Xiên nướng - thơm phức phố Hội

Từng xiên thịt nhỏ thơm lừng hội đủ vị cay, mặn, ngọt đúng gu ẩm thực xứ Quảng có sức mê hoặc với nhiều du khách, kể cả khách nước ngoài.

Trong từng ngõ phố tí tẹo ở Hội An (Quảng Nam), có rất nhiều món khoái khẩu. Xiên nướng là một trong số đó. Từng xiên thịt nhỏ thơm lừng hội đủ vị cay, mặn, ngọt đúng gu ẩm thực xứ Quảng có sức mê hoặc với nhiều du khách, kể cả khách nước ngoài.
Nguyên liệu để làm nên món thịt xiên nướng chủ yếu là thịt heo, chọn miếng thịt vai, có cả mỡ lẫn nạc. Cắt lát thịt hình vuông mỏng, ướp gia vị. Mỗi quầy có cách ướp khác nhau nhưng đều thêm vô gia vị một chút riềng, sả. Để thịt ngấm 1 - 2 tiếng đồng hồ, trước khi xiên cho một chút dầu ăn để thịt không khô.
Khi thịt đã ngấm gia vị, người chế biến rải đều mè lên từng lát thịt rồi nhanh chóng xiên thịt vào que tre. Thịt nướng từ than bao giờ cũng thơm và ngon hơn, do vậy mọi bếp nướng ở Hội An đều dùng than chứ không dùng điện. Xếp đều các que thịt lên bếp than và nướng chừng 15 phút. Khi nướng thịt, người chủ hàng phải chú ý quạt lửa cũng như lật đều xiên thịt sao cho miếng thịt chín tới chứ không bị cháy. Thoáng chốc, hương thơm ngọt ngào xen lẫn mùi thơm khói than lan tỏa cả góc phố.
Thịt xiên nướng phải ăn ngay lúc còn nóng, ngon nhất là khi xiên thịt vừa mới nướng xong. “Đệ nhất thịt xiên” ở Hội An không đâu khác là những gánh xiên nướng nằm ngay trên phố Bạch Đằng, Nguyễn Phúc Chu, Nguyễn Thái Học... Cứ vào tầm chiều tối, ngang qua nơi đây, du khách sẽ luôn bắt gặp cảnh xếp hàng chờ từng xiên nướng bốc khói, thơm lừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.