Đón Tết Giáp Thân với kiều bào

10/01/2004 19:10 GMT+7

Thời điểm “ăn Tết” của người Việt Nam sinh sống và làm việc ở nước ngoài thường rất linh động, nhưng họa hoằn lắm mới trùng khớp với 3 ngày Tết theo âm lịch, nhất là năm nay ngày mùng 1 lại rơi vào thứ năm. Những lễ hội mừng xuân Giáp Thân của người Việt ở các nước trên thế giới có nơi như Lào đã diễn ra rất sớm từ những ngày đầu năm 2004, nhưng lại có nơi như ở Anh thì đến đầu tháng 2 mới tổ chức.

Ăn Tết sớm nhất...

Sáng 7/1, Hội Người Việt Nam thành phố Viêng Chăn (CHDCND Lào), khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thân - 2004 trong khuôn viên "Câu lạc bộ Đoàn Kết" của Hội. Hội chợ có 38 gian trưng bày và bán các sản phẩm hoa làm bằng chất liệu giấy và lụa do Việt kiều Viêng Chăn sản xuất; các sản phẩm cao cấp và truyền thống của Việt Nam như thủy tinh Thanh Trì, gốm sứ Bát Tràng; dụng cụ, quần áo và giày thể thao của hai Công ty Động Lực và Hải Yến; đồ gia dụng cao cấp của Công ty AC Corosa; các loại bánh, kẹo, mứt Tết của Công ty Hữu Nghị, Kinh Đô và Anh Minh... Hội chợ còn dành một số gian hàng giới thiệu các mặt hàng dệt may truyền thống của Lào do các hộ gia đình người Lào sản xuất như váy, áo và túi thổ cẩm. Hội chợ kéo dài 10 ngày.

...Và trễ nhất

Sứ quán Việt Nam và Hội Việt kiều tại Anh tổ chức Tết cho sinh viên và bà con Việt Kiều vào ngày chủ nhật 1/2. Với sinh viên đã từng du học ở Anh thì điều này không lạ, vì năm nào du học sinh cũng ăn Tết chậm cả. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên bà con Việt kiều ăn Tết chung với du học sinh, hy vọng sẽ là một cái Tết lớn vì phần ăn uống sẽ do Hội Việt kiều lo, Hội Sinh viên chỉ tập trung chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, trò chơi cho thật xôm tụ...

Dĩ nhiên đó là không tính các Hội đồng hương của các tỉnh ở các nước, bởi có những nơi đến 22/4 mới ăn Tết như Hội đồng hương Trà Vinh ở Mỹ.

24/1: Nhiều nơi đón Tết nhất

Kiều bào biểu diễn văn nghệ đón xuân.

Ở Pháp, Tổng hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Hội chợ Tết tại Palais des Arts et des Congrès, Paris với nhiều tiết mục đặc sắc, ngoạn mục. Phần văn nghệ ngoài tân nhạc, cổ nhạc, trình diễn thời trang... đặc biệt có phần trình diễn điêu khắc và nữ trang của điêu khắc gia Việt kiều Nguyễn Vũ. Anh dùng những tấm kim loại khác nhau như nhôm, thiếc, chì, đồng để tạo thành những hình dạng sống động. Trong buổi diễn, phim thu hình ảnh các tác phẩm của Nguyễn Vũ được chiếu lên trang phục màu trắng của các người mẫu... Bên cạnh đó dĩ nhiên có những gian hàng của các hội đoàn, nhiều trò chơi giải trí và những quầy bán thức ăn Việt Nam.

Cùng thời điểm đó, ở Canada, cộng đồng người Việt ở vùng North York và phụ cận sẽ tổ chức mừng Tết Giáp Thân 2004 vào lúc 11 giờ ngày 24/01 tại Driftwood Community Center 4401 Jane St, Gym Room. Chương trình gồm các tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ Toronto đảm trách, có cả múa lân, biểu diễn võ thuật và khiêu vũ.

Trước đó ngày 11/1, Hội Người Việt Toronto tổ chức Hội chợ Tết Cộng đồng Toronto tại Hershey Centre, 5.500 Rose Cherry Place, Mississauga. Mục đích của Hội chợ là bảo tồn truyền thống cội nguồn, phát huy văn hoá dân tộc, tạo cơ hội để đồng hương có dịp gặp nhau, chúc Tết, trao đổi, giải trí, tăng thêm tình đoàn kết, và là cơ hội để giới trẻ phô diễn tài năng và học hỏi. Chương trình gồm chúc Tết, văn nghệ, biểu diễn võ thuật, múa lân, đố vui, xin xăm, hái lộc, phát học bổng và phần thưởng xuất sắc cho giới trẻ...

Tố Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.