'Xôi gà cô Lan' 5 người không bán xuể, nuôi con du học Pháp

31/01/2018 12:23 GMT+7

Món xôi gà ngon rẻ của cô Lan đã trở nên quen thuộc với người lao động nghèo, học sinh, sinh viên hơn 16 năm qua, bởi không chỉ vì ngon rẻ mà còn vì cái tình trong đó.

Hơn 16 năm qua, xe xôi của cô Trương Thị Xuân Lan (60 tuổi) sáng sáng vẫn nghi ngút khói nếp thơm phức giữa Sài Gòn. “Thương hiệu” xôi gà cô Lan không chỉ gắn bó với phần lớn sinh viên, người lao động vì giá rẻ, lại nhiều và ngon, mà còn là nguồn thu nhập để cô nuôi những giấc mơ du học của con mình.
VIDEO: Xe 'xôi gà cô Lan' 5 người không bán xuể, nuôi con du học Pháp
Xe xôi 5 người bán vẫn không kịp
Tờ mờ sáng, khi phố phường còn chưa kịp đông đúc, xe xôi gà cô Lan đã có mặt ở số 14B, đường Kỳ Đồng (Q.3). Những mâm xôi vừa mở nắp, khói đã bốc lên nghi ngút. Mùi nếp thơm hòa với mùi mỡ hành, gà xé, trứng non,… làm "nôn nao" cả một góc đường.
Hàng xôi luôn đông nghịt khách từ 5 giờ 30 đến khoảng 8 giờ sáng
Cô Lan chưa kịp chuẩn bị xong, khách đã nườm nượp ghé mua. Những phần xôi đã gói sẵn hàng loạt cũng không kịp giao cho khách. Cô Lan đứng bán chính, một người xới nếp, hai người đóng hộp, một người giao khách, cả 5 người thoăn thoắt tay chân mà vẫn bán không xuể. Thế mới thấy xôi gà cô Lan “hot” như thế nào!
Trứng non, trứng chiên, gà xé, da gà giòn, lòng mề gan luộc, nước mắm mỡ hành, dưa chua sẽ tạo nên món xôi cô Lan thơm ngon khó cưỡng
Mỗi hộp xôi thơm ngon sẽ có đầy đủ những thành phần trứng non, trứng chiên, gà xé, da gà giòn, lòng mề gan luộc, rưới lên một lớp nước mắm mỡ hành, ăn kèm với một ít dưa chua. Đặc biệt, dưa chua không hôm nào giống hôm nào, vì được cô Lan làm từ nhiều loại rau củ quả khác nhau, thay đổi mỗi ngày để món xôi không bị ngán. Chỉ mới… nghe thôi đã thấy thèm rồi chứ nói chi đến thưởng thức.
Một hộp xôi thơm ngon đầy ắp có giá từ 15 – 35 nghìn đồng
Giá trung bình cho mỗi phần xôi thập cẩm đầy ắp như thế dao động từ 15 đến 35 nghìn. Nhưng cô Lan cho biết: “Tùy vào nhu cầu của khách mà tôi liệu để bán, vì người mua đa số đều là lao động nghèo hoặc sinh viên. Mua 10 nghìn, 15 nghìn gì mình cũng làm hết. Mình cũng từ cái nghèo đi lên nên hiểu mà”.
Xe xôi cô Lan có đến 5 người đứng bán nhưng vẫn không kịp
Theo đó, dù cho bận bịu bao nhiêu, cô Lan vẫn thường xuyên ngước nhìn xem khách đến mua là ai. Hễ là khách quen, đặc biệt là người bán vé số, anh chở nước đá, chú xe ôm,… là cô làm ngay cho một hộp xôi đầy hơn bình thường nhiều. Hoặc nếu không, cô sẽ bớt giá lại.
Bởi vậy thực khách gắn bó với hàng xôi này không chỉ vì ngon mà còn vì cái tình cô chủ miền Tây luôn gói ghém trong đó.
Những gói xôi nuôi giấc mơ du học Pháp
Năm 1999, vợ chồng cô Lan rời quê Bến Tre lên Sài Gòn với ước mong con cái có cơ hội học hành tốt hơn. Cô chia sẻ: “Hồi xưa khổ lắm, nhưng muốn tụi nó được vô Đại học nên bán luôn căn nhà lên đây. Rồi vợ chồng tôi làm mướn, thằng Hai thì đi giao gas, giữ xe, thằng Út thì khuya đi giao báo. Nhưng đứa nào cũng ráng học, thương tụi nó lắm”.
Nhờ bán xôi, cô Lan đã nuôi các con mình ăn học thành tài và sang nước ngoài du học
Rồi cô Lan mày mò làm xôi bán. Ban đầu nếp cô nấu hỏng lên hỏng xuống, nguyên liệu cũng không đa dạng như bây giờ. Từ một mâm xôi đội trên đầu dạo khắp Sài Gòn, cô Lan dành dụm mua được chiếc xe và ra góc đường Kỳ Đồng bán. Càng ngày vị xôi của cô Lan nấu càng ngon, níu chân càng nhiều thực khách. Từ 10 kí nếp, cô tăng dần lên 20 – 30 kí, còn bây giờ nấu đến 50 kí nếp và 70 kí gà mà có hôm vẫn không đủ bán.
Vì cũng từ cái nghèo đi lên, nên xe xôi cô Lan cũng đầy ắp cái tình với người lao động nghèo, học sinh, sinh viên
Nhờ xe xôi này, người con trai đầu của cô Lan đã được sang Pháp du học và hiện đang định cư ở đó. Người con trai út đã tốt nghiệp Đại học Tài chính Ngân hàng, cũng nuôi giấc mơ ấy và chuẩn bị sang Pháp cùng anh. Còn lại người con gái thứ tư hiện là một kiến trúc sư có công ty riêng, nhưng sáng vẫn phụ cô bán xôi rồi mới đi làm việc. Người con trai thứ ba cũng đã ổn định với công việc thợ làm tóc.
Không chỉ giúp con cái ổn định cuộc sống, xe xôi cô Lan còn giúp phần nào cuộc sống của những người lao động nghèo hay học sinh, sinh viên. Bởi cô biết “họ cần ăn no để có sức làm, sức học, mình thêm tí xôi, tí gà cũng có là gì đâu”. Vì vậy mà có nhiều người gắn bó với hàng xôi cô Lan, đồng thời để lại cho cô nhiều kỉ niệm.
“Trời ơi nhiều đứa học sinh ăn đâu từ năm ba năm trước, tốt nghiệp ra trường đi làm đâu đó xa lắc, một bữa được dịp vô Sài Gòn là tới kiếm tôi cho bằng được. Chúng nói con thèm xôi cô quá, nhờ gói xôi lá chuối mỗi sáng mà giờ con thành ông này, bà kia! Nghe mà thấy vui lắm! Còn nhiều khi mình làm đông quá không để ý cũng có khách cự chứ, nói sao họ vô trước mà bán sau, mình cũng cười xin lỗi thôi chứ có gì đâu!”, bà Lan kể về những kỉ niệm nơi hàng xôi bằng nét chân thật của người miền sông nước, không quên những cái cười thường trực trên môi.
Nói xôi gà cô Lan là xôi của mùi vị thơm ngon, của cái tình, của niềm vui, của ước mơ,… cũng không sai chút nào!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.