Đổi thay trên vùng đất anh hùng

07/09/2015 09:07 GMT+7

Ông Tư Huê (Nguyễn Hoàng Huê, 78 tuổi, ngụ ấp 4, xã Tân Thành, TP.Cà Mau) khẳng định quê hương ông đang thay da đổi thịt từng ngày nhờ vào sự đồng lòng của toàn dân.

Ông Tư Huê (Nguyễn Hoàng Huê, 78 tuổi, ngụ ấp 4, xã Tân Thành, TP.Cà Mau) khẳng định quê hương ông đang thay da đổi thịt từng ngày nhờ vào sự đồng lòng của toàn dân.

Xã Tân Thành hôm nay đang thay đổi trên từng con đường
Xã Tân Thành hôm nay đang thay đổi trên từng con đường - Ảnh: Gia Bách
Thay đổi từng ngày
Từng là người lính nên những lớp người như ông Tư Huê, hơn ai hết cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của quê hương. Ông bảo: “Vùng đất Tân Thành ngày xưa khó khăn vô cùng, đời sống của người dân rất khổ cực. Nhưng nay đã khác, từ con đường tráng nhựa đến ngôi trường cho lũ trẻ học tập... đều mang diện mạo mới”.
Ông Đào Phú Thành (68 tuổi) kể xã Tân Thành ngày xưa có đến 7 đồn bót của giặc, nhưng những nơi địch từng bao chiếm đó nay đều xây dựng các công trình công cộng phục vụ người dân. “Đời cha ông chúng tôi làm gì có cây cầu bê tông cốt thép để đi hay chiếc xe máy chạy bon bon trên lộ nhựa. Con cháu chúng tôi đang được tận hưởng những điều tốt nhất mà bao thế hệ đã dày công vun đắp”, ông Thành quả quyết.
Ông Trương Tấn Nghiệm, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết từ xã thuần nông, qua hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Tân Thành đã đạt 18/19 tiêu chí (không thực hiện tiêu chí chợ nông thôn), với tổng vốn đầu tư hơn 126 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 35 tỉ đồng.
Cũng như người dân xứ Tân Thành, những ngày qua, hàng vạn bà con ở xã An Xuyên phấn khởi khi xã mình được công nhận xã NTM. “Có được kết quả như hôm nay là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân”, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã An Xuyên nói.
Nông thôn mới từ sức dân
Ông Hồ Trung Việt, Bí thư Thành ủy TP.Cà Mau, cho biết tính đến nay, TP.Cà Mau có 4 xã về đích trong xây dựng NTM, gồm: Lý Văn Lâm, Tắc Vân, Tân Thành và An Xuyên. Quân và dân thành phố sẽ dốc toàn sức phấn đấu đến cuối năm 2017, tất cả các xã trực thuộc thành phố đều đạt chuẩn NTM .
Khi bắt tay vào xây dựng NTM, lãnh đạo thành phố luôn xác định tăng trưởng kinh tế là yếu tố vô cùng quan trọng. Ông Lý Khánh Ly, Trưởng phòng Kinh tế TP.Cà Mau, nói: “Xây dựng NTM từ việc làm giàu cho người dân là khâu then chốt. Thời gian qua, Ban chỉ đạo đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hoàn thành công tác triển khai nhiều mô hình làm ăn kinh tế làm giàu cho người dân”.
Theo ông Việt, con đường mà thành phố đang chọn để xây dựng NTM là phát huy sức dân. Mọi việc đều bàn bạc và công khai với dân, khi dân đồng thuận mới bắt tay vào làm.Người dân có thể tham gia vào tất cả các khâu như quy hoạch, giải tỏa, bồi hoàn các hạng mục công trình đầu tư… “Với cách làm này, việc thực hiện xây dựng NTM ở TP.Cà Mau nói riêng và toàn tỉnh nói chung đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Bà con sẵn sàng bỏ công sức, tiền của cùng Nhà nước từng bước làm giàu đẹp thêm cho quê hương mình”, ông Việt khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.