Đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Mai Hà
Mai Hà
30/09/2020 10:42 GMT+7

Sáng nay, 30.9, Bộ GTVT phối hợp UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Bình Thuận và Đồng Nai đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Phát lệnh lễ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 tại xã Hà Long (H.Hà Trung, Thanh Hóa), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngày 30.9 là ngày có ý nghĩa của đất nước và ngành giao thông vận tải khi đồng loạt triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Ngay tháng 10 tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án PPP còn lại.
"Trong nhiệm kỳ này sẽ có gần 2.000 km cao tốc, thông từ Lạng Sơn tới mũi Cà Mau... Tôi yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính xử lý vấn đề vốn liếng để chúng ta xây dựng mạng lưới cao tốc thành công. Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông. Không có giao thông khó có thể phát triển được hết", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung xây dựng cao tốc Bắc - Nam đúng tiêu chuẩn, rút kinh nghiệm từ bài học cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ảnh Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 45 km nhưng có ý nghĩa rất quan trọng với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An. Nhấn mạnh vai trò các dự án cao tốc, song theo Thủ tướng, Đảng và Nhà nước không chỉ lo đường bộ, mà còn hàng không, đường thuỷ, đường sắt, cảng nước sâu... Trong chiến lược 5, 10 năm phải làm được những việc lớn đưa đất nước tiến lên.
Thủ tướng cũng biểu dương nỗ lực của các bộ, địa phương liên quan, đặc biệt là Bộ GTVT trong việc dày công chuẩn bị đẩy nhanh các thủ tục để sớm khởi công dự án.
"Các nhà thầu phụ phải làm đúng trách nhiệm, không được làm ẩu, làm xấu, không được để lại tai tiếng, không được bán thầu, nhiều nhà thầu phụ ăn chênh lệch; không được sử dụng vật liệu kém chất lượng; không được làm sai các định mức kỹ thuật đã được phê duyệt, đặc biệt bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự", Thủ tướng nhấn mạnh. 
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu trong quá trình triển khai, nhà thầu nào làm xấu phải xử lý nghiêm, nêu cao vai trò của tư vấn phải "đúng vai, thuộc bài", kiểm tra giám sát chặt chẽ công trình. Rút kinh nghiệm dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương phải tận dụng cơ hội phát triển từ các tuyến cao tốc, kết nối với các khu kinh tế, công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống nhân dân.

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đi qua 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá

Ảnh Quang Hiếu

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng cho biết, các dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Thanh Hoá có chiều dài 104 km, với 3 dự án, tạo cơ hội để thúc đẩy các dự án lớn đầu tư như du lịch, hạ tầng công nghiệp, nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân, cảng nước sâu Nghi Sơn. Đến nay, toàn bộ mặt bằng phục vụ các dự án đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
3 dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2022. Sau khi kết nối toàn tuyến, các dự án sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.
Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km.
Điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận H.Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Điểm cuối (Km337+478,11) tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận H.Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỉ đồng. Tổ chức thực hiện và quản lý dự án: Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận, có chiều dài 100,8 km.
Điểm đầu: Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, H.Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Điểm cuối: Km235+00, giao với đường QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km2+500, thuộc xã Hàm Kiệm, H.Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây). Tổ chức thực hiện và quản lý dự án: Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT.
Giai đoạn trước mắt, đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe. Vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.853 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỉ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh: đầu tư xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Dự án Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh: Bình Thuận và Đồng Nai, có chiều dài khoảng 99 km (đoạn qua Bình Thuận dài 47,5 km; đoạn qua Đồng Nai dài 51,5 km).
Điểm đầu: Nằm trên đoạn tuyến nối từ QL1A đi Mỹ Thạnh (cách QL1A khoảng 2,6 km) - tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết).
Điểm cuối: Kết nối với tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43+125. Tổ chức thực hiện và quản lý dự án: Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT.
Xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng. Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỉ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.