Xúc động hàng trăm người chờ hiến máu cứu nạn nhân lật xe ở Quảng Bình

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
28/07/2020 10:46 GMT+7

Nhận được sự kêu gọi của các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình), hàng trăm người tức tốc đến, kiên nhẫn chờ đợi hiến giọt máu của mình cho những người gặp nạn trong vụ lật xe.

Chen nhau... hiến máu

Liên quan vụ tai nạn lật xe khách ở Quảng Bình trưa 26.7 khiến 15 người chết và hàng chục người bị thương, dân mạng tiếp tục lan tỏa câu chuyện hàng trăm người chen chúc nhau để chờ đợi hiến máu cứu các nạn nhân đang thập tử nhất sinh. Hơn 200 đơn vị máu được hiến chỉ trong một buổi chiều đã khiến nhiều người ấm lòng bởi nhờ đó mà nhiều nạn nhân được cứu.
Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 26.7, bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, cho biết đơn vị đã tiếp nhận tổng cộng 27 nạn nhân, trong đó 6 nạn nhân tử vong (4 nạn nhân tử vong ngay khi vào BV), 21 nạn nhân bị thương. Cũng theo bác sĩ Bình do hầu hết các nạn nhân đều bị đa chấn thương, dập nội tạng, nên chỉ vài tiếng ban đầu tiếp nhận, BV đã sử dụng hơn 100 đơn vị máu và nếu không có lượng máu tiếp ứng chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng thiếu máu.

Hàng trăm người Quảng Bình hiến máu cứu nạn nhân vụ lật xe họp lớp

Ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới phát đi thông báo cần máu cứu người, thông tin đến ngân hàng máu sống của tỉnh Quảng Bình. Đáp lại lời kêu gọi của BV, hàng trăm thanh niên tình nguyện đổ về BV giữa buổi chiều chủ nhật nóng nực, đứng chen chúc đầy lối ra vào của Khoa Huyết học- Truyền máu, chờ đến lượt xét nghiệm và hiến máu.
“Thường mọi người xếp hàng để hiến máu nhưng biết giọt máu của mình quá cần kíp cho nạn nhân và ai cũng muốn cho đi, nên nói thật là quang cảnh lúc đó hơi lội xộn. Dù thế, trong đầu ai cũng hiểu, tất cả chỉ đang cố để cứu người”, chị Nguyễn Thị Diệu Hằng (giáo viên Trường THPT Quang Trung, TP.Đồng Hới) cho biết.
Những người hiến máu gồm cả sinh viên, giáo viên, kiểm lâm viên, người công tác trong lực lượng vũ trang… Lực lượng tích cực nhất, đông đảo nhất trong buổi hiến máu nghĩa tình ấy chính là CLB “Ngân hàng máu sống” do Tỉnh đoàn Quảng Bình tổ chức. Theo đơn vị này, hàng trăm bạn đoàn viên thuộc CLB đã đến hiến máu. Chưa hết, hàng chục bạn túc trực suốt đêm để sẵn sàng hiến máu khi bệnh nhân cần.

Chuyến họp lớp kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân vụ lật xe ở Quảng Bình

“Xem những thông tin hình ảnh về vụ tai nạn tôi đã rất xúc động. Tôi khát khao được cho đi giọt máu của mình để góp phần cứu sống họ và mong những điều tốt đẹp nhất đến với họ”, bạn Nguyễn Hồng Sơn (sinh viên ĐH Duy Tân, Đà Nẵng, về quê Quảng Bình nghỉ hè đã tham gia hiến máu) chia sẻ.

Lan tỏa tình người trong hoạn nạn

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ngoài biểu dương lực lượng kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng đã có mặt sớm nhất để cứu hộ, cứu nạn ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra còn tôn vinh đoàn viên thanh niên đã không tiếc giọt máu đào của mình để cứu người trong lúc nguy cấp.

Hơn 200 đơn vị máu được hiến giúp cứu chữa cho các nạn nhân vụ lật xe

ẢNH: THANH LỘC

Bác sĩ Bình cho biết, cả chiều và đêm 26.7, BV đã nhận được hơn 200 đơn vị máu của các tình nguyện viên hiến tặng. Số máu này cơ bản giúp cho các nạn nhân vượt qua giai đoạn thập tử nhất sinh. Ông Bình cũng thông báo tin vui rằng, 2 kíp bác sĩ của BV T.Ư Huế và BV Việt Đức đã đến Đồng Hới, chung sức cứu người và hiện ngoài 2 nạn nhân được chuyển lên tuyến trên (1 trường hợp bắt buộc phải chuyển, 1 trường hợp chuyển theo ý nguyện gia đình), 19 nạn nhân còn lại của vụ tai nạn đã qua cơn nguy kịch.
“Nếu không có những giọt máu kịp thời đó của các bạn, tôi không biết các bệnh nhân nặng của chúng tôi sẽ ra sao. Thay mặt BV, thay mặt các bệnh nhân, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các tình nguyện viên, đúng là lúc hoạn nạn mới hiểu lòng nhau”, bác sĩ Bình cảm thán.

Những nghi vấn trong vụ lật xe họp lớp khiến 15 người chết tại Quảng Bình

“Bạn bè của tôi nằm trong đó, họ bị nặng hơn tôi, mất máu rất nhiều. Tôi không biết trong số hàng trăm người hiến máu này, máu của ai sẽ được dùng để cấp cứu bạn tôi và cho tôi, nhưng tôi xin cúi đầu cảm tạ tất cả”, anh Lương Tiếp Sơn (một nạn nhân đang được điều trị tại BV) xúc động nói lời tri ân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.