Xe sang Range Rover vượt đèn đỏ tông nữ sinh rồi bỏ chạy, vẫn không bị khởi tố?

30/12/2018 09:01 GMT+7

Thông tin tài xế xe sang Range Rover vượt đèn đỏ, đâm trọng thương nữ sinh ở Hà Nội rồi rời hiện trường mà không cấp cứu nạn nhân, gây bức xúc dư luận. Tuy nhiên, nhiều khả năng người này không phải chịu trách nhiệm hình sự!

“Chưa đủ căn cứ khởi tố”
Sau khi làm rõ mọi tình tiết, nếu không đủ căn cứ khởi tố vụ án sẽ xử lý theo hướng phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, đến nay cơ quan công an vẫn đang tiếp tục làm rõ
vụ án nên chưa có quyết định chính thức
Đại tá Đinh Huy Hoàng, Trưởng công an Q.Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội)
Ngày 29.12, đại tá Đinh Huy Hoàng, Trưởng công an Q.Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội), cho biết cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc lái xe Phạm Thế Duy (38 tuổi, quê ở Quảng Ninh) điều khiển xe Range Rover 30A-279.99 vượt đèn đỏ tông phải nữ sinh Trần Lê Minh Trang (19 tuổi, sinh viên năm thứ 2 một trường đại học ở Hà Nội) tại phố Bà Triệu lúc 23 giờ 30 ngày 7.12 khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng dập não, gãy xương đùi phải, đa chấn thương.
Theo đại tá Hoàng, qua giám định, thương tích của nữ sinh Trần Lê Minh Trang dưới 61% nên chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án.
“Sau khi làm rõ mọi tình tiết, nếu không đủ căn cứ khởi tố vụ án sẽ xử lý theo hướng phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, đến nay cơ quan công an vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ án nên chưa có quyết định chính thức”, đại tá Hoàng nói.
Đáng lưu ý, sau khi gây tai nạn tài xế Duy cho xe rời khỏi hiện trường mà không đưa nạn nhân đi cấp cứu. Để truy tìm dấu vết xe gây tai nạn, cơ quan công an phải trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera tại khu vực xảy ra tai nạn; sau đó tiếp tục trích xuất hình ảnh từ các camera của nhà dân ven đường...
Trong lúc cơ quan công an đang điều tra thì Nguyễn Mạnh Hồng (28 tuổi, quê Tuyên Quang) đến cơ quan chức năng tự nhận điều khiển xe Range Rover 30A-279.99 tông nữ sinh Trang. Tuy nhiên, sau đó cơ quan điều tra xác định Hồng không phải là người điều khiển xe gây tai nạn. Hiện cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ mối quan hệ giữa Hồng và Duy cũng như động cơ, mục đích Hồng nhận tội thay Duy để xử lý vụ việc.

Phạt hành chính chỉ vài triệu đồng

Tiến sĩ Phan Anh Tuấn, giảng viên Trường đại học Luật TP.HCM, cho biết trường hợp tài xế gây tai nạn thì các cơ quan tiến hành tố tụng có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điều 260 bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.
“Tuy nhiên, theo khung 1, yếu tố cấu thành tội cơ bản của tội danh này thì hành vi của tài xế phải gây tỷ lệ tổn thương cơ thể cho nạn nhân từ 61% trở lên. Trường hợp dưới 61% thì cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính đối với tài xế”, TS Tuấn phân tích.
Về hành vi bỏ chạy khỏi hiện trường, theo TS Tuấn chỉ là “tình tiết tăng nặng”. “Nếu tài xế gây tai nạn, gây tỷ lệ tổn thương cơ thể cho nạn nhân từ 61% trở lên, đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì tình tiết “bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn” sẽ là dấu hiệu định khung tăng nặng cho tài xế, khi đó hình phạt sẽ là từ 3 - 10 năm tù”, TS Tuấn nói.
TS Tuấn nhận xét thêm: Trường hợp vụ án chưa đủ yếu tố xử lý trách nhiệm hình sự tài xế nhưng việc tài xế gây tai nạn, bỏ trốn là cơ sở để Công an TP.Hà Nội ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế này theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với mức phạt tiền 5 - 6 triệu đồng về hành vi “gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn”, hoặc phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng do “không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông”. Ngoài việc phạt tiền, tài xế thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Nhận tội thay, bị xử lý ra sao ?

Đối với hành vi Nguyễn Mạnh Hồng đến cơ quan chức năng tự nhận tội thay Phạm Thế Duy điều khiển xe Range Rover 30A-279.99 tông nữ sinh Trang, theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn luật sư TP.HCM, là có dấu hiệu của tội “che giấu tội phạm” tại điều 389 BLHS năm 2015. Tuy nhiên, người nào che giấu một trong các tội phạm được quy định tại điều 389 BLHS thì mới bị xử lý hình sự, còn trường hợp nếu người được che giấu bị truy tố theo điều 260 BLHS năm 2015 thì người nhận thay không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Ngoài ra, cơ quan tiến hành tố tụng có thể xử lý hành vi nhận tội thay ở tội danh "cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối" tại điều 382 BLHS năm 2015, với mức hình phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm”, luật sư Tuấn cho hay.
Trường hợp chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm ở các tình huống trên, theo luật sư Tuấn, cơ quan chức năng vẫn có thể xử phạt hành chính người vi phạm từ 500.000 - 1 triệu đồng về hành vi "báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền" theo Nghị định 167/2013.
Luật sư Tuấn cho rằng, khi cơ quan điều tra làm rõ, nếu tài xế Duy có hành vi nhờ người khác nhận tội nhưng không mang tính cưỡng ép, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. “Trường hợp tài xế Duy cưỡng ép hoặc mua chuộc anh Hồng nhận tội thay mình, thì tài xế Duy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 384 BLHS năm 2015, về tội “mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu”, luật sư Tuấn chia sẻ thêm.

Mong pháp luật được thực thi rõ ràng

Trong diễn biến khác, ông Trần Văn Quân (trú Q.Thanh Xuân, Hà Nội), bố của nữ sinh Trang, cũng xác nhận Cơ quan CSĐT Công an Q.Hai Bà Trưng đã mời gia đình ông đến và thông báo kết quả giám định thương tật của con gái là 53%, chưa đến 61% nên không khởi tố vụ án. Ông Quân bày tỏ gia đình chỉ mong muốn con gái tai qua nạn khỏi, trở lại cuộc sống, đi học bình thường và pháp luật được thực thi rõ ràng. Hiện chị Trang đã ra viện được 3 ngày, tình trạng sức khỏe khá hơn nhưng chưa thể tự đi lại được
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.