Xử phạt không đeo khẩu trang phòng Covid-19 ở TP.HCM: Có người bỏ chạy tán loạn

15/05/2021 07:14 GMT+7

Một số người dân TP.HCM đi chơi công viên không đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 đã bỏ chạy tán loạn khi thấy phường đi kiểm tra xử phạt. Nhiều người khác thì bất ngờ được mời vào lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 miễn phí.

Tối 14.5, đoàn kiểm tra liên ngành gồm UBND, Trạm Y tế và Công an P.26 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã đi kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại Công viên Tầm Vu và một số hàng quán trên địa bàn.

Sinh viên, chủ quán nhậu “méo mặt” vì tiền phạt nặng do vi phạm phòng dịch Covid-19

Theo ghi nhận, lúc 19 giờ, ở mảng xanh dưới chân cầu Bình Triệu có một nhóm bạn trẻ 10 người tập trung chơi, nhóm khác ngồi ghế đá nói chuyện nhưng cả hai nhóm đều không đeo khẩu trang.

Dù có quy định bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng dịch Covid-19 và thường xuyên tuyên truyền nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn

Ảnh: Độc Lập

Đến 19 giờ 30 phút, thấy xe của đoàn kiểm tra nháy đèn đi đến, nhóm này bỏ chạy tán loạn, tổ công tác đã kịp thời lập biên bản 2 trường hợp không đeo khẩu trang, mỗi trường hợp bị phạt 2 triệu đồng.
Cùng lúc đó, hơn 60 người đang đi dạo trong Công viên Tầm Vu được mời đến xét nghiệm Covid-19 miễn phí. Tuy nhiên, một số người không đồng ý xét nghiệm nên bỏ đi. Nhân viên y tế giải thích: “Vì đây là đợt lấy mẫu tự nguyện nên người dân có quyền từ chối không xét nghiệm, không ép buộc được”.

Bỏ chạy khi thấy lực lượng kiểm tra đến công viên

Ảnh: Độc Lập

Đang đưa cả nhà đi dạo công viên, bà Ngân Thị Kim Oanh (42 tuổi, ngụ P.26) được mời vào xét nghiệm Covid-19. Bà Oanh chia sẻ: “Tôi hợp tác khi được đoàn kiểm tra mời vào lấy mẫu kiểm tra, thấy vậy cũng tốt nhưng xếp hàng hơi lâu”.
Khi nhân viên y tế, dân quân tự vệ và cán bộ UBND phường đang làm các thủ tục lấy mẫu xét nghiệm, một cặp nam, nữ đi lại gần hướng kiểm tra nhưng người nữ không đeo khẩu trang. Ngay lập tức, phó chủ tịch phường mời ra khu vực riêng để lập biên bản vi phạm hành chính phạt 2 triệu đồng.

Nhiều người đến công viên được mời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 miễn phí

Ảnh: Độc Lập

Nhiều người hợp tác với cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Ảnh: Độc Lập

Vì nhà ở gần công viên nên người phụ nữ sau đó đã nhờ chồng về lấy CMND để trình với đoàn kiểm tra. Bà Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch UBND P.26, cho biết từ 28.4 đến nay phường đã ra quyết định xử phạt 18 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, hiện tỷ lệ chấp hành đóng phạt là khoảng 50%.
Giải thích về số trường hợp không chấp hành, bà Trúc cho hay, đối với trường hợp có trình CMND, thường trú trên địa bàn thì có thể đôn đốc nộp phạt, một số trường hợp đi tập thể dục không mang giấy tờ tùy thân nên khó khăn xử phạt.

Xuyên đêm ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ TP.HCM

Khoảng 21 giờ, đoàn kiểm tra đi kiểm tra một số quán nhậu, quán cà phê ở đường Chu Văn An và đường số 4. Thấy lực lượng chức năng xuất hiện, một số người đang nhậu vội đứng dậy, một số khác vừa nhậu vừa chia khẩu trang cho nhau…

Khi thấy đoàn kiểm tra đến quán nhậu, nhiều người vội đứng lên

Ảnh: Độc Lập

Tại quán nhậu, đoàn lập biên bản một số lỗi về kinh doanh như: không có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, thùng tác không có nắp đậy, đầu bếp mặc không đúng quy định.
Trước đó, UBND P.26 có xử phạt một trường hợp liên quan đến vi phạm y tế khá hi hữu. Cụ thể, ngày 5.5, ông D.K.T trình báo ngày 1.5 có vào bar New Phương Đông nên hỏi cách để được đi cách ly tập trung.
Sau khi được Trưởng trạm Y tế tư vấn cách ly tại Q.Bình Thạnh, ông T. xin được cách ly tập trung tại khách sạn Novotel. Nhưng đến 20 giờ 23 phút cùng ngày, ông T. lại báo ông không đi bar New Phương Đông.

Cho bàn bên khẩu trang khi thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra

Ảnh: Độc Lập

Do đó, ông T. bị lập biên bản phạt 15 triệu đồng theo điểm b, khoản 3, điều 7 Nghị định 117/2020 vì hành vi Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.
Trước đó, từ tối 13.5, để phòng dịch Covid-19, Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu tạm dừng hoạt động (đến khi có thông báo mới) khu trò chơi thiếu nhi, thể dục thể thao, sân sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động thể chất, khiêu vũ, sinh hoạt hội, nhóm thường xuyên hay định kỳ trong công viên, mảng xanh. Khẩn trương lắp đặt rào chắn, các bảng thông tin cho người dân hiểu rõ về việc tạm dừng hoạt động tại các khu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.