Xôn xao chốt phong tỏa TP.HCM không nhận quà từ thiện: Quận 7 lên tiếng

18/07/2021 13:45 GMT+7

Mạng xã hội đang chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh đôi co qua lại giữa người trực chốt phong tỏa TP.HCM và người đi phát quà từ thiện vì không cho gửi quà vào dãy trọ phía trong. Thực hư câu chuyện này thế nào, những người trong cuộc và cả chính quyền đã nói gì?

Theo đó, tài khoản H.V.V đăng 3 đoạn clip lên mạng xã hội cùng bài viết bức xúc vì đứng ra kêu gọi mọi người chung tay cứu trợ bà con nhưng khi đi phát quà thì lại bị cản trở tại một chốt phong tỏa ở TP.HCM.
Cụ thể, trong clip người đàn ông mặc áo cam đứng ở khu vực chốt phong tỏa vừa hất tay vừa nói: “Khu này không cần”, người ngồi trên xe thì quay clip ghi lại: “Trời ơi chốt Trần Trọng Cung không có cần quà của tụi em hỗ trợ nha. Tụi em đang hỗ trợ phường Tân Thuận Đông nhưng chú này không cần nha mọi người ơi”.
Sau đó, người mặc áo cam cho rằng đây là đường đi lại, không được đứng. Người quay clip nói liên tiếp: “Con đã vô mấy lần rồi chú, chứ không phải là lần đầu tiên”. Thấy hai bên căng thẳng, một phụ nữ mặc áo đỏ ra can ngăn. Người áo cam mở cửa xe kêu “xuống đây” nên được công an kéo ra.
“Đó mọi người thấy không, hung dữ nè. Đó đánh em nè mọi người thấy chưa, đánh tình nguyện viên nè, xé áo em nè mọi người. Đường Trần Trọng Cung nè nha, dân đi cứu trợ mà ăn hiếp dân nè mọi người”, người quay clip vừa quay vừa nói. 

Nhóm thiện nguyện của anh Tài thường xuyên hỗ trợ bà con khu phong tỏa

Ảnh: FBNV

Trả lời Thanh Niên, chủ tài khoản H.V.V cho biết tên là Nguyễn Tấn Tài và sự việc trên xảy ra vào chiều 16.7 tại chốt trực phong tỏa trên đường Trần Trọng Cung. Theo lời anh Tài, nhóm anh chở 40 phần quà bao gồm gạo, mì gói và rau, củ đến phát cho bà con xóm trọ nghèo trong khu vực phong tỏa này, sau đó báo chủ nhà trọ đại diện ra nhận, chia lại cho bà con.
“Tôi đến nơi là các anh thông chốt cho vào để phát quà. Khi đó, chú vẫn hỗ trợ nhóm đưa quà xuống. Nhưng khi tôi nói rằng sẽ có các chủ trọ đến nhận thì chú đuổi đi, nói ở đây không cần. Lúc tôi lên xe rồi, chú mở cửa và tấn công tôi, xé đồ bảo hộ của tôi”, anh Tài chia sẻ.
Anh cũng cho biết thêm, nhóm đã liên hệ với phường về việc thông chốt để phát quà tận tay người dân. Sau sự việc hôm 16.7, các chủ trọ đã gọi điện thoại xin lỗi anh nhưng anh phản hồi đây không phải lỗi của họ. “Sau vụ hôm qua, tôi thật sự muốn ngưng công việc này luôn. Chúng tôi làm hết cái nhiệt huyết tuổi trẻ, bỏ tính mạng bản thân và gia đình để hỗ trợ bà con vì người ta cần mình ngay lúc này”, anh Tài bộc bạch.

Trong đêm mưa, nhóm vẫn đi hỗ trợ người dân

Ảnh: FBNV

Chị Hà (37 tuổi, người thuê trọ trong hẻm) cho hay, khi biết anh Tài có hoạt động thiện nguyện mùa dịch, chị đã liên hệ xin hỗ trợ cho 24 phòng trọ cùng khu, tất cả đều là công nhân, lao động tự do.
Khi nhận được điện thoại từ anh Tài, chị Hà cùng 1 người bạn chạy ra nhận nhưng lại không nhận được vì xe không được vào nữa. “Nói qua nói lại một hồi, Văn chạy xe đi phát ở điểm khác và chúng tôi thì không nhận được phần quà nào. Tôi hứa với mọi người là có quà, về tay không cũng buồn lắm”, chị chia sẻ.

Bản tin Covid-19 ngày 18.7: "Kỷ lục" 5.926 ca bệnh mới, chỉ riêng TP.HCM đã chiếm 4.709 bệnh nhân

Quận 7 nói gì?

Sáng 18.7, Ban Tuyên giáo Quận ủy Q.7 cho biết, người đàn ông áo cam trong clip là ông Đ.K.T – Trưởng khu phố 1A. Theo thông tin mà Ban Tuyên giáo Quận ủy cho biết: chiều 16.7, một thanh niên đi xe 16 chỗ vào hỗ trợ người dân trong khu vực đường Trần Trọng Cung, xe chạy vào một đoạn thì quay ngược trở ra đậu ngay làn đường xe lưu thông của chốt, để đảm bảo an ninh trật tự tại chốt ông T. và lực lượng trực chốt đề nghị chủ xe lùi lại và đậu vào lề đường.

Câu chuyện chia sẻ của anh Tài cũng sớm được UBND Q.7 kiểm tra và thông tin cụ thể, chi tiết

Ảnh: FBNV

“Người này không chấp hành và muốn chuyển hàng cứu trợ gửi vào tại chốt để chờ người ra nhận nhưng tổ công tác không đồng ý để tránh tập trung đông người và đề nghị xe lùi lại dành đường cho xe lưu thông. Ông T. đã nhiều lần mời thanh niên xuống xe để trao đổi, giải thích rõ hơn, nhưng thanh niên vẫn ngồi trên xe và tiếp tục có những lời lẽ không hay. Do bức xúc với thái độ của người thanh niên, ông T. vươn người lên định kéo thanh niên xuống xe trao đổi vô tình làm rách áo bảo hộ của thanh niên. Clip quay không phản ánh đúng sự việc ngày hôm đó”, đại diện Ban Tuyên giáo Quận ủy Q.7 thông tin.
Đại diện Ban Tuyên giáo Quận ủy Q.7 cũng cho hay, xe hỗ trợ quà yêu cầu người dân ra nhận nhưng chốt trực không đồng ý để người dân trong khu phong tỏa ra tập trung đông, mà sẽ để tình nguyện viên trao tận tay tới người dân. Đến trưa 18.7, một số trang chia sẻ lại clip đã gỡ bài đăng.
Cũng theo Ban Tuyên giáo Quận ủy Q.7: "Chúng tôi ở đây rất trân trọng và quý phần quà từ những nhà hảo tâm, nhưng cách trao phải tuân theo quy định để tránh lây lan dịch bệnh và đảm bảo các quy tắc 5K. Phường cũng rút kinh nghiệm để tránh những hiểu lầm, bức xúc của mạnh thường quân".
Sau khi làm việc với Đảng ủy P.Tân Thuận Đông, ông T. đã nhận sai, rút kinh nghiệm và sẽ kìm chế, hòa nhã hơn khi thực hiện nhiệm vụ. Qua sự việc, P.Tân Thuận Đông cũng đã chấn chỉnh các chốt phòng chống dịch trên địa bàn phường cần lưu ý trong khi thi hành nhiệm vụ để tránh gây bức xức cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.