Xu hướng làm mẹ đơn thân: Cộng đồng “single mom”

29/02/2012 03:18 GMT+7

Đó là những người đã từng kết hôn nhưng hạnh phúc không trọn vẹn hay những cô gái lỡ có thai nhưng người yêu ruồng bỏ và một bộ phận lớn là những người phụ nữ thích có con nhưng không cần chồng.

Đó là những người đã từng kết hôn nhưng hạnh phúc không trọn vẹn hay những cô gái lỡ có thai nhưng người yêu ruồng bỏ và một bộ phận lớn là những người phụ nữ thích có con nhưng không cần chồng.

>> Xu hướng làm mẹ đơn thân (kỳ 1)

 
Ảnh có tính chất minh họa, không phải là nhân vật thật trong bài viết

“Thấy giàu có và hạnh phúc”  

“Tôi không có chồng nhưng tôi luôn có kế hoạch dẫn con gái đi chơi những nơi tôi muốn, lịch đi chơi xa của tôi là 2 tháng/lần. Tôi thích làm đẹp, thích để cho mọi người ngắm nhìn. Tôi thấy mình vô cùng giàu có và hạnh phúc với đứa con gái 3 tuổi”. Đó là chia sẻ của P.L trên diễn đàn.

Trong diễn đàn, nhiều cô gái quan niệm rằng, thời này không có đàn ông thì thiếu mà có thì thừa, nhưng L. không tán thành. Cô cho rằng, chính chúng ta nên tôn trọng cuộc sống của chúng ta trước khi muốn người khác tôn trọng. L. thấy xung quanh cô là bà, mẹ và rất nhiều nguời thân nữa đã làm hư những người đàn ông của họ bằng cách phục vụ, cung phụng, nuông chiều, để họ trở nên người ích kỷ và luôn nghĩ mình là "chủ" trong gia đình.

L. giới thiệu đang làm trưởng phòng một công ty TNHH với mức thu nhập tương đối ổn định. L. không có nhà, không có xe hơi, nhưng cô thấy mình tự do và thoải mái với tiền mình làm ra. Thế nhưng, mỗi lần có ai hỏi chuyện chồng con của L., mẹ cô lại khóc, coi đó là một nỗi bất hạnh. Còn ba thì  vẫn hay so sánh  L. với chị hai. Chị hai L. lấy chồng giàu, có biệt thự, xe hơi. Nhưng L. bảo: “Không biết bố có nhìn thấy nỗi khổ khi chị tôi phải nhận tiền hằng tháng từ ông anh rể không? Đã gần 10 năm lấy chồng mà muốn đi Đà Lạt chơi không được. Thử so sánh, giữa tôi và chị hai, ai giàu hơn?”.

L. thấy rằng, hễ con gái nhà ai lấy chồng giàu là được xem có phước. Còn L., cô thích tự tạo phước cho mình. Cô thích làm việc chăm chỉ, lo cho con, cho bản thân, giúp đỡ người khác và có kế hoạch cho con sau này. L. bảo mình rất có phước nhưng những người xung quanh luôn nhìn L. bằng cặp mắt thương hại: tội nghiệp nó, không có chồng. L. chẳng quan tâm những gì họ nói và họ nghĩ, vì L. biết, cô rất hạnh phúc.

Sau khi L. đăng đàn, rất nhiều “single mom” đã vào hưởng ứng. Mỗi người là một câu chuyện ấn tượng về sự mạnh mẽ và suy nghĩ tích cực, lạc quan trong cuộc sống hiện đại.

“Em là một cô gái trẻ, chưa từng có chồng, nhưng đã có con trai. Em sinh ra và lớn lên trong gia đình tử tế và được ăn học đàng hoàng. Có nhiều người nói em mạnh mẽ, dũng cảm, có người nói em ích kỷ, thậm chí có người cho là em hư hỏng khi biết em là mẹ đơn thân". Đó là tâm sự của C.T, một “single mom” 28 tuổi.

T. kể, cô từng yêu rất say mê, nhưng đàn ông thời nay người đàng hoàng ít quá khiến cô mất lòng tin. T. chỉ cần con mà không cần chồng, đơn giản thế thôi.  

Vượt qua lời dị nghị

Trên diễn đàn, cộng đồng “single mom” đều chia sẻ về những điều được và mất khi một mình nuôi con và hơn tất cả, họ sẵn sàng đương đầu với dư luận, định kiến xã hội để tự tạo “phước” cho mình. Bên cạnh những tâm sự của các bà mẹ, có không ít người nhảy vào phỉ báng họ là hư hỏng, óc ngắn, thiếu i ốt. Nhưng mặc kệ, các “single mom” vẫn lạc quan và tin tưởng vào quyết định của mình.

“Hôm nay dẫn cu Bin đi học, vừa tới cổng, một cậu bé cùng lớp chạy lại bảo: “Mẹ tao nói mày không có bố, không được chơi với tụi tao”. Cu Bin dõng dạc: “Tao không có bố nhưng mẹ ngày nào cũng đưa, đón tao đi học, còn mày có bố, mẹ mà chỉ có chú xe ôm chở thôi”, hạnh phúc vô cùng”. Dòng tâm sự của K.D, một bà mẹ đơn thân có con trai 9 tuổi làm ấm lòng cộng đồng “single mom”.

D. làm việc ở một chi nhánh ngân hàng tại Q.3, TP.HCM, là một mỹ nhân chính hiệu, cao 1,72 cm, trắng nõn nà, là tiểu thư nhà giàu, bao người đeo đuổi thế nhưng cô lại làm mọi người kinh ngạc khi âm thầm đi thụ tinh nhân tạo rồi sinh con một mình. Bị gia đình phản đối, D. mua nhà ra ở riêng, thuê vú em về chăm con cùng cô. Cô thẳng thắn trao đổi với con vì sao không có bố và cậu bé tuy mới 9 tuổi nhưng rất hiểu vấn đề. Vì thế khi ra ngoài, những người “độc miệng” hay nói này nọ, con trai D. không hề buồn mà luôn tự hào vì có người mẹ như D.

Ngày xưa, những cô gái quá lứa lỡ thì mới nghĩ đến việc “xin” ai đó một đứa con để sau này có người nương tựa. Nhưng bây giờ, những cô gái trẻ, có nhan sắc, có học thức lại chọn cho mình cách làm mẹ đơn thân. Dù xã hội vẫn còn khá gay gắt vấn đề này nhưng các bà mẹ đơn thân dũng cảm đương đầu với tất cả và thấy hạnh phúc, mãn nguyện khi được sống đúng với ước muốn của mình.

Yên Thanh

Quan điểm trái chiều

Trái quy luật tự nhiên

Theo quy luật tự nhiên, gái lớn thì lấy chồng, trai lớn thì lấy vợ. Nhưng có ai dù trai hay gái chỉ muốn cái hay mà không dám đối đầu mặt trái của nó thì về cơ bản, họ chỉ là những con người ích kỷ. Không những vậy, họ còn có lỗi lớn với những đứa bé vô tội khi tước quyền có cha và quyền được người cha dạy dỗ. Do đó, cũng như hôn nhân đồng tính, đó là những khiếm khuyết của xã hội, cần hạn chế và loại bỏ!

Tâm (thaytam...@yahoo.com)

Quá ích kỷ

Những người mẹ như vậy chỉ biết nghĩ cho bản thân. Họ nghĩ tốt cho mình nhưng chưa bao giờ biết con mình nghĩ gì. Mình cũng là người sống trong một gia đình kiểu single mom, đã phải trải qua rất nhiều bệnh về tâm lý, lẫn stress về chuyện tương lai.

Người mẹ thì luôn thấy thảnh thơi trong khi đứa con lại áp lực đủ thứ trên đời. Có nhiều chuyện đứa con đâu có kể cho mẹ biết... Họ có bao giờ nghĩ ngày nào đó con mình lấy vợ, chồng bỗng dưng ngày đó có người lại nói là cha? Rồi con gái của họ cũng khó tìm thấy hạnh phúc khi lúc nào cũng phải đắn đo những ngày mẹ mình cô đơn! Con trai cũng vậy, quan niệm tình cảm, mất mát cũng theo đó mà phát triển. Con trai luôn muốn độc lập nhưng mình thì lại luôn lo lắng về mẹ, muốn lập nghiệp phương xa cũng không nỡ... rồi biết bao cơ hội bỏ lỡ.

Theo quan điểm của mình thì không ủng hộ kiểu single mom. Người mẹ, họ luôn có quyền quyết định một người cha tốt nhưng hầu hết họ đều quá vội vã do vấn đề tuổi tác hay gia đình ràng buộc mà dẫn đến những quyết định sai lầm. Một lý do rất quan trọng khiến hầu hết các gia đình tan vỡ đó chính là người vợ không biết tự làm mới mình để chồng yêu, mà phụ thuộc, ghen tuông quá đáng. Nhân quả luôn đúng trong cuộc sống. Một quyết định sai, mình không nhận lấy hậu quả không có nghĩa là thế hệ sau không nhận lấy... Hãy sống vì mình, con cái nữa!

Thanh (a_little_demon... @yahoo.com) 

Ai cũng có quyền lựa chọn cuộc sống cho mình

Ai cũng có quyền lựa chọn cuộc sống cho mình, miễn sao họ cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống và dám đương đầu với cái mà mình quyết định, không có gì quá nặng nề. Làm mẹ đơn thân vẫn tốt mà. Mong rằng mọi người đừng quá khắt khe.

Lưu Thị Kim Bé (159A Đề Thám, Q.1) 

Như được sẻ chia

Đọc bài báo này có lẽ tôi thấy nhẹ nhõm hơn, như có một nguồn an ủi, giống như một cơn mưa hiếm hoi cho một vùng đất khô hạn. Bởi vì tôi cũng là người phụ nữ đang chuẩn bị làm mẹ đơn thân với đứa con ngày càng lớn dần trong bụng.

Tôi sinh ra trong một gia đình ở một tỉnh miền Trung. Nổi tiếng là học giỏi, tôi thi đỗ đại học và ra Hà Nội, sau khi tốt nghiệp tôi vào làm việc cho một cơ quan truyền thông lớn. Tôi không lấy chồng mà quyết định sinh con không phải vì tôi xấu xí không ai lấy. Ngược lại tôi là phụ nữ rất xinh đẹp và có sức hấp dẫn lớn đối với đàn ông. Nhưng tôi không có niềm tin vào hôn nhân từ những xung đột hằng ngày của bố mẹ tôi. Cái thai trong bụng tôi là kết quả của tình yêu với một người đàn ông danh tiếng và tài giỏi trong giới tài chính. Tôi đã yêu anh ta bằng tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ và bằng cả con tim mình mà không toan tính. Mặc dù anh đã có gia đình và hơn tôi nhiều tuổi. Nhưng khi biết tôi có thai, anh ta nhẹ nhàng và khéo léo ném cho tôi một ít tiền để tôi tự biết mà giải quyết đi, nhưng tôi đã không làm vậy. Tôi không đủ can đảm vứt bỏ đứa con không có tội, và tôi nghĩ nếu làm thế thì tôi thật là một phụ nữ tàn ác và thất đức. Mặc dù anh ta đã làm mọi cách để chèn ép tôi. Khi biết điều này anh ta bắt đầu trở mặt, nói những câu xúc phạm nặng nề đến tôi, anh ta nghi ngờ tôi giả vờ mang bầu, rồi con trong bụng tôi chưa chắc đã là con anh ta. Khỏi phải nói tôi đau đớn và căm hận đến nhường nào?

Lúc đầu tôi chỉ nghĩ để lại đứa bé vì tôi yêu anh ta thật lòng, nhưng bây giờ thì tôi quyết sinh con ra vì danh dự và lòng tự trọng, mặc những ngày thai nghén xanh xao mệt nhọc tưởng như đã quật ngã tôi vì tôi chỉ có một mình. Đến giờ này tôi hoàn toàn mất hết niềm tin vào tình yêu và đàn ông. Đến mùa hè này, nếu ông trời thương tôi, thì tôi sẽ sinh hạ em bé, âm thầm, một mình, đến gia đình tôi cũng không ai biết.

Moon (Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.