Xôn xao nhà cửa, tiền vàng của người nhặt ve chai không ai thừa kế

Quế Hà
Quế Hà
11/06/2020 07:43 GMT+7

Mấy ngày qua, mạng xã hội xôn xao thông tin về khối tài sản hơn 8 triệu đồng tiền mặt, 1 căn nhà, 45 chỉ vàng và sổ tiết kiệm 50 triệu đồng của người đàn ông nhặt ve chai đã mất nhưng không có người thừa hưởng.

Không một người thân, tài sản “bơ vơ”

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Hiền (Trưởng KP.2, P.Đức Long, TP.Phan Thiết, Bình Thuận) xác nhận người đàn ông đã mất để lại khối tài sản nói trên chính là ông Hai “cô đơn”, tên thật Nguyễn Mai (sinh năm 1936, quê gốc ở Bình Định).
Từ nhỏ, ông Mai đã vào Phan Thiết làm thuê cho vợ chồng một người Hoa ở cổng Chữ Y (P.Đức Long bây giờ). Vợ chồng ông chủ người Hoa sang định cư ở Mỹ đã để lại toàn bộ căn nhà cho ông Mai. Sống ở đó vài năm, ông Mai bán nhà cho người khác và mua căn nhà nhỏ hơn, là căn nhà cấp 4 ông ở đến khi chết (trong con hẻm nhỏ, số 14 đường Tú Luông, P.Đức Long).

Tài sản của ông Hai "cô đơn" được phường thống kê xác lập năm 2016

ẢNH: QUẾ HÀ

Theo lời kể của ông Hiền, ông Mai sống độc thân, là người rất ít nói. Hằng ngày, ông Mai đạp chiếc xích lô cũ kỹ đi lượm từng cái chai nhựa đi bán. Tối đến, ông về căn nhà nhỏ của mình mà chẳng giao du với ai. Vì thế, bà con khu phố đặt cho ông cái tên là ông Hai “cô đơn”.
Ông Mai mất đi để lại khối tài sản gồm ngôi nhà cấp 4, tiền, vàng và sổ tiết kiệm. Theo thống kê của UBND P.Đức Long khi ông Mai chết đột ngột, bà con KP.2 và chính quyền phát hiện trong nhà ông có 8,314 triệu đồng tiền mặt, 45 chỉ vàng dạng nhẫn, một sổ tiết kiệm 50 triệu đồng, một đồng hồ đeo tay và sổ hộ khẩu, giấy chủ quyền nhà. Hiện nay, số tài sản của ông Nguyễn Mai vẫn đang được phường cất giữ nhưng chưa tìm được người thừa kế.

Đang làm thủ tục xác lập sở hữu toàn dân

Ông Hiền thông tin với PV Thanh Niên, do không giao du với hàng xóm nên ông Mai mất vào ngày nào cũng không ai biết cụ thể.
Di ảnh ông Nguyễn Mai Ảnh do chính quyền cung cấp

Di ảnh ông Nguyễn Mai

Ảnh do chính quyền cung cấp

Ngày 3.11.2013, người dân phát hiện mùi hôi thối trong căn nhà đã đóng cửa, mà không thấy ông Mai ra ngoài như mọi khi. Khi bà con khu phố cạy cửa vào nhà thì thấy ông đã chết trên chiếc ghế từ khi nào, thi thể bốc mùi do đang phân hủy. Khi ông chết, bà con khu phố và chính quyền địa phương không tìm được di chúc nào về tài sản của ông.
Sau khi thống kê, kiểm đếm và cất giữ tiền, vàng của ông Mai, chính quyền P.Đức Long và bà con làm đám tang chôn cất ông mà không có bất kỳ một người thân nào. Bằng nhiều cách tìm người thân của ông, cả ở Bình Thuận và gửi thông tin ra Bình Định quê ông, nhưng suốt 7 năm qua, chính quyền P.Đức Long vẫn không tìm được người để bàn giao khối tài sản riêng này.
Ngày 19.3.2020, UBND TP.Phan Thiết có văn bản gửi UBND P.Đức Long và các phòng chức năng, yêu cầu căn cứ quy định tại điều 11, Nghị định 29/2018 của Chính phủ về thực hiện việc xác lập sở hữu toàn dân đối với di sản không người thừa kế. Theo đó căn cứ hướng dẫn của Sở Tư pháp Bình Thuận để xác lập sở hữu toàn dân đối với nhà và tài sản của ông Nguyễn Mai. Riêng số tiền xây dựng mộ thì sử dụng tiền mặt của ông Nguyễn Mai để lại mà P.Đức Long đang tạm giữ để chi trả cho dịch vụ mai táng.
Trả lời PV Thanh Niên, lãnh đạo UBND TP.Phan Thiết cho biết đang yêu cầu UBND P.Đức Long tiến hành thủ tục “xác lập sở hữu toàn dân” (theo Nghị định 29/CP).
Sau đó, khối tài sản của ông Nguyễn Mai sẽ được chuyển vào kho bạc nhà nước lưu giữ, chờ quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Sự việc ông Hai “cô đơn” chết đã 7 năm nhưng không tìm được người thừa kế khối tài sản riêng là trường hợp hy hữu, chưa từng xảy ra tại TP.Phan Thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.