Xử lý hành vi ngoại tình

06/11/2015 06:24 GMT+7

Mới đây, tôi phát hiện chồng hiện chung sống với một cô gái và nghe nói là hai người còn có con chung. Xin hỏi, trong trường hợp này, tôi phải làm đơn tố cáo gửi ở đâu để chồng tôi và cô gái kia phải bị xử lý về tội ngoại tình ? (phuong...@gmail.com)

Mới đây, tôi phát hiện chồng hiện chung sống với một cô gái và nghe nói là hai người còn có con chung. Xin hỏi, trong trường hợp này, tôi phải làm đơn tố cáo gửi ở đâu để chồng tôi và cô gái kia phải bị xử lý về tội ngoại tình? (phuong...@gmail.com)

Điều 147, bộ luật Hình sự quy định: “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm”.
Theo quy định tại điều 101 bộ luật Tố tụng hình sự thì công dân có thể tố giác và báo tin về hành vi phạm tội với cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án hoặc với các cơ quan, tổ chức khác. Tuy nhiên, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ theo quy định và để bảo đảm việc điều tra, xác minh, khởi tố vụ án được nhanh chóng và thuận lợi thì người dân nên làm đơn tố cáo gửi cho cơ quan cảnh sát điều tra công an cấp quận, huyện - nơi xảy ra hành vi phạm tội. Nếu có căn cứ xử lý về hình sự, thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát cùng cấp để truy tố và tòa án sẽ xét xử theo quy định.
Trường hợp hành vi vi phạm chưa đến mức phải xử lý hình sự thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 48, Nghị định 110/2013 của Chính phủ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.