Xóm làm nông xây nhiều nhà mộ tiền tỉ ở miền Tây: Vì tôn kính người quá cố

26/11/2019 09:33 GMT+7

Một xóm dân cư hơn 1km ở vùng nông thôn Cà Mau khiến người qua lại trầm trồ, bởi có hơn chục khu nhà mộ hoành tráng , chi phí xây dựng lên đến hàng tỉ đồng.

Xóm dân cư này đã có lộ bê tông, thuộc ấp Trùm Thuật A, xã Khánh Hải, H.Trần Văn Thời, Cà Mau, người dân xóm này chủ yếu làm nông nghiệp.
Theo UBND xã Khánh Hải, thu nhập bình quân của người dân ấp Trùm Thuật A nói chung và xóm này nói riêng ở mức trung bình. Trong xóm, có trên 70% số hộ chưa xây được nhà kiên cố, hàng chục ngôi nhà trong số đó đã xuống cấp, sập xệ.

Nhiều người dân qua lại trầm trồ vì trong xóm có nhiều nhà mồ hoành tráng tiền tỉ

ẢNH: HOÀNG GIÁM

Nhiều người đi qua xóm dân cư này cho biết họ ấn tượng bởi nơi đây có nhiều ngôi nhà mộ được xây dựng hoành tráng. Có người nói diện mạo của hơn 1 km dân cư nơi này trở nên "sáng sủa" hơn rất nhiều bởi những nhà mộ khang trang cứ được nối tiếp xây dựng.
Trong xóm, nhiều khu nhà mộ được xây dựng kinh phí trên 500 triệu đồng, đặc biệt có vài khu hoành tráng, kinh phí xây dựng hơn 1 tỉ đồng, đối lập hoàn toàn với căn nhà nhỏ của gia chủ cạnh bên.

Nhiều người trong xóm cho biết họ xây nhà mộ bề thế là để thể hiện lòng tôn kính với ông bà quá cố chứ không phải khoe mẽ

ẢNH: HOÀNG GIÁM

Qua tìm hiểu của PV, kinh phí để xây dựng các nhà mộ tại đây không hoàn toàn do một hộ gia đình (tức gia đình đang trực tiếp thờ tự người quá cố) bỏ ra. Số tiền xây dựng nhiều khi là sự đóng góp của những người thân thuộc khác trong dòng họ nên các nhà mộ mới được khang trang như vậy. Họ còn nói rằng rất nhiều người qua lại lầm tưởng, chế nhạo vì nhà họ nghèo, nhưng cố mượn, vay tiền để làm nhà mộ hoành tráng.
Điểm chung của những ngôi nhà mộ tiền tỉ tại đây thường có khuôn viên rất rộng. Theo nhiều người dân, họ xây như vậy để vừa hợp phong thủy, lại dễ có không gian làm nơi yên nghỉ cho những người thân thuộc trong dòng họ, khi chẳng may có bệnh tật hoặc già yếu qua đời.
Ngoài mức độ hoành tráng, nhiều nhà mộ được xây dựng khá kỳ công với những chạm khắc tinh xảo. Người dân ở đây cho biết họ xây nhà mộ tươm tất, bề thế là để thể hiện lòng tôn kính đối với ông bà quá cố, hoàn toàn không có chuyện khoe mẽ hay tranh đua nhau giữa các hộ gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.