Xe khách truyền thống 'bức xức' nói xe chất lượng cao được ưu ái

01/08/2016 20:02 GMT+7

Người dân chê xe khách truyền thống vì phải tới bến mua vé, chạy chậm, lại trả khách ở Bến xe miền Tây, hành khách phải tốn thêm tiền đi xe vào nội ô thành phố, bất tiện…

Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp do UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức mới đây, giám đốc một HTX vận tải tại TP.Mỹ Tho bức xúc về hoạt động của Công ty TNHH Duy Quý, mà theo ông là “không đúng pháp luật”.
Theo đó, ngoài xe chạy theo hợp đồng, từ cuối năm 2014 hãng xe Duy Quý còn được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép hoạt động tuyến cố định Mỹ Tho-TP.HCM. Nhưng trước khi hoạt động, Duy Quý đã phát tờ rơi quảng cáo với nội dung đây là xe tốc hành, chất lượng cao, cứ 30 phút có một chuyến. Thậm chí, tờ quảng cáo còn ghi các địa chỉ đặt vé qua điện thoại (không phải vào bến) và nhận hàng ký gửi, v.v…
Theo vị giám đốc trên thì từ khi hãng xe Duy Quý hoạt động và “dùng xe hợp đồng để vận chuyển khách tuyến cố định” đã làm cho 4 đơn vị hoạt động tuyến cố định Bến xe Tiền Giang-TP.HCM còn… rất ít khách.
Cụ thể như HTX của ông trước đây có 15 xe hoạt động trên tuyến này thì nay chỉ còn 8 xe hoạt động và thường xuyên bị lỗ. Vì vậy, ông cho rằng hoạt động của hãng xe Duy Quý là bất hợp pháp nhưng không bị xử lý.
Đã từng xảy ra chuyện xe khách "đình công " trước trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang vì cho rằng xe Duy Quý "được bao che". HOÀNG PHƯƠNG
Phản hồi ý kiến trên, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết sở đã có văn bản gửi Tổng cục đường bộ “để xác định lại mô hình vận tải hành khách theo hợp đồng”. Nhưng ông Bon cũng thừa nhận rằng mô hình của Duy Quý “đáp ứng được nhu cầu của người dân”.
Để giải quyết vấn đề trên, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT Tiền Giang tổ chức cuộc họp để lắng nghe ý kiến của các bên. Nhưng trước khi họp cần tổ chức đi tìm hiểu ở các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Bến Tre, tại sao họ làm được mà Tiền Giang làm không được?
Ông Hưởng cho biết thực ra đây không phải là vấn đề mới bởi vì cách đây gần 10 năm, khi hãng xe Long Hiệp Cư (Đồng Nai) tới Tiền Giang mở tuyến xe buýt nội tỉnh đầu tiên cũng bị các đơn vị vận tải địa phương phản đối ầm ĩ. Năm 2015, tại TP.Mỹ Tho cũng từng xảy ra sự kiện hàng chục chiếc xe khách xếp hàng trước trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang để… đình công, phản đối vì cho là bị xe Duy Quý… cạnh tranh!
Ông Hưởng kết luận, thời gian qua chính quyền địa phương đã có nhiều cuộc họp để giải quyết vấn đề trên nhưng chẳng đi đến đâu bởi vì không xoáy vào nội dung chính: Tại sao hành khách quay lưng lại với xe khách truyền thống? Trong khi đó thì câu trả lời của hành khách khá đơn giản.
Chính quyền đã tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết nhưng chẳng đi đến đâu. Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
Ông Hưởng nhấn mạnh vậy thì tại sao chính quyền không yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải cạnh tranh bằng sự tiện ích, chất lượng phục vụ, thay vì đòi phải được “bảo hộ” giống như kiểu kinh doanh thời bao cấp? Mặt khác, lâu nay tại TP.Mỹ Tho còn có các trạm dừng, đón trả khách của nhiều hãng xe chất lượng cao của Bến Tre với hình thức kinh doanh tương tự như xe Duy Quý. Do vậy, chính quyền có thể cấm xe Duy Quý nhưng không thể cấm được xe của Bến Tre?!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.