Xe đạp đi vào làn ô tô bị CSGT phạt: 'Tập thể dục ai cũng đi vậy!'

14/05/2021 06:46 GMT+7

Hàng loạt người đi xe đạp tập thể dục buổi sáng trên đường Phạm Văn Đồng bị CSGT TP.HCM chốt chặn xử phạt, một số trường hợp biết lỗi, một số thì cho rằng: 'Tập thể dục ai cũng đi vậy, dễ đi'.

Sáng sớm 14.5, Đội Tuần tra dẫn đoàn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) thực hiện chuyên đề xử phạt xe đạp đi vào đường cấm trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua TP Thủ Đức, TP.HCM).

Vô tư đạp xe tập thể dục trong làn ô tô trên đại lộ Phạm Văn Đồng

Tuyến đường này vốn quen thuộc với tên gọi đường nội đô đẹp nhất TP.HCM, dù sáng sớm đường vắng xe qua lại nhưng nhiều người đạp xe đi tập thể dục buổi sáng ngang nhiên chạy vào phần đường dành cho xe ô tô. Dù CSGT thường xuyên đi kiểm tra, xử phạt nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm.

Đoàn xe đi sai luật

Theo ghi nhận, khoảng 4 giờ 30 phút, đèn tín hiệu ở giao lộ Phạm Văn Đồng - Kha Vạn Cân chuyển sang màu đỏ, các xe ô tô và người đi xe máy dừng lại chờ thì bất ngờ có 2 người chạy xe đạp mặc quần áo bó sát, đội mũ, đeo mắt kính chạy vụt lên khiến những người đứng chờ đèn lắc đầu ngao ngán.

CSGT lập chốt từ 4 giờ 30 phút sáng để xử phạt xe đạp tập thể dục đi sai luật

Ảnh: Vũ Phượng

Chưa đầy 10 giây sau, 3 người đi xe đạp tập thể dục khác cũng chạy vụt qua đèn đỏ tại giao lộ này hướng về Quốc lộ 1. Một người sau đó cũng vụt lên, nhưng thấy xe container đang đi tới nên chạy chầm chậm lại, rồi cũng phóng ngay, bất chấp đèn tín hiệu vẫn đang màu đỏ.
Tới 4 giờ 40 phút tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Tô Ngọc Vân hướng về Quốc lộ 1, một đoàn người đi xe đạp tập thể dục ngang nhiên vượt đèn đỏ, vừa vượt họ vừa hú hét mặc mọi người xung quanh đang nhìn.

Các trường hợp xe đạp đi vào đường ô tô đều là người đi tập thể dục sáng

Ảnh: Vũ Phượng

Lúc này, CSGT và CSCĐ đang lập chốt gần giao lộ Phạm Văn Đồng - Đào Trinh Nhất hướng về cầu Bình Lợi. Thấy bóng lực lượng chức năng, người đi xe đạp tập thể dục vẫn "ngó lơ", ngang nhiên vượt đèn đỏ ở bên kia đường. 
Theo quan sát, đèn rẽ trái ở giao lộ này đang tín hiệu màu đỏ nhưng 3 người đi xe đạp tập thể dục vẫn quay đầu lại, dù nhìn thấy CSGT. 

Theo Nghị định 100, mức phạt người điều khiển xe đạp đi vào đường cấm là từ 200.000 - 300.000 đồng (trung bình 250.000 đồng), người điều khiển xe đạp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) từ 100.000 - 200.000 đồng (trung bình 150.000 đồng)

Ảnh: Vũ Phượng

Thấy CSGT yêu cầu dừng xe, một người phụ nữ trong nhóm giải thích: "Em biết luật mà, em làm ngành tư pháp còn đi tuyên truyền luật đây mà. Mà nãy nhìn thấy đèn... tưởng màu xanh nên đi thôi chứ em chấp hành luật lắm".
Nghe vậy, người đàn ông đi cùng trên xe đạp khác cũng nói: "Thôi đèn đỏ đúng rồi, sai rồi...".
Cả 3 người sau đó được CSGT cảnh cáo, nhắc nhở.

"Ai tập thể dục cũng đi vào đây mà!"

Sau khoảng 15 phút đứng chốt, CSGT đổi địa điểm đi tuần tra dọc tuyến đường, sau đó dừng lại tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Hiệp Bình. Tại đây, CSGT phát hiện hàng đoàn xe đạp tập thể dục đi vào phần đường dành cho xe ô tô.

Đoàn xe tập thể dục đi vào đường cấm dù có CSGT đang đứng bên đây đường

Ảnh: Vũ Phượng

Khi bị CSGT thổi phạt, yêu cầu xuất trình giấy tờ, một người đàn ông giải thích: "Đi tập thể dục đi có cái mình không à có giấy tờ gì đâu". CSGT phân tích: "Chú ơi, đang dịch Covid-19, chú đi ra nơi công cộng không đeo khẩu trang là chú đã sai rồi. Hai nữa là đi tập thể dục là tốt nhưng sao chú đi vào đường ô tô thế này". Người vi phạm đáp: "Ai tập thể dục cũng đi vào đây mà, đường dễ đi hơn".
CSGT nói tiếp: "Ở phần đường này có biển cấm xe máy, xe đạp, chú đi vậy rất nguy hiểm. Hai lỗi đi vào đường cấm và không chấp hành tín hiệu đèn giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn. Con phạt là để chú nhớ lần sau chấp hành luật và chú tuyên truyền đến những bạn bè cùng tập thể dục với mình giúp con".

CSGT TP.HCM thường xuyên thực hiện chuyên đề xử phạt xe thô sơ đi vào đường cấm

Ảnh: Vũ Phượng

Nghe CSGT nói vậy, người vi phạm nói: "Tôi sẽ chú ý". Với lỗi này, người đi xe đạp bị phạt 250.000 đồng và được đóng phạt tại chỗ, sau đó nhận biên lai đóng phạt của CSGT.
Tại thời điểm CSGT kiểm tra, thấy đông CSGT, nhiều người đi xe đạp vào làn ô tô vội vàng rinh xe leo dải phân cách cứng trở lại vào làn dành cho xe đạp. Đáng nói hơn, ở chiều ngược lại, nhiều đoàn xe đạp vẫn bất chấp vừa vượt đèn đỏ vừa đi vào đường cấm, CSGT phản ứng nhanh vội ra dải phân cách 2 bên đường bắt các xe đi về đúng phần đường của mình. Nhưng lại chỉ một số ít chấp hành, một số khác vẫn chạy bất chấp.
Một CSGT trong tổ công tác cho biết: "CSGT làm chuyên đề này thường xuyên, vừa phạt vừa nhắc nhở, mà hôm sau vẫn kéo cả đoàn đi như vậy, thấy CSGT thì họ né, còn không có là chạy ào ào".

CSGT giải thích lỗi sai cho người đi xe đạp tập thể dục sáng

Ảnh: Vũ Phượng

Trước đó, từ ngày 14.1, Đội Tuần tra dẫn đoàn đã lập kế hoạch riêng chuyên để xử lý xe thô sơ (xe đạp) vi phạm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng. Từ đầu năm đến nay, CSGT đã xử 169 trường hợp phạt theo thủ tục không lập biên bản với tổng số tiền 25.350.000 đồng. Trong đó, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông là 105 trường hợp, lưu thông đường cấm 64 trường hợp. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, CSGT TP.HCM tiếp tục tuyên truyền, xử phạt các trường hợp đi vào đường cấm trên tuyến Phạm Văn Đồng, nhất là với người đi xe đạp tập thể dục buổi sáng.
Theo Nghị định 100, mức phạt người điều khiển xe đạp đi vào đường cấm là từ 200.000 - 300.000 đồng (trung bình 250.000 đồng), người điều khiển xe đạp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) từ 100.000 - 200.000 đồng (trung bình 150.000 đồng).
Tuy nhiên, khi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, CSGT đang thi hành công vụ được phép ra quyết định (xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản) xử phạt cảnh cáo và các hành vi vi phạm được quy định mức phạt tiền không quá 250.000 đồng nên người đi xe đạp vi phạm các lỗi trên có thể đóng phạt, nhận biên lai tại chỗ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.