Xúc động lá thư của giám đốc hoạt động Facebook trút nỗi lòng làm mẹ đơn thân

10/05/2016 20:45 GMT+7

Nhân Ngày của Mẹ hôm 8.5, Giám đốc hoạt động của facebook Sheryl Sandberg đã viết những dòng chia sẻ đầy xúc động về nỗi vất vả của những người mẹ đơn thân qua một thông điệp trên facebook.

Tính đến nay, Sheryl Sandberg đã vắng bóng chồng hơn một năm có lẻ. Dave Goldberg, Giám đốc điều hàng của công ty khảo sát SurveyMonkey, chồng của Sheryl Sandberg, qua đời do bị trượt chân té khỏi máy tập chạy bộ vào ngày 1.5.2015. Cả hai kết hôn năm 2004 và có chung với nhau một con trai và một con gái. Họ được xem một trong cặp vợ chồng thành đạt nhất ở thung lũng Silicon.
Trước Ngày của Mẹ một ngày, hôm 7.5, Sheryl Sandberg đã viết những dòng tâm huyết trên trên facebook, chia sẻ nỗi vất vả khi vừa một mình nuôi con vừa phải đảm đương công việc đầy áp lực đồng thời kêu gọi chính phủ và xã hội cần quan tâm hỗ trợ những người mẹ đơn thân.
Bài viết của cô gây xúc động mạnh mẽ và đã nhận được hơn 20.500 lượt chia sẻ.
Sheryl Sandberg viết: “Nhân Ngày của Mẹ, chúng tôi xin chúc mừng tất cả những người mẹ. Năm nay, tôi đặc biệt nghĩ đến nhiều người mẹ trên khắp đất nước và trên thế giới đang nuôi con một mình. Họ trở thành mẹ đơn thân vì nhiều lý do: chồng qua đời, mối quan hệ tan vỡ hoặc đó là sự lựa chọn của họ. Cách đây một năm và 5 ngày, tôi cũng rơi vào hoàn cảnh như họ.
Đối với tôi, đây vẫn là một thế giới mới và xa lạ. Trước đó, tôi hoàn toàn không hiểu gì về nó. Tôi đã thực sự không biết khó khăn như thế nào để thành công trong công việc khi công việc nhà choán hết tâm trí. Tôi đã không biết bao nhiêu lần nhìn gương mặt đang khóc của con trai hay con gái của tôi mà không biết làm sao để ngăn những dòng nước mắt của chúng. Có biết bao nhiêu chuyện xảy ra mà Dave và tôi chưa bao giờ thảo luận về chúng trước đây và tôi không biết làm sao để tự một mình giải quyết? Dave sẽ làm gì nếu anh ấy còn ở đây?
Đối với nhiều người mẹ đơn thân, đây là thế giới duy nhất mà họ biết. Mỗi một ngày trôi qua, họ phải nỗ lực hy sinh, vượt qua các giới hạn và nuôi dưỡng tổ ấm của mình dù phải hao tốn nhiều thời gian và năng lượng.
Tôi thấy mình đã may mắn biết nhường nào vì không phải đối mặt với gánh nặng tài chính như nhiều người mẹ đơn thân hay những phụ nữ rơi vào cảnh góa bụa khác...Tôi cũng may mắn vì có người thân gia đình và bạn bè hỗ trợ tôi và các con rất nhiều... Dẫu vậy, sự vắng mặt của Dave đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi và đối với tôi, sự thiếu vắng đó đã định nghĩa lại vai trò của một người mẹ. Khi Dave còn sống, tôi có một người bạn đời cùng chia sẻ niềm vui và trách nhiệm nuôi dưỡng con cái. Và rồi, đột nhiên, tôi chỉ còn lại một mình...
Hai vợ chồng Sheryl Sandberg và Dave Goldberg trong một khoảng khắc tình tứ Ảnh: Sheryl Sandberg
Trong cuốn Dấn Thân: Phụ nữ, Công việc và ý chí lãnh đạo (Lean In: Women, Work, and the Will to Lead), tôi đã nhấn mạnh một người bạn đời tận tâm và yêu thương có vai trò quan trọng như thế nào đối với phụ nữ trên phương diện nghề nghiệp lẫn cá nhân và Dave đã đóng góp quan trọng như thế nào đối với nghề nghiệp của tôi và sự phát triển của các con...Giả định của văn hóa phổ biến của chúng ta rằng mọi đứa trẻ phải sống với hai bậc cha mẹ kết hôn đã lạc hậu. Kể từ đầu thập niên 1970, số bà mẹ đơn thân ở Mỹ đã tăng gấp đôi. Ngày nay, 30% gia đình ở Mỹ chỉ bao gồm con cái và một bậc cha (mẹ) bên cạnh và 84% trong số gia đình này do người mẹ đơn thân chăm sóc. Tuy nhiên, thái độ và chính sách của chúng ta vẫn chưa phản ánh sự thay đổi này...
Sheryl Sandberg cho biết 40% gia đình có người mẹ đơn thân ở Mỹ đang sống trong cảnh nghèo khổ. Nhiều người mẹ đơn thân đang làm nhiều hơn một công việc, chưa tính công việc chăm sóc con cái.
Mỹ là nước phát triển duy nhất không trả lương cho phụ nữ trong thời gian nghỉ thai sản.
Sheryl Sandberg kêu gọi phải xem xét lại các chính sách dành cho người lao động ở khu vực doanh nghiệp và nhà nước đồng thời phải mở rộng định nghĩa về gia đình.
Kết thúc bài viết, Sheryl Sandberg nhắn nhủ: “Chúng ta cần phải hiểu rằng để nuôi dưỡng trẻ em cần sự chung tay của cả cộng đồng và nhiều người mẹ đơn thân của chúng ta cần và xứng đáng được cộng đồng hỗ trợ nhiều hơn... Chúng ta phải làm nhiều hơn cho họ với tư cách là lãnh đạo, đồng nghiệp, hàng xóm cũng như bạn bè. Trở thành một người mẹ là công việc quan trọng nhất và thầm lặng nhất mà tôi từng trải qua. Nhân dịp ngợi ca tình mẹ, chúng ta phải dành những lời cảm ơn đặc biệt đến những phụ nữ đang phải nuôi con một mình. Và hãy quyết tâm làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ họ, mỗi ngày”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.