Xây trung tâm dạy nghề hàng chục tỉ đồng rồi bỏ hoang

Thanh Quân
Thanh Quân
07/04/2021 11:25 GMT+7

Năm 2005, Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Đắk Nông được T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phân bổ hơn 18 tỉ đồng để xây dựng. Tuy nhiên, hiện tại trung tâm này đang rơi vào cảnh bỏ hoang .

Đìu hiu

Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Đắk Nông được đầu tư xây dựng trên diện tích đất gần 2 ha với 11 phòng học, 8 phòng làm việc và các công trình phụ khác như căn tin, nhà xe. Trung tâm chính thức đi vào hoạt động năm 2011, phục vụ việc dạy nghề phi nông nghiệp cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Suốt từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm chỉ mới thực dạy được một vài lớp cho số ít phụ nữ trên địa bàn.
Từ năm 2011 - 2015, trung tâm đã mở 63 lớp dạy nghề phi nông nghiệp, nhưng tất cả đều phải hợp đồng với giáo viên ở các cơ quan khác do không được bố trí giáo viên cơ hữu.
Cả trung tâm hiện chỉ có một nhân viên bảo vệ trông coi tài sản. “Khoảng năm 2017 sau khi một lớp học cuối cùng tốt nghiệp, việc dạy nghề tại đây chính thức kết thúc, kể từ đó trung tâm rơi vào cảnh không có người đến học”, người trông coi trung tâm này cho biết.
Khuôn viên của trung tâm hiện cỏ mọc um tùm, nhiều cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng, vài dãy nhà thì trở thành chỗ ngủ của động vật. Ít ai dám tin đây là công trình đã được đầu tư hàng chục tỉ đồng.
Xây trung tâm dạy nghề hàng chục tỉ đồng rồi bỏ hoang1
Dãy phòng nghỉ cho học viên hiện đã được một số người thuê ở và một nửa khu giảng dạy được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông thuê làm trụ sở. Những phòng học, căn tin và hội trường còn lại hầu hết đều đóng cửa.

Lãng phí

Từ các nguồn vốn phục vụ cho dạy nghề, Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Đắk Nông được đầu tư gần 5 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị. Thế nhưng lâu ngày không được sử dụng, nhiều thiết bị đã hư hỏng.
Hàng trăm chiếc máy may, máy vi tính, bàn ghế phục vụ công tác hành chính và dạy nghề đã bỏ không suốt thời gian dài. Lãng phí nhất là hệ thống máy làm bánh có công suất sản xuất công nghiệp với trị giá gần 2 tỉ đồng được T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mua cho Đắk Nông nhưng đang phải phủ bạt sau khi sử dụng cho một lớp dạy nghề vào năm 2013.
Trước đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đi giám sát thực tế việc hoạt động tại trung tâm này, đánh giá trung tâm có diện tích lớn, nhiều trang thiết bị nhưng nhu cầu học nghề rất ít. Việc sử dụng trụ sở, các trang thiết bị chưa hết công suất, chưa phát huy được chức năng nhiệm vụ.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà H’Vi Ê Ban, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Nông, cho biết sau một thời gian hoạt động nhưng không hiệu quả, năm 2018 đơn vị đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh Đắk Nông, kiến nghị trả lại trung tâm về cho T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam quản lý. Hiện tại, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đang tiếp quản trung tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.