Xin lỗi chúng tôi đã làm phiền bạn

10/08/2017 19:02 GMT+7

Mấy ngày nay, hễ lưu thông qua cầu Trường Tiền (TP.Huế), tôi thật sự ngạc nhiên khi bắt gặp tấm băng rôn có dòng chữ “Xin lỗi chúng tôi đã làm phiền bạn” chắn ngang hai đầu một lối đi bộ ( ảnh ).

Ở đó có một đội công nhân đang kéo đường dây truyền tải lớn. Một cảm giác dễ chịu dâng lên trong tôi.
Dòng chữ này không phải lần đầu tiên xuất hiện tại các công trình đang thi công. Nhưng bao giờ cũng vậy, một lời xin lỗi như thế sẽ dễ dàng nhận được sự đồng cảm và tạo sự thân thiện cần thiết giữa đơn vị thi công với người dân địa phương.

tin liên quan

Cẩn trọng với áo mưa khi chạy xe
Chiều 19.7, khi đi xe máy qua cầu Chánh Hưng, Q.8, TP.HCM, tôi đã bị ngã xe máy đột ngột. Tai nạn khiến mặt, tay chân trầy xước, toàn thân đau nhức. Điều đáng nói là nguyên nhân của tai nạn bắt nguồn từ chiếc áo mưa.
Dù là công trình công cộng hay hoạt động của một công ty tư nhân thì việc chắn đường, bít lối đi cũng ít nhiều gây phiền hà cho dân. Thay vì trưng mấy cái bảng mang tính mệnh lệnh khô cứng như “Cấm đi lối này”, “Công trình đang thi công”,…, thì những lời xin lỗi ấy lại làm lòng người dịu lại đến không ngờ. Dẫu chúng chỉ khác nhau về câu chữ và diễn đạt, còn nội hàm vấn đề lại tương đồng.
Cuộc sống này cần lắm những lời xin lỗi giản đơn, đầy thiện chí để kéo gần khoảng cách giữa người và người… Để hóa giải những mâu thuẫn vụn vặt và triệt tiêu mầm mống bạo lực. Để nối dài nét đẹp văn hóa ứng xử, bắt đầu bằng “xin lỗi”, “cảm ơn”, “xin chào”…
Chỉ tiếc là phía dưới dòng chữ ấy không hề có một lời phiên âm sang Anh ngữ để du khách nước ngoài đang rảo bước quanh đó cùng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.