Xúc động chuyện người cha lang thang được con gái tìm thấy sau 23 năm mất tích

Khánh Hoan
Khánh Hoan
14/09/2020 08:07 GMT+7

Sau 23 năm biệt tích, từ thông tin trên mạng xã hội , 5 người con gái ở Nghệ An bất ngờ tìm được cha mình bị mất trí nhớ, đang sống lang thang cơ nhỡ ở Quảng Trị.

Mỏi mòn tìm cha

Ngược dòng quá khứ, năm 1997, một nhóm 9 người đàn ông ở xã Thanh Xuân, H.Thanh Chương, Nghệ An rời quê, vào Lâm Đồng đào vàng thuê. Sau 1 tuần ở bãi vàng, không chịu đựng được cảnh lao động vất vả và sự ngược đãi của chủ bãi, ông Trần Văn Hà (lúc đó 45 tuổi) bỏ trốn. Những người còn lại, sau 1 năm lao động cũng về quê. “Họ về nhưng không thấy anh trai tôi nên tôi đến nhà hỏi thăm thì họ đều nói không biết anh đi đâu”, ông Trần Văn Tân, em trai ông Hà, kể.
Ông Hà nhập ngũ năm 1972, tham gia ở chiến trường Quảng Trị. “Sau khi xuất ngũ trở về quê một thời gian, anh tôi có biểu hiện không ổn về thần kinh nên chúng tôi đã đưa đi chữa trị. Sau đó, anh ấy đi theo mấy người trong xã vào Lâm Đồng đào vàng”, ông Tân kể tiếp.

Ông Hà khi sống lang thang ở Lao Bảo

Ảnh: Nguyễn Thị Loan

Ngày ông Hà ra đi, vợ chồng ông đã có 5 người con gái, đứa út mới 3 tuổi. Năm 2007, có thông tin ông Hà đang ở Tây nguyên nên ông Tân cùng với người con rể của ông Hà lên đường đi tìm. Rà hết Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng rồi xuống Vũng Tàu, ròng rã hơn tháng trời vẫn không có kết quả. Ông Tân nghĩ anh trai mình đã chết.
Chị Trần Thị Hồng, con gái ông Hà, kể cha chị không hề có một tấm hình chân dung nào để lại nên việc đăng thông tin nhờ tìm kiếm không thực hiện được. Niềm hy vọng người cha còn sống gần như tắt lịm từ lâu trong chị và 4 người em gái.

Cuộc trùng phùng khó tin

Chừng 10 ngày trước (trưa 5.9), bà Đặng Thị Huyền (vợ ông Tân) mở điện thoại lướt Facebook thấy có người đăng tin tìm người thân cho một người đàn ông vô gia cư, sống lang thang tại TT.Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Nhìn kỹ hình ảnh có cảm giác đó là ông Hà, bà Huyền liền báo với gia đình. Chị Trần Thị Hằng, con gái ông Hà, sau đó kết bạn và nhắn tin cho người đăng thông tin trên là chị Nguyễn Thị Loan (ngụ TT.Lao Bảo) để nhờ giúp đỡ.
Ngay ngày 7.9, chị Hằng cùng ông Tân đến Lao Bảo và gặp được người “vô gia cư” này. Ông Tân lại gần, thấy nốt ruồi dưới cằm và vết sẹo trên đầu (do vết thương cành cây rơi trúng khi anh em ông chặt củi năm 1993) thì nhận ra ngay đó là anh trai mình. Cả 3 ôm chầm lấy nhau, xúc động.

Hàng xóm đến chúc mừng gia đình ông Hà đoàn tụ

ẢNH: KHÁNH HOAN

Chị Loan kể, ông Hà xuất hiện ở Lao Bảo khoảng 10 năm trước và do có vấn đề về thần kinh nên ông không nhớ được tên tuổi, người thân, quê quán của mình. Ông sống lang thang ở Lao Bảo, ai cho gì thì ăn nấy, ngủ vật vờ ở đầu đường, góc chợ từ đó đến nay. Thương số phận cụ già cơ nhỡ, ngày 31.8, chị chụp ảnh và quay video đăng lên Facebook. Chị không ngờ, thông tin này đã trở nên vô cùng quý giá cho các con và người thân ông khi họ mỏi mòn tìm kiếm suốt 23 năm qua.
Ông Hà trở về quê ở tuổi 68, khi các con ông đều đã có gia đình riêng. Cha mẹ ông và người vợ tần tảo từng mong ngóng ông về đã qua đời. Chị Hồng xúc động: “Nghĩ đến cha mình bao nhiêu năm lang thang đầu đường xó chợ, thấy xót xa lắm! Cũng may mắn là chúng tôi đã tìm thấy cha. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng tôi”.
Ông Bùi Xuân Anh, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, cho biết lãnh đạo xã đã đến thăm hỏi, tặng quà chúc mừng gia đình. Chính quyền sẽ tạo điều kiện để làm các giấy tờ tùy thân cho ông Hà và các thủ tục để ông được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.