Xây nhà máy cấp nước trên sao Hỏa?

14/12/2015 12:54 GMT+7

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng là xây dựng một nhà máy cấp nước trên sao Hỏa . Nếu thành công, các nhà thám hiểm có thể sống nhiều ngày trên hành tinh đỏ nhờ nguồn nước tại chỗ.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng là xây dựng một nhà máy cấp nước trên sao Hỏa. Nếu thành công, các nhà thám hiểm có thể sống nhiều ngày trên hành tinh đỏ nhờ nguồn nước tại chỗ.

Hình mô phỏng thiết bị Habitat - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Mới đây, các nhà khoa học tuyên bố tìm thấy nước dạng lỏng bên dưới bề mặt sao Hỏa. Nước xuất hiện vào ban đêm và bốc hơi khi mặt trời lên, theo Daily Mail.
Trong nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa ExoMars vào năm 2018, ESA dự định sẽ triển khai một thiết bị tên Habitat có khả năng sử dụng muối để rút khoảng 5 ml nước/ngày trên sao Hỏa. Mỗi thiết bị có thể sản xuất và tái chế khoảng 50 lít nước mỗi năm.
Người đưa ra sáng kiến về Habitat là giáo sư Javier Martin-Torres thuộc Đại học công nghệ Luleå ở Kiruna (Thụy Điển). Ông cho rằng có thể tạo một nhà máy cấp nước trên sao Hỏa bằng cách triển khai đồng loạt nhiều thiết bị.
Habitat có thể đo và đánh giá sự thay đổi nồng độ hơi nước trong không khí trên sao Hỏa cũng như bức xạ xung quanh.
“Chúng tôi sẽ sản xuất nước trên sao Hỏa và cung cấp cho các phi hành gia trong các nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa trong tương lai”, ông Javier khẳng định.
Theo kế hoạch, nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa ExoMars sẽ bắt đầu vào tháng 5.2018. 
Đến năm 2019, ESA sẽ đưa lên hành tinh đỏ một robot tự hành được trang bị mũi khoan, có thể khoan sâu 2 m dưới bề mặt hành tinh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.