Xử nghiêm cán bộ tiếp tay phá hoại ngành thủy sản

22/07/2016 10:32 GMT+7

Chứng nhận khống, phát hành công văn trái quy định pháp luật để thủ lợi là việc làm đáng lên án, cần xử lý nghiêm... Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 21.7 đăng bài Cán bộ thủy sản “ghép” hồ sơ, chứng nhận khống hơn 800 sản phẩm .

Sai phạm nghiêm trọng
Thức ăn thủy sản và các sản phẩm xử lý cải tạo môi trường trong việc nuôi trồng thủy sản đúng ra phải được quản lý, kiểm tra chặt chẽ, nhưng cán bộ Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản thuộc Tổng cục Thủy sản có hành vi gian dối để thủ lợi là sai phạm vô cùng nghiêm trọng.
Từ những tờ chứng nhận khống, văn bản ghép trái luật này sẽ sản sinh ra hàng loạt sản phẩm thủy sản kém chất lượng hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, cũng như đến tay người tiêu dùng trong nước. Vụ việc chấn động này phải được xử lý nghiêm theo pháp luật.
Nguyễn Văn Bình (H.Long Khánh, Đồng Nai)
Tiền đã làm mờ mắt…
Quản lý nhà nước, canh cửa cho ngành thủy sản mà làm kiểu ban phát sao cũng được, bất chấp chất lượng thủy sản như thế nào, thì không còn gì để nói. Tiền đã làm mờ mắt những cán bộ này rồi. Họ đã quá xem nhẹ một điều: sản phẩm ngành thủy sản là uy tín của quốc gia khi xuất khẩu, còn khi sử dụng trong nước là gắn liền với sức khỏe người dân. Nếu ngành nào cũng tự tung tự tác như vậy thì Chính phủ sẽ rất khó quản lý. Cần điều tra rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Nguyễn Văn Giáo (H.Châu Thành, Tiền Giang)
Bất chấp pháp luật
Ban hành văn bản cho phép sản phẩm thức ăn thủy sản ngoài danh mục là việc làm bất chấp pháp luật. Khi Bộ NN-PTNT đã ngừng việc lưu hành sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản mà họ còn tự ý bổ sung vào danh mục cho phép lưu hành thì sai phạm của những cán bộ này quá nặng. Đây là sự cố ý, vì tiền bạc mà gây họa cho cả ngành thủy sản, cho cộng đồng thì không thể xử lý nhẹ tay được.
Nguyễn An (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Tại sao không xử lý rốt ráo ?
Sự việc sai phạm nghiêm trọng như vậy, nhưng tại sao hơn 1 năm qua không xử lý rốt ráo, để bây giờ khi báo chí “bới” lên mới đem ra “kiểm tra lại”. Sự việc này phải chăng đã từng bị rắp tâm cho “chìm xuồng”? Sai phạm như vậy mà sao chỉ bị cách chức, buộc thôi việc và nộp tiền lại? Lãnh đạo Bộ NN-PTNT vẫn nhận định rằng “hành vi lợi dụng chức trách nhiệm vụ để đưa thêm các sản phẩm nằm ngoài danh mục là vi phạm quy định”. Vậy thử hỏi, vi phạm như vậy có đủ yếu tố để xử lý hình sự hay không?
Ngọc Du (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Cần công khai danh sách các sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường thủy sản... bị ghép thêm vào. Điều này là cần thiết để người nuôi trồng thủy sản biết mà phòng tránh, hoặc nếu đã từng sử dụng sản phẩm ghép thêm trong danh mục và bị thiệt hại thì có thể khởi kiện các cán bộ và đơn vị cung cấp.
Huỳnh Thị Chín (H.Trảng Bom, Đồng Nai)
       
Từ câu chuyện này mới hiểu vì sao người dân bây giờ chẳng thể tin vào những tờ giấy chứng nhận. Thiết nghĩ, đã đến lúc cần có con người kiểm tra, kiểm nghiệm cụ thể từng sản phẩm, chứ đừng chỉ tin vào những tờ giấy. Đó có khi toàn là giấy dỏm do những cán bộ biến chất tạo ra như trường hợp này mà thôi.
Ngô Đình Hậu (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.