Xe buýt Sài Gòn dẹp bớt ghế chở rau củ đến tận chỗ ở, bà con khỏi đi xa

Lê Nam
Lê Nam
25/07/2021 19:38 GMT+7

Xe buýt tại TP.HCM đã lăn bánh trở lại nhưng không phải đón khách, mà làm nhiệm vụ mới là đem rau củ quả tươi sạch, giá bình ổn đến tận nơi ở của người dân nên bà con không cần lo phải đi xa mua lương thực.

Vài ngày qua, những chiếc xe buýt màu xanh quen thuộc với người dân T.P.HCM đã lăn bánh trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ nhưng không phải đón chở khách, mà làm một nhiệm vụ mới, đó là mang rau củ quả tươi sạch với giá bình ổn đến tận nơi ở của người dân đang thực hiện giãn cách xã hội chống dịch Covid-19.

Gian hàng rau củ đặc biệt trên những chuyến xe buýt Sài Gòn ngày giãn cách

Xe buýt lăn bánh, không chở khách mà chở rau

Chiều 24.7, cếc xe buýt này có 4 nhân viên, bao gồm một tài xế, hai phụ xe và một nhân viên điều hành chung. Khoảng 15 giờ, theo sự hướng dẫn của cán bộ làm việc tại UBND phường 27 (Q. Bình Thạnh, TP.HCM), chiếc xe đã “cập bến” dưới lô C, khu cư xá Thanh Đa, trên xe chở theo khoảng 300kg rau củ quả, trứng gà tươi sạch.

Chiếc xe buýt số 1 chạy tuyến Bến Thành - BX Chợ Lớn vài ngày qua làm một nhiệm vụ mới, đó là chở rau củ quả đến tận nơi ở của người dân TP.HCM

Lê Nam

Để đảm bảo giãn cách xã hội, người dân đến mua hàng không cần lên xe buýt mà chỉ cần xếp hàng phía dưới. Nhân viên sẽ phát phiếu mua hàng cho từng người. Mặt hàng sẽ được cập nhật từng ngày nên ai mua gì chỉ cần tích vào ô đó ghi kèm số lượng rõ ràng. Muốn giao tận nhà chỉ cần gọi vào số điện thoại, nhân viên xe buýt sẽ phục vụ tận nơi.

Người dân khu cư xá Thanh Đa (P.27, Q. Bình Thạnh) xếp hàng mua rau củ quả trên xe buýt

Lê Nam

Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Bá An, nhân viên làm công tác điều hành chung của chuyến xe chia sẻ: “Trên tờ phiếu ghi rõ số tên hàng, số lượng, đơn giá... Bà con muốn mua số lượng bao nhiêu thì cứ ghi số lượng ra đây. Nhân viên bán hàng sẽ tính thành tiền và ghi tổng cho bà con. Ngoài ra còn có thể đặt hàng qua hotline, tụi mình sẽ ghi nhận qua thông tin khách hàng, điểm giao thế nào, coi như phục vụ bà con tuyệt đối” anh An cho biết. 

Các phụ xe sẽ xử lý đơn hàng phía bên trong, người dân không cần lên xe để đảm bảo giãn cách xã hội

Lê Nam

Thành phố hiện nay có tất cả 8 chuyến xe buýt làm nhiệm vụ mang rau của quả bình ổn đến tận nơi sinh sống của người dân từ ngày 22.7. Nguồn hàng do Sở Công Thương cung cấp. UBND phường chịu trách nhiệm thông báo với người dân thông tin các điểm bán.
Mỗi chiếc xe buýt sẽ chạy hai chuyến một ngày và bán ở hai điểm dân cư khách nhau. Buổi sáng 9 giờ và buổi chiều bắt đầu từ 15 giờ.
“Rau thì nhận khoảng vào giờ khuya, mọi người sẽ làm thao tác phân chia, loại bỏ các rau bị hư. Xong xuôi hết tầm khoảng 3 giờ sáng anh em lái xe ngủ nghỉ dậy thì chuyển hàng lên xe và bắt đầu chuyến hành trình tới điểm mà mình cần bán”, anh Bá An nói.
Anh Bá An cũng cho hay, khoang xe được loại bớt 2 ghế để lấy khoảng trống đủ rộng để chứa rau củ quả. Trên khoang xe luôn có hai nhân viên phân loại, cân rau, tính tiền cho khách.

Bản tin Covid-19 ngày 25.7: Cả nước 7.531 ca bệnh mới, người dân TP.HCM không ra ngoài đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau

Bà con phấn khởi vì không cần đi đâu xa

Đang thực hiện giãn cách xã hội, người dân nếu không vì mua lương thực cũng hạn chế tuyệt đối việc ra đường. Vì vậy, xe buýt chở rau xuất hiện ngay phía dưới nhà, bà con chẳng phải đi xa mà lại mua được rau củ giá rẻ. Nhiều người ở lầu cao ngại xuống thậm chí còn nhờ nhân viên treo hàng vào giỏ rồi kéo lên như thế này. Bởi vậy, xe buýt đến nơi, ai cũng vui mừng phấn khởi. 

Bà Nguyễn Thị Khuyên, 51 tuổi, cư dân lô C cư xá Thanh Đa thích thú vì xe buýt mang hàng tươi sạch đến ngay dưới nhà

Lê Nam

Bà Nguyễn Thị Khuyên (51 tuổi, sống ở lầu 4 - lô C, cư xá Thanh Đa) đeo hai lớp khẩu trang, đội áo chống nắng kín mặt mua được hai bịch rau trứng đầy chỉ phát biểu ngắn gọn “tiện quá, rất tiện cho người dân ở đây”.
Trong khi đó, chị Phạm Thùy (P.27, Q. Bình Thạnh) chia sẻ: “Mình thấy giả rất rẻ. Hôm trước có đặt qua mạng, rau phải đắt gần gất đôi, trứng cũng đắt hơn mà khó mua nữa”. Chị Thùy cho hai mới rau muống (giá 21.000 đồng/mớ 1kg; trứng có giá 29.000 đồng/ vỉ 10 trứng).

Nhân viên xe buýt nhận đơn hàng của chị Phạm Thùy

Lê Nam

Bà Lệ Hằng (P.27, Q. Bình Thạnh) cũng rất hào hứng khi “khoe” với phóng viên hai vỉ trứng mới mua. “Giá rất hợp lý mà lại không phải chờ đợi, chen chúc quá lâu như trong siêu thị. Bây giờ giãn cách xã hội khó khăn thật, gặp mà mua được như vậy là tốt quá rồi. Tôi rất mong có nhiều chuyến như vậy để khu vực ở đây được nhờ”.

Bà Lê Thị Lê Hằng, 58 tuổi khoe mua được 2 vỉ trứng giá rẻ mà không cần đi xa, mong xe buýt sẽ ghé lại thường xuyên

Lê Nam

Dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề trong cuộc sống. Những chuyến xe buýt cũng tạm ngừng đã lâu, tài xế và phụ xe cũng lao đao vì thu nhập bị gián đoạn. Từ khi có chủ trương mới, mọi lực lượng trong công ty vận hành xe buýt được huy động để làm nhiệm vụ mới, không chỉ đem lại thu nhập mà còn rất có ý nghĩa trong công cuộc chung của thành phố để chiến thắng đại dịch. Bởi vậy, dù có bối rối, bỡ ngỡ phút đầu, dù có thức khuya dậy sớm, các bác tài hay chị phụ xe cũng cảm thấy vui vẻ, lạc quan.

Từ lái xe, bán vé cho đến nhân viên khối văn phòng cùng chung tay bán rau giá bình ổn cho người dân

Lê Nam

“Tất cả anh chị em xé vé quen rồi, tiếp cận công việc này cũng hơi bỡ ngỡ. Tuy khó khăn, mệt nhưng vui. Anh em trong công ty đoàn kết, hỗ trợ nhau trong dịch. Mọi người cũng hạnh phúc vì mang niềm vui đến cho bà con”, nhân viên xe buýt tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.