Xin ra khỏi hộ nghèo 'lan' đến miền Tây: Tự trọng, không chờ nhận chế độ Nhà nước

22/11/2019 09:32 GMT+7

Sau câu chuyện tự trọng không muốn hưởng phần chính sách của Nhà nước của cụ bà U.90 xứ Thanh xin ra khỏi hộ nghèo , ở miền Tây cũng có 2 hộ gia đình như vậy. Không cam chịu cảnh nghèo, càng không muốn trông chờ nhận chế độ ưu đãi của nhà nước mãi, hai gia đình nông dân ở Long An làm đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo.

Ngày 21.11, ông Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch UBND xã Kiến Bình, H.Tân Thạnh, Long An), cho biết UBND xã đã nhận đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo của bà Nguyễn Thị Long (61 tuổi) và ông Lê Văn Lên (45 tuổi, ngụ ấp Bảy Mét).
“Đây là sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Họ không chấp nhận cảnh nghèo, càng không muốn trông chờ nhận chế độ ưu đãi của nhà nước mãi. Chính quyền địa phương rất hoan nghênh tinh thần tự nguyện này của người dân”, ông Minh nói.
Ông Lên cho biết, tuy cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng ông cố gắng làm ăn để vươn lên. Nào ngờ năm 2014, vợ ông là bà Nguyễn Thị Lẹ (40 tuổi) bị bệnh thoát vị đĩa đệm, đi đứng khó khăn, không thể đi làm công việc đồng áng. Đứa con gái khi đó mới tròn 6 tuổi, nhà thiếu trước hụt sau nên ông phải bỏ công việc làm ăn xa, trở về làm thuê gần nhà để có điều kiện chăm sóc gia đình.
“Dù cố gắng rất nhiều nhưng ở nông thôn mà không có đất canh tác, chỉ có một mình tôi là lao động chính nên cái nghèo đeo đuổi quanh năm. Ngôi nhà lợp lá xuống cấp chẳng có tiền sửa, có lúc cảm thấy bất lực”, ông Lên kể lại.

Bà Nguyễn Thị Long đã khỏe mạnh hơn và phụ việc với các con

ẢNH NHÂN VẬT CUNG CUNG CẤP

Qua rà soát, biết hoàn cảnh khốn khó của vợ chồng ông Lên, UBND Kiến Bình xã xét duyệt vào hộ cận nghèo. Theo đó, gia đình ông Lên được hưởng một số chế độ như: cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ tiền điện, miễn giảm học phí, nhận quà nhân các dịp lễ tết, hỗ trợ vay vốn ngân hàng
Tuy được hưởng các chế độ ưu đãi của nhà nước nhưng vợ chồng ông Lên không an phận. Ngược lại, họ càng có có động lực phấn đấu. Ngoài đi làm thuê, ông Lên thuê thêm đất để canh tác, kể cả giăng câu, bắt cá ban đêm. Điều đáng mừng là bệnh tình của bà Lẹ cũng giảm nhiều, hằng ngày bà nhận phao lưới về nhà làm, thu nhập bình quân hơn 100.000 đồng/ngày. Đứa con gái cũng tập tành phụ giúp cha mẹ.
“Mình như thế này là đã tốt nhiều rồi. Thu nhập vợ chồng tương đối ổn định, con cái học hành đàng hoàng nên không thể xem sổ hộ nghèo, cận nghèo là phao cứu sinh cho gia đình. Vì vậy chúng tôi bàn với nhau và đi đến quyết định làm đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo”, bà Lẹ nói.
Hoàn cảnh tương tự là gia đình bà Nguyễn Thị Long (61 tuổi, ngụ ấp Đá Biên). Năm 2005, bà Long phát hiện bị bệnh ung thư, số tiền tích lũy bao nhiêu năm dần tan biến theo căn bệnh. Biết chuyện, UBND xã quyết định đưa vào danh sách hộ cận nghèo, bà Long được cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng một số chế độ thuộc diện chính sách này.
Bốn năm được hưởng ưu đãi đó, gia đình bà Long từng bước vươn lên bằng nhiều nghề và quyết định phải đi lên bằng nghị lực.
Tháng 10.2019, bà Long tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo vì cuộc sống đã “dễ thở” hơn rất nhiều so với trước. Thu nhập gia đình cũng tương đối ổn nên không thể “ôm” mãi cái nghèo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.