Xót xa bé trai còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi ven đường

25/07/2020 11:12 GMT+7

Ngày 22.7, người dân xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) phát hiện một bé trai sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi ven đường.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 9 giờ 30, tại khu vực gần trạm y tế xã Đa Tốn. Khi người dân phát hiện cháu bé bị bỏ rơi bên đường được quấn một cái khăn, có một cái áo người lớn đặt lên trên và còn nguyên dây rốn đã báo với chính quyền địa phương.
Ông Lê Văn Đáp (Trưởng Trạm Y tế xã Đa Tốn) cho biết khi nhận tin có bé bị bỏ lại bên đường, ông cùng các y tá đã đưa vào Trạm Y tế để kiểm tra sức khoẻ cho bé. Cháu vẫn ngủ ngoan và được các nhân viên y tế của trạm chăm sóc chu đáo.
Xót xa bé trai còn nguyên dây rốn bị bỏ lại ven đường

Cháu bé đang được chăm sóc tại trạm Y tế xã Đa Tốn

Ảnh chụp màn hình

“Bé bị bỏ rơi đúng hôm trạm y tế đang tổ chức tiêm chủng. Nhận được thông tin, ngay lập tức chúng tôi tạm dừng công việc để kêu gọi mọi người bế vào kiểm tra tình hình sức khoẻ của bé. Sau đó, trạm y tế cắt cử các nhân viên theo dõi, báo cáo với chính quyền địa phương”, ông Đáp cho hay.
Cũng theo ông Đáp, nhiều người muốn nhận nuôi bé nhưng hiện tại, chính quyền địa phương vẫn đang tìm kiếm thông tin người thân của bé.
Xót xa trước tình cảnh của cháu bé vừa chào đời đã bị bỏ rơi, các nhân viên y tế và người dân có mặt tại trạm y tế xã thay nhau chăm sóc để sức khoẻ của bé. 

Chị Ngọc là một trong những người chăm sóc cho cháu bé

ẢNH: DƯƠNG LAN

Chị Đỗ Thị Bích Ngọc (nhân viên hộ sinh) là một trong những người chăm sóc bé từ khi được phát hiện. Chị Ngọc cho hay: “Tôi công tác ở trạm được hơn 10 năm nay, cũng gặp các trường hợp bé bị bỏ rơi nhưng trước kia các cháu đó cũng được cứng cáp hơn một chút, còn bé này vừa mới sinh, dây rốn còn chưa được cắt hết nên nhìn rất thương".
Chị Ngọc cho biết, khi được phát hiện, cuống rốn của bé cũng hơi héo chứ không còn tươi nên chị phỏng đoán bé được sinh ra từ đêm hôm trước khi bị bỏ rơi.
“Trẻ sơ sinh cần làm vệ sinh rốn sạch sẽ, càng sớm sẽ giảm nguy cơ nhiễm khuẩn nên chúng tôi ngay lập tức chuyển cháu bé vào phòng sinh và thực hiện vệ sinh rốn cho cháu”, chị Ngọc cho hay.

Người dân mang bỉm sữa đến cho cháu bé

ẢNH: DƯƠNG LAN

Sau khi vệ sinh cuống rốn xong, các nhân viên của trạm thay nhau kiểm tra bằng phiếu theo dõi và chăm sóc đứa trẻ từng giờ một. Chị Ngọc và đồng nghiệp cũng xin sữa từ các mẹ, bỏ vào bình bảo quản cho cháu bé bú.
“Rất nhiều người thương bé, vắt sữa để nuôi bé, dù không có mẹ bên cạnh sau khi sinh ra nhưng cháu vẫn bú bình thường và chơi ngoan”, chị Ngọc nói. Nhiều người còn mang bỉm, sữa đến tận trạm y tế để các bác sĩ, y tá chăm sóc bé.

Sổ theo dõi sức khoẻ của cháu bé

ẢNH: DƯƠNG LAN

Đến sáng 23.7, bé được đưa lên Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm để kiểm tra tổng thể. Kết quả xét nghiệm cho thấy tỉ lệ bạch cầu của bé cao, có nguy cơ nhiễm khuẩn nên bé tiếp tục được đưa sang Bệnh viên Đa khoa Đức Giang để kiểm tra, theo dõi và điều trị. Hiện tại, bé đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.
Theo UBND xã Đa Tốn, chính quyền địa phương đang tích cực tìm người thân cho bé bị bỏ rơi. Đến hết ngày 29.7, nếu không có thông tin từ cha, mẹ cháu bé thì UBND xã sẽ tiến hành làm thủ tục đăng ký khai sinh và các thủ tục có liên quan cho bé theo quy định.

Thương lắm bé sơ sinh bị bỏ rơi với đầy vết kiến lửa cắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.