Y tế và BHXH 'đá nhau': Người bệnh đã khổ lắm rồi, đừng chèn ép họ nữa

24/05/2016 09:05 GMT+7

Đó là ý kiến của bạn đọc về bài viết Y tế và BHXH “đá nhau”, bệnh nhân mất quyền lợi trên Thanh Niên số ra ngày 23.5.

20% viện phí là số tiền không nhỏ
Với những bệnh nhân nghèo, 20% tiền viện phí là số tiền không nhỏ. Chỉ được thanh toán bảo hiểm 40% thay vì 60% là một khó khăn rất lớn với bệnh nhân. Cái gì liên quan đến bệnh nhân dù chỉ là số tiền nhỏ thì cơ quan chức năng cũng phải quan tâm, sâu sát và tìm hướng có lợi nhất cho bệnh nhân. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM và ngành y tế cần tìm tiếng nói chung, làm sao có lợi nhất cho bệnh nhân.
Trần Thị Phương Thanh
(P.4, Q.5, TP.HCM)
Không rõ ràng, khổ dân
Thông tư 43/2013 của Bộ Y tế đã nêu rõ ngay từ cái tên của thông tư này là “Quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” chứ có phải quy định về tuyến cuối đâu mà lại hiểu là tuyến cuối. Hơn nữa, Thông tư 43 là quy định cho ngành y tế, do ngành y tế ban hành, nếu hiểu sai, hiểu chưa đúng thì BHXH cần có văn bản hỏi và nhờ sự giải thích của Bộ Y tế chứ sao lại hiểu vội vã rồi áp dụng vội vàng như vậy? Rõ ràng, bệnh nhân đang phải chịu thiệt thòi vì sự thiếu hiểu biết, thiếu cầu thị của cán bộ BHXH.
Võ Chí Hiếu
(P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM)
Giải quyết thế nào ?
Như vậy là từ đầu năm 2016 đến nay đã có hàng chục ngàn bệnh nhân tại TP.HCM mất thêm 20% chi phí cho điều trị, khám chữa bệnh ở 19 bệnh viện hạng 1. Nếu BHXH hiểu đúng, áp dụng đúng thì câu chuyện sẽ cứ tiếp tục. Tuy nhiên, nếu do BHXH hiểu sai, áp dụng sai thì số bệnh nhân bị mất 20% chi phí sẽ được giải quyết ra sao? BHXH có trả lại cho họ cả gốc lẫn lãi suất? Có bồi thường những thiệt hại (nếu có) do bệnh nhân bị thu thêm 20% này?
Đào Thị Hồng Tươi
(P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Bệnh nhân cần được biết
Phó vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế và BHXH TP.HCM nêu rõ: “Việc BHXH TP có văn bản thông báo cho cơ sở khám, chữa bệnh tại TP.HCM, trong đó có đề cập việc BHXH áp dụng mức thanh toán cho các bệnh viện của TP.HCM như tuyến T.Ư trong chi trả BHYT cho người bệnh là không phù hợp…”. Nếu vậy thì BHXH TP.HCM đã rõ chưa, có thanh toán 60% cho bệnh nhân hay vẫn chỉ 40%? Mong báo tiếp tục theo dõi và thông báo kết luận này cho người dân, nhất là các bệnh nhân đang điều trị được rõ.
Hoàng Minh Trường Giang
(P.Long Trường, Q.9, TP.HCM)
Trần Thị Thanh Thảo
Khi mắc bệnh, ngoài việc lo lắng cho bệnh tình thì ai cũng lo chuyện tiền bạc. Do vậy việc được thanh toán 40% hay 60% BHYT là một vấn đề lớn đối với bệnh nhân, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo, nan y, điều trị lâu dài. Họ đã khổ lắm rồi, BHXH TP.HCM cần sớm nghiên cứu, tìm hiểu lại vấn đề này để áp dụng quy định pháp luật một cách nhất quán, có lợi cho người bệnh để người bệnh yên tâm.
Trần Thị Thanh Thảo
(Q.Bình Chánh, TP.HCM)
Thái Thị Nga
BHXH TP.HCM quên mất một phương châm của Đảng và Nhà nước là cái gì có lợi cho dân, phục vụ lợi ích cho dân là phải ưu tiên. Là đất nước của dân, do dân và vì dân thì cái gì lợi cho dân phải đặt lên hàng đầu. Vậy tại sao BHXH TP.HCM cứ phải giảm 20% viện phí BHYT cho bệnh nhân mà không nghe theo Sở Y tế TP.HCM? Chẳng lẽ người trong ngành lại hiểu thông tư của ngành sai còn người ngoài ngành mới hiểu đúng?
Thái Thị Nga
(H.Bình Chánh, TP.HCM)
T.T - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.