Xét nghiệm Covid-19 theo chế độ BHYT được thanh toán như thế nào?

01/09/2020 08:00 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có hướng dẫn việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), nhằm đảm bảo thanh toán chi phí theo đúng quy định hiện hành.

Không thanh toán chi phí xét nghiệm đối với người bị cách ly y tế

Theo công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an (gọi chung là BHXH tỉnh), BHXH Việt Nam cho biết, ngày 30.7, sau khi Bộ Y tế có công văn về việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19, BHXH Việt Nam đã sao gửi công văn để BHXH các tỉnh, thành phố nghiên cứu, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tổ chức thực hiện.
Tuy nhiên, trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế “sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề chi trả chi phí xét nghiệm”.
Do đó, để đảm bảo thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo đúng quy định hiện hành về chế độ BHYT và quy định tại luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Nghị định số 101/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch và Thông tư số 32/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chế độ, quản lý và sử dụng kinh phí đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế, BHXH Việt Nam ban hành Công văn hướng dẫn về việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo chế độ BHYT.
Đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 điều 1, Nghị định số 101/2010/NĐ-CP thì Quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19.
Cụ thể, các đối tượng này là người đang khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế và người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B đang lưu trú tại vùng có bệnh dịch.
Người đang bị áp dụng biện pháp cách ly y tế nhưng có dấu hiệu tiến triển thành mắc bệnh truyền nhiễm.
Người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam; Người nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam có khai báo của chủ phương tiện vận tải hoặc có bằng chứng rõ ràng cho thấy người có dấu hiệu mang mầm bệnh dịch thuộc nhóm A...
Đối với người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB BHYT được chỉ định xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SAR-CoV-2 ban hành kèm theo quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29.7.2020 của Bộ Y tế, gồm:
Người bệnh có sốt và (hoặc) viêm đường hô hấp cấp tính, không lý giải được bằng các nguyên nhân khác.
Người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và có tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.
Người có thẻ BHYT được thanh toán các chi phí xét nghiệm Covid-19

Người có thẻ BHYT được thanh toán các chi phí xét nghiệm Covid-19

Trần Cường

Chi phí xét nghiệm Covid-19 của các trường hợp nêu trên được thanh toán như sau:
Đối với trường hợp có kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính, người bệnh bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định thì Quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19, bởi theo quy định tại luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A sẽ được miễn phí điều trị.

Người có kết quả âm tính được thanh toán BHYT theo mức hưởng

Đối với trường hợp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, Quỹ BHYT thanh toán theo quy định của pháp luật về KCB BHYT.
Cụ thể, người bệnh đi KCB đúng tuyến sẽ được thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ KCB BHYT đúng tuyến.
Người bệnh đi KCB không đúng tuyến được thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ KCB BHYT không đúng tuyến.
Trong lúc dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, bên cạnh sự chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ quản lý Nhà nước, BHXH Việt Nam còn tích cực chỉ đạo BHXH tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi KCB, thực hiện thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người có thẻ BHYT; nhằm góp phần thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả nhất.
Trước đó, đầu tháng 8, BHXH Việt Nam cũng đã chỉ đạo BHXH các tỉnh tạm ứng kinh phí để kịp thời triển khai xét nghiệm Covid-19 cho người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB BHYT.
Đối với người nhiễm Covid-19 điều trị tại bệnh viện dã chiến mới được thành lập, BHXH tỉnh thanh toán các chi phí KCB thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT với cơ sở KCB BHYT trên địa bàn được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đầu mối quản lý, cung ứng thuốc, vật tư y tế… phục vụ công tác KCB tại bệnh viện dã chiến đó.
Đối với chi phí xét nghiệm Covid-19, BHXH các tỉnh phối hợp với cơ sở KCB BHYT thống kê chi phí xét nghiệm Covid-19 của các trường hợp người có thẻ BHYT thực hiện xét nghiệm Covid-19, gồm: người bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại các cơ sở y tế; người nhiễm Covid-19 đang khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; các trường hợp được cơ sở khám chữa bệnh BHYT chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.