân" (tài khoản Facebook mà con gái bà Ngần vẫn dùng để liên lạc với bà trong quá trình sống và lao động ở Nhật Bản) đề nghị chuyển 54 triệu đồng vào một tài khoản Viettinbank thuộc Chi nhánh Viettinbank tỉnh Vĩnh Phúc.
Sau khi chuyển tiền, bà Ngần tiếp tục nhắn tin hỏi con gái thì phát hiện con bà không nhắn tin yêu cầu chuyển tiền, cũng không gửi số tài khoản Viettinbank nào. Biết bị lừa, bà Ngần đã làm đơn trình báo vụ việc lên Công an tỉnh Thái Bình.
lua-dao
Đối tượng Bùi Quang Luật bị Công an Thái Bình khởi tố, tạm giữ hình sự Ảnh Công an Thái Bình cung cấp
Qua điều tra, Công an tỉnh Thái Bình xác định Bùi Quang Luật đã dùng tài khoản "Thanh Xuân" trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của mẹ con bà Ngần.
Luật khai nhận từ cuối tháng 2.2018 đã tìm các tài khoản Facebook cá nhân ở trang Facebook của cộng đồng người Việt Nam sống và lao động ở Nhật Bản, với mục đích chiếm đoạt tài khoản Facebook để đi lừa đảo. Phương thức tiến hành chiếm đoạt của Luật là xem các thông tin trên trang Facebook cá nhân đó như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán,… để dò các mật khẩu phổ biến ngẫu nhiên (gắn với những thông tin đó) và nếu dò trúng thì sẽ lưu lại, chờ cơ hội lừa đảo.
Khoảng đầu tháng 3, Luật đã chiếm đoạt thành công tài khoản Facebook “Thanh Xuân”, sau đó đột nhập vào tài khoản này, nhắn tin cho bà Ngần yêu cầu gửi 54 triệu đồng.
Để qua mắt các cơ quan chức năng, Luật không dùng tài khoản ngân hàng mang tên mình mà cũng dùng thủ đoạn đột nhập Facebook để lừa người khác lập tài khoản để sử dụng. Cụ thể, Luật đột nhập tài khoản Facebook “Đức Tiến” ở Vĩnh Phúc, cũng đang sinh sống và làm việc ở Nhật Bản, để nhắn tin cho người nhà là chủ tài khoản Facebook “Nguyễn Văn Linh” nhờ mở một tài khoản ngân hàng Viettinbank tại Chi nhánh Viettinbank Vĩnh Phúc.
Đồng thời, Luật mua một sim rác rồi nhờ chủ tài khoản Facebook “Nguyễn Văn Linh” đăng ký dịch vụ Internet Banking (dịch vụ điều khiển các hoạt động giao dịch của tài khoản ngân hàng thông qua số điện thoại) theo số điện thoại sim rác này để kiểm soát và điều khiển tài khoản ngân hàng.
Khi thấy tài khoản Viettinbank có 54 triệu đồng do bà Lê Thị Ngần gửi, Luật dùng điện thoại, sử dụng dịch vụ Internet Banking chuyển tiếp số tiền này đến một số tài khoản của người thân, rồi mới rút tiền. Toàn bộ số tiền lừa đảo được Luật sử dụng để tiêu xài cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.