Xin đừng lợi dụng tháng giêng: Nghỉ ngơi, vui chơi phải lành mạnh

06/02/2017 09:02 GMT+7

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Xin đừng lợi dụng tháng giêng đăng trên Thanh Niên ngày 5.2.

Thật sự nghỉ ngơi
Tết nhất không chỉ có kế hoạch nghỉ ngơi cho mình và gia đình, mà còn phải tôn trọng sự nghỉ ngơi của người khác. Đây là dịp sum họp, quây quần và làm những điều tốt đẹp. Cướp ấn, đánh nhau, nhậu nhẹt bê tha, cờ bạc, gây náo loạn cho cộng đồng... là những hành vi đáng bị lên án.
Một xã hội văn minh không thể chấp nhận những hành vi tùy tiện, gây tổn thương cho cộng đồng của một bộ phận thiếu ý thức. Tôi cho rằng nhà nước cho nghỉ tết thì chúng ta phải nghỉ ngơi lành mạnh, không nên có những hoạt động gây tổn hại cho tinh thần, sức khỏe của mình và người khác.
Hoàng Văn (Q.7, TP.HCM)

tin liên quan

Không tổ chức lễ hội truyền thống sông nước Đà Nông do mưa lũ
Ngày 4.2, ông Lê Tấn Thảo, Phó chủ tịch UBND H.Đông Hòa (Phú Yên) cho biết đã không tiến hành tổ chức lễ hội truyền thống sông nước Đà Nông lần thứ 11 vào sáng mùng 8 tết theo kế hoạch, do mưa trái mùa kéo dài, lũ trên sông dâng cao và sóng to, nước lạnh.
Phải rà soát các lễ hội
Tôi nghĩ mỗi cái tết như vậy, người dân mình phung phí tốn kém biết mấy mà kể. Tất nhiên là phải tiêu xài, mua sắm nhưng cái cách sinh hoạt tết của chúng ta đang làm hao mòn sức khỏe, tinh thần, của cải và có rất nhiều hoạt động biến tướng, lệch lạc. Vì vậy, theo tôi, các địa phương cần rà soát lại tất cả những hoạt động vui chơi, lễ hội. Nếu hoạt động nào đi ngược thuần phong mỹ tục thì phải cấm hẳn. Một bộ phận dân chúng hiện đang có chiều hướng kinh doanh “chặt chém”, cờ bạc rượu chè... trong những ngày tết. Nhất thiết phải chấn chỉnh điều này, để mọi người thật sự thoải mái sau những ngày tết, bước vào một năm mới sung mãn hơn.
Nguyễn Thanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Đừng lấy lý do để…lười biếng
Những câu nói “Tháng giêng là tháng ăn chơi”, “Còn mùng là còn tết”, “Tết mà”... của rất nhiều người sau tết chẳng qua là lý do để biện minh cho việc ăn chơi quá đà, hoặc vin vào cớ đó để làm những điều không đúng, mà lẽ ra cần có ý thức sống tốt hơn. Ở các nước phát triển họ cũng có tết, có lễ, có những kỳ nghỉ dài. Thế rồi, sau khi nghỉ, họ làm việc hăng say, nghiêm túc và thành công hơn. Còn ở ta, sau kỳ nghỉ là tiếp tục “đủng đỉnh”. Thói lười biếng này dường như đã ăn sâu vào những tập thể, những con người. Cần nhìn thẳng vào vấn đề này và dẹp ngay tư tưởng ấy, bắt đầu từ những cơ quan nhà nước, từ những cán bộ, công chức.
Đỗ Minh Hoàng (Q.7, TP.HCM)

tin liên quan

Triệt tiêu nạn 'chặt chém' đầu năm
Không ai hỏi giá trước, mà chỉ kêu 6 tô bún riêu cua thập cẩm (trong đó có cua, ốc, thịt bò tái, đậu phụ chiên). Ăn xong tính tiền, ai cũng "giật mình” khi mỗi tô bún được “hét” giá tới 80.000 đồng.
Vui chơi có văn hóa
Trong dịp tết vừa qua, tôi và nhiều người đâm ra sợ karaoke. Nhiều người đã phát bệnh vì ô nhiễm tiếng ồn bởi karaoke. Hiện có nhiều công cụ để người ta ca hát bất chấp gây phiền hà cho cộng đồng, nhất là trong những ngày tết thì càng bị tra tấn bởi tiếng ồn từ máy hát di động. Ngoài ra, còn rất nhiều chiêu trò mê tín dị đoan ở các đền, chùa, lễ hội... Mọi thứ đều bắt nguồn từ cái gốc là văn hóa của mỗi người. Người có văn hóa, giàu tính cộng đồng sẽ có cách vui chơi cho có văn hóa, văn minh và ngược lại, văn hóa kém luôn đi kèm với những hành vi phản cảm, tư lợi hơn là mang lại lợi ích, nét đẹp cho cộng đồng. Vì thế cần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân về văn hóa trong vui chơi nơi công cộng lẫn trong gia đình.
Trần Vinh (Q.Tân Bình, TP.HCM)
       
Kỳ nghỉ là dịp hiếm hoi để thư giãn, vui vẻ, tái tạo năng lượng thì ở ta, lễ tết trở thành những ngày tàn phá sức khỏe của đại bộ phận người dân. Ăn béo, giàu đạm, uống rượu bia nhiều, thức khuya... là những điều người ta hay làm ở kỳ nghỉ tết. Đã đến lúc mỗi người nên quan niệm cho đúng về kỳ nghỉ, về tết, nhà nước cần có các giải pháp để hướng người dân vào quan niệm đúng về lễ, tết. Phải làm sao sau tết ai cũng thấy vui vẻ, khỏe và hăng say trở lại công việc chứ không phải uể oải, mệt mỏi vì tết.
Nguyễn Thị Minh Trang (Q.4, TP.HCM)
       
Một xã hội phát triển, có của ăn của để thì vào dịp tết người ta có nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi nhiều hơn. Thế nhưng, chơi thế nào cho đẹp, đúng, vui vẻ, bổ ích, giàu văn hóa chứ đừng chơi theo kiểu bát nháo, phản cảm. Đó không phải là thư giãn, là hạnh phúc mà là trò hề cho thiên hạ, thể hiện sự suy đồi của đạo đức lẫn văn hóa.
Huỳnh Minh Phương (Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
An Phong - Duy Khang (thực hiện) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.