Donald Trump bác bỏ việc được Tổng thống Putin 'giúp đỡ'

26/07/2016 12:20 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump cho rằng việc người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton cáo buộc tin tặc Nga đánh cắp email của đảng Dân chủ để giúp ông Trump là thuyết âm mưu kỳ lạ nhất ông từng nghe.

Tỉ phú Donald Trump đã bác bỏ cáo buộc cho rằng tin tặc Nga đã đánh cắp email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC) rồi cho rò rỉ lên internet là nhằm giúp ông Trump chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới, theo Reuters ngày 26.7.
Phát biểu tại bang Bắc Carolina ngày 25.7, ứng viên đảng Cộng hòa này nói rằng cáo buộc đó là một trong những thuyết âm mưu kỳ lạ nhất mà ông từng nghe. Mặc dù trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump nhiều lần ngợi khen Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời có thông tin rằng cố vấn về chính sách đối ngoại của ông Trump - tướng về hưu Michael Flynn, đã ăn tối với ông Putin vào tháng 12.2015; thế nhưng tỉ phú New York khẳng định không có chuyện Tổng thống Putin chỉ đạo tình báo đột nhập hệ thống email của đảng Dân chủ để giúp ông Trump.
Trước đó, ngay trước ngày diễn ra đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, một loạt email của DNC bị tung lên internet, trong đó cho thấy sự thiên vị mà bà Hillary nhận được so với đối thủ Bernie Sanders trong cuộc đua giành vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống. Sau vụ việc này, Chủ tịch đảng Dân chủ, bà Debbie Wasserman Schultz đã tuyên bố từ chức.
Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ Mỹ khai mạc hôm 25.7 Reuters
Ngay sau đó, ông Robby Mook, người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Hillary, cáo buộc tin tặc Nga đứng sau vụ rò rỉ thông tin của DNC. “Tôi không nghĩ việc rò rỉ những email này xảy ra ngẫu nhiên vào đêm trước Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ. Điều này rất đáng lo ngại”, CNN dẫn lời ông Mook. Theo ông này, sự thay đổi trong đảng Cộng hòa khiến họ ngày càng trở nên thân Nga, điều có thể lý giải cho việc tin tặc Nga hỗ trợ nhằm giúp ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 26.7 đã bác bỏ cáo buộc trên. Khi báo giới hỏi liệu Nga có liên quan tới vụ rò rỉ email của đảng Dân chủ Mỹ, ông Lavrov đã nhấn mạnh: "Tôi không muốn phải dùng tới những từ ngữ thô tục".
Cũng liên quan đến quan điểm của tỉ phú Donald Trump về quan hệ với Nga, ông Trump nói rằng nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ cân nhắc việc liên minh với Nga để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông Trump nói: "Chẳng phải sẽ tốt hơn nếu chúng ta cùng Nga đánh đuổi IS hay sao".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.