Ý nghĩa và tầm quan trọng của Lễ cầu siêu Tiết Thanh Minh

23/03/2018 16:21 GMT+7

Người Việt Nam chúng ta ảnh hưởng của tín ngưỡng Phật giáo. Trong tinh thần tín ngưỡng của Phật giáo, lễ cầu siêu có một ý nghĩa hết sức lớn lao đối với người đã khuất.

Vì qua những lời kinh trì tụng của Chư tăng trong lễ cầu siêu sẽ giúp cho người quá vãng hiểu và giác ngộ chân lý. Nhờ biết giác ngộ, từ đó thoát khỏi cảnh giới tối tăm đọa đày mà siêu sanh về nơi tịnh độ.
Vì sao nên cầu siêu?
Dân gian quan niệm rằng “âm siêu thì dương thịnh”, với ý nghĩa người quá cố được siêu thoát thì người sống cũng được an lành. Chính vì thế, ngày nay khi đời sống phát triển và trình độ nhận thức của nhiều người ngày càng được nâng cao hơn, thì trong ngày Thanh Minh, hầu hết những người có người thân quá vãng đều đến mộ để thăm nom, chăm sóc và đến chùa để cầu siêu. Lễ cầu siêu còn nhắc nhở những người còn sống phải năng tạo nghiệp lành để hồi hướng công đức cho người thân đã khuất, trợ duyên cho họ vượt qua bể khổ trầm luân bởi những tạo tác nghiệp lực đã gieo trồng từ quá khứ.
Làm thế nào để lễ cầu siêu đúng ý nghĩa?
Để lễ cầu siêu đạt được ý nghĩa đúng như mong muốn cần phải hội tụ cả ba yếu tố: sự thành tâm ở người thân của người quá cố, oai lực của chư Tăng và kinh văn giáo lý nhiệm mầu của Đức Phật. Sự kết hợp này tạo nên một sức mạnh tâm linh có thể truyền tải, chuyển hóa rất mạnh đến thần thức của người quá vãng, giúp họ thoát khỏi cảnh giới khổ đau, tái sinh miền tịnh cảnh.
Với tinh thần này, hằng năm vào Tiết Thanh Minh, Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương đều tổ chức Lễ Thanh Minh và cung thỉnh Chư tăng thực hiện nghi thức lễ cầu siêu tại nghĩa trang mình, thật sự là một việc làm đầy ý nghĩa. Những giá trị truyền thống về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần hiếu đạo không chỉ đối với đời sống hiện hữu mà còn là sự giao thoa tinh thần giữa người sống và người đã khuất tạo nên một nét đẹp văn hóa sẽ mãi mãi được tiếp nối và tôn vinh trong đời sống cộng đồng của người Việt Nam.
Đại lễ cầu siêu lần thứ 10 tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương
Ngày 7.4.2018 sắp tới là lần thứ 10 liên tiếp Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương tổ chức đại lễ cầu siêu Tiết Thanh Minh. Không chỉ với mục đích cầu nguyện siêu thoát cho người đã mất mà hơn hết là giáo dục cho thân quyến của người quá cố về các phương pháp tu tập và làm phước. Với sự trợ giúp của Chư Tôn Đức Hội đồng chứng minh, Hội đồng trị sự cùng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương, đại lễ cầu siêu hằng năm tại đây được tổ chức trang nghiêm. Với oai lực của Chư tăng và kinh văn giáo lý nhiệm mầu của Đức Phật, mỗi kỳ đại lễ là thêm một lần thân nhân người quá cố nhẹ hơn ở cõi lòng khi được nghe bậc Chư Tôn Đức xướng tên cầu siêu cho người thân đã khuất. Hơn thế nữa, lồng ghép vào mỗi chương trình đại lễ, các Phật tử còn được tham dự nhiều chương trình đặc sắc như:
- Nghe thuyết pháp với những bài giảng về luân thường đạo lý gần gũi với cuộc sống thực tại, để những người con hiếu thảo nhìn lại bản thân, có nhiều việc làm ý nghĩa hơn nữa đối với ông bà, cha mẹ còn sống hoặc đã mất.
- Được xem phim về nguồn gốc đạo Phật vốn đã gắn liền với văn hóa tín ngưỡng của đại đa số dân tộc Việt Nam, để rồi mỗi người chọn cho mình con đường tu cho thân tâm được an lạc hơn, được sống hạnh phúc hơn.
- Nhiều sản phẩm mới, nhiều dịch vụ mới, nhiều công trình tâm linh đặc sắc mới của Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương cũng được giới thiệu tới đông đảo Phật tử, xứng đáng là nơi có môi trường tâm linh hoàn chỉnh nhất dành cho người đã khuất.
Thời gian diễn ra đại lễ: ngày 7.4.2018 (nhằm ngày 22.2 Mậu Tuất)
Địa điểm đưa đón khách:
+ Tại TP.HCM: Cổng chính Thảo cầm viên Sài Gòn, số 02 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.
+ Tại Bình Dương: 07 Ngô Văn Trị, P.Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Để đăng ký tham dự Đại lễ cầu siêu cầu an Tiết Thanh Minh tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, bạn đọc có thể liên hệ theo thông tin sau:
HOA VIÊN NGHĨA TRANG BÌNH DƯƠNG
Hotline: 028.35127898 - 027.43897425 - 0126 999 0126 - 0869 555 444
Website: cphaco.vn
Fanpage: Hoa viên nghĩa trang Bình Dương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.