Xét nghiệm Covid-19 diện rộng: 'Phố chung cư' lấy mẫu sớm

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
03/09/2020 13:10 GMT+7

Đã có địa phương tại Đà Nẵng thực hiện sớm việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với tỉ lệ khoảng 30% đại diện hộ gia đình.

Sáng 3.9, Trung tâm Y tế Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho đại diện các hộ gia đình tại P.Nại Hiên Đông, sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch của UBND TP.Đà Nẵng ban hành trước đó nhằm phát hiện sớm người mắc Covid-19 trong cộng đồng để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch kịp thời.
Theo UBND P.Nại Hiên Đông, đối tượng tham gia là 30% chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình trên địa bàn phường (từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe để lấy mẫu) là người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất trong hộ gia đình và chưa được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong thời gian qua.

Những người đại diện cho hộ gia đình tham gia lấy mẫu là những người có nguy cơ cao

Ảnh: Hoàng Sơn

Kiếm tra thân nhiệt người tham gia lấy mẫu

Ảnh: Hoàng Sơn

Căn cứ vào danh sách được lập, UBND P.Nại Hiên Đông thực hiện chọn ngẫu nhiên hệ thống 30% số hộ gia đình để lấy mẫu xét nghiệm, trong dó ưu tiên các gia đình đông nhân khẩu và có nguy cơ cao.

Covid-19 sáng 3.9: Không có ca mới, Đà Nẵng xét nghiệm đại diện hộ gia đình

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, để tránh cái nắng gay gắt những ngày qua tại Đà Nẵng, lực lượng y tế Q.Sơn Trà đã thực hiện lấy mẫu từ sáng sớm.

Người dân tập trung ngồi dưới tán cây tránh thời tiết nắng nóng

Ảnh: Hoàng Sơn

Tại điểm Trường THCS Phạm Ngọc Thạch, sau khi xuất trình giấy mời, hàng trăm người dân đã được cán bộ y tế đo thân nhiệt trước khi vào điểm tập trung lấy mẫu. Việc lấy mẫu diễn ra nhanh chóng và đảm bảo việc giãn cách tối thiểu giữa những người tham gia.
“Tổng cộng có đại diện 3.059 hộ gia đình trên địa bàn phường được chọn lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch của Trung tâm y tế Q.Sơn Trà”, lãnh đạo UBND P.Nại Hiên Đông thông tin.

Nhân viên y tế kiểm tra thông tin cá nhân, giấy mời của người tham gia lấy mẫu xét nghiệm diện rộng

Ảnh: Hoàng Sơn

Vào chiều cùng ngày, tại Chung cư Làng cá 4A (ngã ba Hồ Sỹ Tân - Hoa Lư), nhân viên y tế sẽ tiếp tục lấy mẫu cho đại diện các hộ dân tại khu vực: Nại Hưng 2, Nại Hưng 2B, Nại Hưng 2C, Khu Habour Ville, nhà mẫu Lê Văn Duyệt, Nại Hưng 2A, Nại Hưng 3B. Dự kiến, việc lấy mẫu sẽ kết thúc vào sáng ngày 4.9.

Việc lấy mẫu diễn ra khá nhanh chóng

Ảnh: Hoàng Sơn

Tại Đà Nẵng, Nại Hiên Đông được xem là “phố chung cư” vì có nhiều khu chung cư nhất địa bàn TP - 56 block (toà nhà) chung cư với hơn 4.770 căn hộ.
Trong đợt bùng dịch Covid-19 này, Nại Hiên Đông là nơi có nhiều ca mắc được ghi nhận có liên quan đến các chung cư. Trong đó, 2 chung cư có người mắc Covid-19 từng bị phong tỏa gồm chung cư A3 Vũng Thùng và chung cư B1 đường Dương Văn Nga. Chợ Nại Hiên Đông cũng từng bị phong tỏa để sát khuẩn và lấy mẫu xét nghiệm do các bệnh nhân Covid-19 từng đến chợ.

Tại Đà Nẵng, đến hết ngày 8.9 sẽ hoàn tất việc lấy mẫu giai đoạn 1 với hơn 71.000 người đại diện hộ gia đình

Ảnh: Hoàng Sơn

Trước đó, theo kế hoạch ban hành ngày 2.9 của UBND TP.Đà Nẵng, việc lấy mẫu xét nghiệm theo đại diên hộ gia đình trong giai đoạn 1, TP dự kiến lấy mẫu từ ngày 4 - 8.9 cho đại diện 71.424 hộ (khoảng 14.285 mẫu) chưa được xét nghiệm.
Phương pháp xét nghiệm theo mẫu gộp (mẫu chùm). Trên cơ sở kết quả về tình hình nhiễm Covid-19 giai đoạn 1 tại cộng đồng, giao Sở Y tế đánh giá, báo cáo kết quả và đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm của giai đoạn tiếp theo.

Dựa vào năng lực xét nghiệm hiện nay của các cơ sở y tế, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối tiếp nhận và điều phối mẫu xét nghiệm cho các đơn vị tham gia xét nghiệm

Ảnh: Hoàng Sơn

Theo số liệu báo cáo nhanh từ UBND quận, huyện trên địa bàn TP, hiện Đà Nẵng có 276.117 hộ gia đình. Trong đó 51.152 hộ đã có ít nhất 1 thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; còn lại 224.965 hộ chưa được xét nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.