Xe tránh trạm thu phí BOT quốc lộ 10 đe dọa an toàn giao thông đường làng

Lê Tân
Lê Tân
13/03/2019 11:01 GMT+7

Để tránh Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10, mỗi ngày có khoảng 600 lượt xe ô tô đi vào đường liên thôn của xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng gây mất an toàn giao thông.

Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10 hoạt động từ ngày 4.1. Ngay từ ngày đầu thu phí, đường liên thôn tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng đã trở thành lối đi của hàng trăm xe tránh trạm thu phí này.

Với mức phí qua Trạm thu phí BOT Tiên Cựu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt, nên nhiều phương tiện tránh trạm bằng cách đi qua đường làng của xã Đại Thắng. Tuy nhiên việc này lại ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông của địa phương.  

Đường liên thôn của xã Đại Thắng có 2 lối thông ra quốc lộ 10. Trạm thu phí BOT Tiên Cựu nằm giữa 2 lối này. Lối đầu tiên là ngã tư Hòa Bình, cách Trạm thu phí BOT Tiên Cựu hơn 800 m. Đây là nơi những xe ô tô đi từ Hải Phòng muốn tránh trạm thu phí BOT rẽ vào đường liên thôn xã Đại Thắng.

Sau khi đi khoảng 1,3 km, những xe này sẽ qua cầu bê tông (trước trụ sở UBND Đại Thắng) đi vào đường thôn Trâm Khê (xã Đại Thắng) để ra lại quốc lộ 10. Đầu ra này cách Trạm thu phí BOT Tiên Cựu hơn 300 m. Các xe từ tỉnh Thái Bình, huyện Vĩnh Bảo đi về trạm thu phí cũng đi theo con đường này nhưng ở hướng ngược lại.

Ngoài ra, Thanh Niên còn ghi nhận được rất nhiều xe từ tỉnh Hải Dương chạy qua xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ đi sang xã Đại Thắng rồi ra quốc lộ 10 bằng 2 lối trên mà không phải qua Trạm thu phí BOT Tiên Cựu. Xe tránh trạm thu phí hầu hết là ô tô dưới 12 chỗ ngồi.

tranh-bot
Trạm thu phí BOT Tiên Cựu đi vào hoạt động từ ngày 4.1 Ảnh Lê Tân
Theo ghi nhận của phóng viên, xe tránh trạm thu phí không dồn dập dẫn đến ùn tắc nhưng liên tục cả ngày. Ông Lương Thanh Sắc, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng, cho biết có khoảng 600 lượt xe ô tô tránh trạm thu phí đi qua địa bàn xã mỗi ngày. "Trước thời điểm trạm thu phí đi vào hoạt động, 1 ngày chỉ có vài chục xe ô tô của người địa phương lưu thông qua đường liên thôn trên địa bàn", ông Lương Thanh Sắc nói.
“Đường làng (đường liên thôn ở xã Đại Thắng) rộng 4 m, nếu chỉ có dân trong xã đi lại thì rất thông thoáng. Phương tiện qua lại trước đây chủ yếu là xe đạp, xe máy. Bây giờ nhiều xe ô tô quá, đi giữa đường là bị đâm ngay”, ông Nguyễn Công Hữu, ngụ thôn Giang Khẩu, xã Đại Thắng, cho biết. 
Lượng xe ô tô tăng đột biến đe dọa an toàn giao thông trên đường liên thôn tại xã Đại Thắng Ảnh Lê Tân
 Đáng chú ý, từ quốc lộ 10 đến UBND xã Đại Thằng còn có 2 trường học (Trường THCS và Trường Tiểu học xã Đại Thắng) với gần 500 học sinh. Việc xe ô tô lưu thông qua lại liên tục khiến thầy cô và phụ huynh lo lắng.

Thầy Nguyễn Văn Hãnh, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thắng, cho biết: “Mỗi khi tan tường, học sinh ra đường rất đông. Các em vẫn quen cách đi lại khi đường còn vắng nên thường đi hàng 2, hàng 3, nô đùa nhau trên đường. Khi xe ô tô đi vào nhiều quá, chúng tôi phải liên tục nhắc nhở các em đi đứng cẩn thận. Thầy cô cũng phải cùng công an xã điều tiết giao thông”.

Đường liên thôn xã Đại Thắng có rất nhiều học sinh qua lại Ảnh Lê Tân
Vì không thể cấm ô tô đi vào đường liên thôn nên UBND xã Đại Thắng đã đề xuất một số biện pháp để giảm thiểu phương tiện như cấm biển hạn chế trọng tải, lập barie hạn chế chiều cao. Tuy nhiên, những biện pháp trên chỉ giảm được một phần rất nhỏ lượng xe muốn tránh trạm thu phí.

“Trước đây, khi xây dựng Trạm thu phí BOT Tiên Cựu, chúng tôi đã có đề nghị lưu ý về vị trí đặt trạm. Tuy nhiên, trạm vẫn được đặt ở giữa 2 lối ra đường 10 của xã nên việc xe tránh trạm đi vào đường liên thôn là không thể tránh được. Trước mắt đã xảy ra va chạm khiến người dân bị thương nhẹ rồi xô sát, cãi nhau giữa các tài xế. Về lâu dài chắc chắn sẽ rất phức tạp. Rất mong các cấp có thẩm quyền và chủ đầu tư có biện pháp để ổn định tình hình địa phương”, ông Lương Thanh Sắc, cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.