Xin thoát nghèo 'lan' đến Kon Tum: 'Xin tình nguyện làm gương cho bà con'

27/11/2019 10:43 GMT+7

Không ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của nhà nước, vừa qua 5 hộ dân tại Kon Tum đã viết đơn xin thoát nghèo trong đó có 4 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Huỳnh Quốc Thái (Chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Re) cho biết, trong đợt rà soát hộ nghèo vào tháng 10 vừa qua, xã có 5 hộ dân viết đơn xin thoát nghèo.
Các hộ dân này gồm hộ anh Phạm Quyết Chiến (thôn 12), chị Y Byenh, anh A Cách (thôn Kon Tơ Neh), anh A Thang, anh A Lanh (thôn Kon Rơ Lang). Trong đó có 4 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số; 2 thôn trưởng (chị Y Byenh và anh A Thang).
Chị Y Byenh, trưởng thôn Kon Tơ Neh chia sẻ, do vợ chồng chị có đến 4 người con nên cuộc sống rơi vào nghèo khó. Từ năm 2016 đến nay, vợ chồng chị cố gắng làm ăn nên cuộc sống gia đình dần ổn định. Đến nay gia đình chị Byenh đã có 2 ha đất trồng sắn, hơn 200 cây cao su cộng với cây bời lời rồi chăn nuôi bò, gà vịt. Nhờ sự cố gắng vươn lên, đến nay gia đình chị Byen đã có thu nhập hàng chục triệu mỗi năm.
Cũng theo chị Y Byenh, cách đây mấy năm chị được bà con tín nhiệm bầu làm thôn trưởng, mà đã là thôn trưởng thì phải làm gương trong tất cả mọi việc. Đồng thời chị Byenh cho rằng gia đình chị đã bớt khó khăn nên muốn nhường sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước cho những hộ khó khăn hơn.
“Tôi xin tình nguyện rút khỏi hộ nghèo để làm gương cho bà con. Cuộc sống ở đây nói chung cũng vất vả nhiều nhưng phải cố gắng dựa vào sức lực của bản thân để mà vươn lên trong cuộc sống. Có hộ nghèo nói chung cũng giúp mình một phần nào nhưng mà trong cuộc sống thì nhường lại cho nhau những ai khó khăn hơn mình. Mình phải dựa vào khả năng phát triển của mình để mà vươn lê”, chị Byenh nói.

Chị Y Byenh xin thoát diện hộ nghèo để làm gương cho người dân

Ảnh: Đức Nhật

 
Theo ông Thái, xã là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn. Cả xã có 1.300 hộ thì có 79,75% là người dân tộc thiểu số, trong đó 545 hộ nghèo, 129 hộ cận nghèo. Nguyên nhân nghèo đói chủ yếu là do người dân sinh đẻ không có kế hoạch. Người dân chủ yếu canh tác cây nông nghiệp, giá cả lên xuống thất thường. Trong khi đó người dân chưa biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào nông nghiệp và phát triển kinh tế.
Cũng theo ông Thái, thời gian qua nhờ triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững của Chính phủ cũng như các chương trình, dự án hỗ trợ hộ nghèo của địa phương nên tỉ lệ hộ nghèo của xã đang trên đà giảm mạnh. Riêng năm 2019 này, xã giảm được trên 9% hộ nghèo cao hơn nhiều so với mục tiêu giảm nghèo chung của tỉnh Kon Tum.
“5 hộ dân viết đơn xin thoát diện hộ nghèo cho thấy người dân đã có ý thức vươn lên, không còn sự trông chờ, ỷ lại vào nguồn đầu tư của Nhà nước cho hộ nghèo. Đặc biệt ở đây tôi thấy là tinh thần đoàn kết trong nhân dân giúp nhau thoát nghèo. 5 hộ dân này là tấm gương để chúng tôi vận động người dân vươn lên thoát nghèo”, ông Thái cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.