Xôn xao cụ bà U.90 tự trọng xin 'trả lại sổ hộ nghèo' suốt 2 năm

25/09/2019 06:49 GMT+7

Hôm qua, mạng xã hội xôn xao chia sẻ đoạn clip cụ bà 83 tuổi ở Thanh Hóa đến UBND xã kiên quyết xin ra khỏi hộ nghèo. Giọng cụ chắc khỏe, lập luận rõ ràng khiến nhiều người ngả mũ thán phục.

Trong clip, bà cụ cho rằng: “Già ở một mình, thoải mái. Thích ăn thì ăn, thích tiêu thì tiêu. Đi khai hoang, có vườn đất rộng mấy sào, nghèo là nghèo răng”. Cụ còn nhấn mạnh: “Rồi nói không nơi nương tựa, 11 người con mà nói không nơi nương tựa đó là đi bêu (nói xấu - PV) con. Đúng chưa. Cho nên là, tôi có chỗ nương tựa, rất nhiều. Nhưng tôi chưa phải nương tựa. Tôi xin phép ủy ban là cho tôi xin trả lại cái sổ hộ nghèo...”.

2 năm kiên trì xin ra khỏi hộ nghèo

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, cụ bà trong clip là Đỗ Thị Mơ (83 tuổi), ngụ thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, H.Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Cách đây khoảng 1 tháng, cụ Mơ đã đến gặp cán bộ chính sách của UBND xã Lương Sơn tiếp tục bày tỏ nguyện vọng được đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo mà cụ được hưởng nhiều năm nay. Một cán bộ của UBND xã Lương Sơn đã quay lại hình ảnh cụ Mơ và đăng tải lên mạng xã hội.

Cụ Mơ trong ngôi nhà nhỏ và xin ra khỏi hộ nghèo

M.H - cắt từ clip

Cụ Mơ hiện sống một mình trong căn nhà cấp bốn cũ, diện tích chừng 20 m2. Tuy nay đã 83 tuổi nhưng cụ vẫn còn minh mẫn, nhanh nhẹn. Thường ngày, cụ nuôi gà, chăm sóc vườn rau rồi hái đem ra chợ bán. Trong sinh hoạt, cụ vẫn tự chăm sóc cho bản thân chứ không cần nhờ người khác.
Cụ kể, năm 1987 chồng mất, một mình cụ nuôi nấng 11 người con khôn lớn. Đến nay, các con của cụ người thì làm doanh nghiệp, người làm công chức, ai cũng có thu nhập tốt chứ không khó khăn về kinh tế. Hằng tháng, các con của cụ đều gửi tiền cho mẹ trang trải cuộc sống.
Ông Lương Xuân Thiêm, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, xác nhận việc cụ Đỗ Thị Mơ đến UBND xã xin ra khỏi hộ nghèo là sự thật. “Không phải mới đây cụ mới đến xin ra khỏi hộ nghèo đâu, từ 2 năm trước rồi. Trong 2 năm nay, cụ đã nhiều lần đến xã bày tỏ nguyện vọng, rồi gửi đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Nguyện vọng của cụ hoàn toàn bình thường, vì cụ tuy tuổi cao, nhưng còn minh mẫn, linh hoạt chứ không phải già mà lẫn. Lần này chúng tôi quyết định xem xét theo nguyện vọng của cụ. Tuy rằng, nếu chấm điểm theo chuẩn nghèo đa chiều như hiện nay, thì cụ vẫn thuộc diện hộ nghèo”, ông Thiêm nói.
Ông Thiêm cho biết thêm, trước đây theo các tiêu chuẩn đánh giá thì cụ thuộc hộ nghèo, đến giờ vẫn vậy. “Xét về kinh tế, cụ không thiếu thốn, vì các con của cụ đều là những người có công ăn việc làm ổn định, thu nhập tốt và đều lo cho cụ”, ông Thiêm nói. Chuyện cụ xin thoát nghèo là do cụ cảm thấy bản thân tự lo được cuộc sống của mình. Con cháu lại đông, không thiếu thốn cái ăn cái mặc, nên muốn ra khỏi hộ nghèo, không muốn nhờ cậy vào chế độ, chính sách của nhà nước.

“Mưa tim” cho hành động của cụ

Cả ngàn bình luận trên mạng xã hội cho rằng việc làm của cụ Mơ là hành động đẹp, đáng trân trọng.
Bạn Minh Hồi ngưỡng mộ: “Rất trân trọng cảm ơn bà. Một tấm lòng vô cùng quý giá của cụ già Thanh Hóa đã làm mọi người rất kính trọng... Chúc bà mạnh khỏe mãi mãi”. Còn nick Nguyenmy thì thả tim: “Cụ ơi, cháu đang chuẩn bị ngủ trưa, cháu lướt qua điện thoại, chạy clip của cụ cháu xem mà tỉnh ngủ, hay quá cụ ơi. Cháu ngưỡng mộ cụ quá cụ rất tuyệt vời, cháu chúc cụ nhiều sức khỏe, vạn sự như ý, hạnh phúc bên gia đình”.
Khi được hỏi tại sao cụ lại ở một mình, cụ Mơ tâm sự: “Là tôi muốn ở một mình. Các con nó đều có hiếu, muốn nuôi mẹ, muốn tôi ở với chúng, nhưng tôi muốn ở một mình cho thoải mái thôi. Già rồi, có cần gì nhiều đâu, với lại đang tự lo được cho mình nên không muốn vướng bận chúng nó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.