Yêu con như ngoại từng yêu mẹ

17/04/2015 06:25 GMT+7

(TNTS) Chỉ vài ngày nữa thôi - mà cũng có thể là ngay tối nay -, tôi sẽ được làm mẹ. Tôi đang ở trong tuần thứ 39 của thai kỳ, và chẳng bao lâu nữa tôi sẽ được ôm con gái vào lòng.

(TNTS) Chỉ vài ngày nữa thôi - mà cũng có thể là ngay tối nay -, tôi sẽ được làm mẹ. Tôi đang ở trong tuần thứ 39 của thai kỳ, và chẳng bao lâu nữa tôi sẽ được ôm con gái vào lòng.

Thiên chức làm mẹ thật thiêng liêng - Ảnh: Shutterstock
Chuyện mang thai đã thay đổi hoàn toàn những chuyện ưu tiên và quan điểm sống của tôi. Trong thời gian chuẩn bị để chào đón đứa con đầu lòng của mình, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cách mà mẹ đã nuôi dạy tôi. Tôi nhận ra rằng mẹ đã làm một số điều rất quan trọng cho tôi. Và tôi hy vọng sẽ làm những điều tương tự như thế cho con gái của mình.
1. Mẹ để cho tôi là chính mình. Mẹ con tôi khác nhau về nhiều mặt, nhưng mẹ luôn để tôi phát triển một cách tự nhiên, không cố gắng gò ép để tôi giống mẹ. Tôi biết mẹ mong muốn tôi gọn gàng, ngăn nắp hơn, và bớt sống bốc đồng một chút. Mẹ luôn nhấn mạnh rằng mẹ không bao giờ nghĩ rằng tôi là một đứa con gái kỳ lạ, nhưng tôi biết mẹ vẫn cho rằng một số việc làm của tôi chẳng bình thường chút nào. Tuy nhiên, mẹ vẫn luôn khiến tôi cảm thấy rằng đối với mẹ, tôi là điều quý giá nhất trên đời. Tôi chưa bao giờ cảm thấy bị mẹ làm cho “đứng hình”.
2. Mẹ là người biết thừa nhận sai lầm. Mẹ tôi, như mọi người khác trên đời này, cũng phạm phải một số sai lầm trong việc nuôi dạy con cái, nhưng đồng thời, mẹ cũng nhanh chóng nhận ra điều đó, và sửa sai. Mẹ rất giỏi trong chuyện xin lỗi, một kỹ năng mà tôi nghĩ rằng phần lớn chúng ta cần phải luyện tập nhiều hơn. Tôi dễ bị tổn thương mỗi khi nghĩ rằng đang bị mẹ đối xử không công bằng. Thế nhưng chỉ cần một cái ôm của mẹ, và nghe mẹ nói nhỏ vào tai: “Mẹ xin lỗi”, là đủ để tôi quên hết mọi thứ và lại cảm thấy hạnh phúc. Qua đó mẹ đã gián tiếp dạy tôi cách xin lỗi người khác, và rằng những lời xin lỗi rất quan trọng và có ý nghĩa.
3. Đôi khi mẹ để tôi tự xoay xở. Mẹ vẫn làm mọi thứ có thể để giữ an toàn cho tôi, và dạy cho tôi cách tự bảo vệ, nhưng mẹ biết rằng mẹ không thể bảo vệ tôi mọi lúc mọi nơi. Và khi có chuyện không như ý xảy ra, mẹ luôn có mặt bên cạnh tôi khi mà trước đó mẹ không thể bảo vệ tôi, khi mà tôi bị tổn thương, và khi tôi cần mẹ. Tôi rùng mình sợ hãi với suy nghĩ rằng con gái tôi phải trải qua những điều mà tôi từng trải qua, nhưng đồng thời, tôi biết rằng những lần tự xoay xở đó đã giúp tôi trở nên thông minh hơn, mạnh mẽ hơn và can đảm hơn. Tôi muốn con gái tôi sẽ có thể học được những bài học đó, và tôi cũng muốn có mặt ở bên cạnh con gái tôi như cách mẹ từng ở bên cạnh tôi.
4. Cùng vui vẻ bên nhau. Cười và vui chơi với những đứa trẻ chính là thực phẩm tốt nhất để nuôi lớn trẻ. Mẹ tôi làm rất tốt chuyện này. Mẹ nói chuyện rất có duyên và rất giỏi khiến những người xung quanh phải mỉm cười.. Mẹ luôn muốn tôi có những ngày sinh nhật vui vẻ, những ngày lễ vui chơi cùng những đứa trẻ khác, cùng gia đình, và dĩ nhiên là cùng với mẹ nữa. Mẹ tôi đi làm suốt ngày, nhưng mẹ biết cách để bù đắp cho sự vắng mặt của mình. Khi tôi còn nhỏ, mẹ vừa ôm tôi vào lòng vừa đọc sách, báo cho tôi nghe. Khi tôi đủ lớn, mẹ đưa tôi đi xem phim, đi dự tiệc, đi nghe nhạc và bất đắc dĩ lắm mới để tôi ở nhà. Tôi yêu những kỷ niệm đó.
5. Mẹ luôn khiến tôi tin rằng tôi được yêu thương vô điều kiện. Cuộc sống cứ đẩy chúng ta vào tình huống khiến chúng ta phải nghĩ rằng chúng ta chẳng được ai yêu thương. Tuy nhiên, chỉ cần nghĩ đến chuyện mẹ đã yêu tôi rất, rất nhiều và vô điều kiện như thế nào là đủ để tôi tin rằng vẫn còn có nhiều người yêu thương tôi trên đời này. Tôi muốn con gái tôi cũng có được cảm xúc an toàn đó. Để bất kỳ khi nào con gái tôi chán nản hoặc suy sụp, tôi muốn con gái tôi biết rằng vẫn còn có tôi luôn yêu thương nó đến phát cuồng, vì nó là con gái tôi, con gái bé nhỏ của tôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.