Xuân về bên biển Mỹ Á, 'cá kha khá lại được giá' cho cái tết ấm no

18/01/2020 16:05 GMT+7

Tàu cá lướt sóng vào cửa biển Mỹ Á trong sớm xuân se lạnh. Cờ Tổ quốc trên tàu phấp phới. Trên bến dưới thuyền rộn ràng tiếng nói cười. Tôm cá tươi rói được chuyển lên bờ, đưa đến chợ, rồi hiện diện trên mâm cỗ Tết...

Sớm tinh mơ cận Tết Canh Tý, bến cá Mỹ Á, xã Phổ Quang (H. Đức Phổ, Quảng Ngãi) nhộn nhịp với khung cảnh bán - mua. Tàu cá lần lượt cập bến trước nỗi mừng vui của những người phụ nữ ngóng người thân trở về sau chuyến mưu sinh trên sóng nước.  
Những ngư dân làn da sạm đen vì nắng gió chuyển từng rổ hải sản sang tay phụ nữ làng chài. Cá, tôm và mực tươi rói được chuyển vội lên bờ trước khi đưa đến chợ. "Giá cá năm nay cao hơn so với thường ngày và cả Tết năm ngoái nên chúng tôi rất vui", ngư dân Ngô Thanh Phong cho biết.
Xuân về bên biển Mỹ Á1

Chuyển cá xuống thúng chai

Những tia nắng mai trải vàng trên bến cá. Lưng áo mọi người ướt đẫm mồ hôi nhưng họ vẫn mải mê với công việc. Nhiều người phụ nữ chân quê bận rộn lựa hải sản rồi cho vào thùng ướp với đá lạnh và khiêng lên xe khá vất vả. "Dẫu mệt nhưng mà vui vì kiếm thêm được ít tiền để sắm Tết", một phụ nữ thổ lộ.
Nhiều tàu cá hành nghề trên vùng biển Mỹ Á sau khi cập bến bán hải sản liền quay ra khơi buông lưới trong nắng xuân hanh vàng. Những người phụ nữ dõi mắt trông theo con tàu dần khuất bóng rồi trở về thu dọn nhà cửa, sửa soạn đón Tết.
"Hễ trên biển có cá hay ruốc là chúng tôi lại trở ra đánh bắt, bất kể đêm ngày. Mẻ lưới kha khá là chạy vào bến bán liền khi hải sản còn tươi cho được giá rồi đổ dầu và ra đánh bắt để kiếm thêm tiền tiêu Tết", lão ngư Võ Xuân Cẩm (Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phổ Quang) cho biết.
Xuân về bên biển Mỹ Á2

Phụ nữ làng chài chuyển cá lên bờ

Tàu vừa cập bến sau chuyến đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, ngư dân Ngô Thanh Phong cùng bạn chài bán hải sản rồi trở về nhà với gương mặt rạng ngời niềm vui. Ba chuyến biển cuối năm, các anh thu được 7 tấn cá ngừ và cá cờ với giá bán 430 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, anh Phong thu lãi được 90 triệu đồng, mỗi ngư dân đi bạn được chia 20 triệu đồng.
"Chỉ với 21 ngày mà thu được bấy nhiêu nên anh em rất phấn khởi vì có thêm tiền mua sắm các thứ dâng cúng tổ tiên và chung vui trong gia đình. Đến ngày mùng 4 Tết, anh em chúng tôi sẽ tiếp tục ra biển đánh bắt", anh cho biết.
Xuân về bên biển Mỹ Á3

Cá tươi vừa được vớt lên từ biển

Xuân về bên biển Mỹ Á5
Xuân về bên biển Mỹ Á5

Một góc bến cá Mỹ Á

Phổ Quang hiện có 264 tàu cá với tổng công suất trên 114.000 CV cùng gần 2.100 ngư dân mưu sinh trên biển cả. Hầu hết ngư dân đều góp vốn mua lưới với chủ tàu rồi chung sức tham gia đánh bắt kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Vì vậy, nơi đây không có tàu cá nằm bờ do thiếu bạn chài như những nơi khác.
"Bạn chài trên tàu đều có vốn góp nên họ luôn đồng lòng vươn khơi. Ngư dân nơi đây còn thành lập tổ, đội với nhiều tàu cá, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp hoàn nạn trên biển. Trong năm vừa qua, nhiều tàu chủ tàu thu nhập 600 - 700 triệu đồng, ngư dân đi bạn được chia trên dưới 200 triệu đồng. Do vậy, bà con có điều kiện sắm sửa đón Tết, chung vui với xóm làng", ông Cẩm cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.