Xúc động lễ tri ân những người hiến xác giúp những bác sĩ tương lai

An Dy
An Dy
26/02/2019 20:03 GMT+7

Ngày 26.2, hàng ngàn sinh viên Khoa Y Dược (ĐH Đà Nẵng) cùng tham gia nghi lễ Macchabee, tưởng niệm những “người thầy thầm lặng” của ngành y.

Đây là nghi thức trang nghiêm và tôn kính của các thế hệ sinh viên y khoa dành cho những người đã hiến thân thể của mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo y khoa. Họ là những người dù đã mất đi, nhưng vẫn lặng thầm để lại tiêu bản thân thể mình để giúp ích cho khoa học, đặc biệt là ngành giải phẫu học.

Sinh viên y khoa, những bác sĩ tương lai lặng thầm tri ân những người hy sinh thân mình phục vụ ngành giải phẫu học AN DY
Không có tượng đồng, bia đá nhưng trong trái tim của thầy và trò ngành y cũng như các thế hệ y bác sĩ, những nhân xác luôn là những người thầy thầm lặng và bất tử  AN DY
Những ngọn nến tri ân sự vĩnh hằng và bất tử ẢNH: AN DY

TS.Bác sĩ Nguyễn Đăng Quốc Chấn, Trưởng Khoa Y Dược (Đại học Đà Nẵng) thành kính chia sẻ: “Tuy họ đã rời xa cuộc sống đời thường để về cõi vĩnh hằng bất tử, nhưng thân thể của họ vẫn ở tại nơi này, vẫn âm thầm, lặng lẽ trao tặng những gì cuối cùng còn lại để chúng tôi được học tập và nghiên cứu. Trong giấc ngủ ngàn thu ấy, họ đã mang lại mầm sống cho đời, cho những người được sống”.

Thầy Chấn cho biết, mỗi thế hệ sinh viên y khoa, những y bác sĩ trong tương lai đều âm thầm dành những phút mật niệm trong giờ học giải phẫu để tri ân những “người thầy” không thể thiếu trong cuộc đời sinh viên của mình.

“Chúng tôi luôn ý thức vai trò và nghĩa cử cao đẹp của họ nên vô cùng biết ơn và trân quý. Cùng với đó là giáo dục sinh viên y khoa ngay từ năm đầu tiên bước vào giảng đường phải biết quý trọng sự hi sinh to lớn này và sử dụng những nhân thể thật cẩn thận, đúng mục đích”, thầy Chấn nói.

Lần đầu tiên cùng các bạn đồng môn trải qua nghi thức trang nghiêm của lễ Macchabee, sinh viên Trần Quang Minh (Khoa Y dược, Đại học Đà Nẵng) xúc động cho biết: “Nhân thể cũng như đức hy sinh cao cả của những người đã hiến xác phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu y khoa sẽ luôn được chúng em - những bác sĩ tương lai vô cùng trân quý. Đó là điều mà không phải bất cứ ai cũng có thể làm được, là sự hy sinh vĩ đại và bất tử với thời gian. Chúng em xin nguyện phục vụ người bệnh một cách vô tư và trong sáng nhất như chính sự hi sinh vô tư và cao quý của quý vị dành cho chúng em”.

Macchabee, nghi lễ vô cùng đặc biệt đối với các sinh viên y khoa cũng như thế hệ các y bác sĩ ẢNH: AN DY

Cùng với sự tri ân, lễ Macchabee cũng là dịp để các sinh viên y khoa, những y bác sĩ tương lai cùng thực hiện nghi thức lời thề quý trọng thân thể người, quý trọng sự sống và sinh mệnh, ý thức hơn về một nghề cao cả mà mình dấn thân, đó là chữa bệnh cứu người.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.