Đóng học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt

Bích Thanh
Bích Thanh
04/01/2019 16:54 GMT+7

Phụ huynh đồng tình với việc thanh toán học phí cho con bằng nhiều hình thức khác nhau thay cho việc đến trường đóng tiền mặt.

Chầu chực đóng học phí cho con

Theo quy định tại Nghị quyết 02 của Chính phủ, trường học cùng các đơn vị cung ứng dịch vụ như bệnh viện, điện lực, viễn thông, cấp thoát nước… thực hiện thanh toán học phí, viện phí, tiền điện, nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, các đơn vị ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Với thông tin này, khá nhiều phụ huynh thể hiện thái độ đồng tình, đồng thời nêu quan điểm cần có giải pháp linh động.


Chị Lê Vân Quyên (38 tuổi), phụ huynh học sinh một trường tiểu học ở quận 9, TP.HCM, cho rằng việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt là xu hướng của xã hội văn minh bởi tối ưu hóa những hoạt động lao động thủ công và tiết kiệm thời gian… “Hằng tháng tôi phải 'chầu chực' đóng tiền học cho con do nhà trường quy định mỗi khối lớp đóng tiền vào một ngày với 2 khung giờ cụ thể. Vì vậy phụ huynh phải tranh thủ xếp hàng vào đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều khi đón con vì còn phải đi làm. Nếu không kịp thì chờ đến ngày nhà trường quy định thu những trường hợp còn lại để đóng 'vét', rồi phải chuẩn bị sẵn tiền lẻ… Nói chung là rất bất tiện”, chị Quyên chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Bích Vân, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), kể rằng: “Có tháng nhận giấy báo đóng tiền học cho con nhưng khi đến phòng tài vụ của trường thì thấy phụ huynh xếp hàng đông quá, sợ không kịp giờ đến cơ quan làm việc nên 'tặc lưỡi' mai đóng. Thế nhưng có tháng quên luôn cho đến kỳ đóng tiền học của tháng sau”.

Cần nhiều hình thức thanh toán 

Nhiều phụ huynh bày tỏ quan điểm đồng tình và cho rằng việc sử dụng nhiều hình thức thu học phí thay cho nhận tiền mặt trong nhà trường là hợp lý. Chẳng hạn nhà trường thanh toán qua các thiết bị chấp nhận thẻ, chuyển khoản vừa nhanh chóng vừa tiện lợi.

Có khá nhiều trường tại TP.HCM, ngay từ đầu năm đã thông báo số tài khoản của trường để phụ huynh chuyển khoản học phí.

Ông Đỗ Đức Vượng, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Chu Văn An, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, cho hay: “Đầu năm, khi trường phát sổ liên lạc có đính kèm giấy thông báo phụ huynh có thể đóng tiền qua ngân hàng. Với tên ngân hàng, chi nhánh giao dịch và số tài khoản, phụ huynh có thể đóng tiền cho con em bất kể thời gian nào chỉ cần ghi rõ tên học sinh, tên lớp... rất tiện lợi”.

Tương tự, ông Đào Anh Vũ, phụ huynh học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) nói rằng, hiện nay ở Việt Nam, đăc biệt là các thành phố lớn đa số người dân ai cũng có từ 1 đến hai thẻ ATM để giao dịch và đi kèm với đó là dịch vụ thanh toán ngân hàng trực tuyến. Và trường học nào thì cũng có tài khoản ngân hàng nên chỉ cần nhà trường cung cấp thông tin thì phụ huynh có thể thanh toán bất cứ khi nào với hình thức thuận tiện nhất.

Tuy nhiên, để đảm bảo hình thức thanh toán không gây khó khăn cho phụ huynh thì chị Lê Vân Quyên nói thêm, có thể phương thức không sử dụng tiền mặt chỉ thuận tiện đối với phụ huynh ở các tỉnh, thành lớn, các khu vực nội thành, nội đô do vậy các trường cũng nên linh hoạt với những phụ huynh ở vùng sâu, vùng xa. Ở những khu vực này, vẫn nên sử dụng việc đóng học phí bằng tiền mặt nếu phụ huynh cần và chưa đủ điều kiện để tham gia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.