Xây dựng khu bảo tồn giữa vùng lõi di sản vịnh Hạ Long

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
19/07/2018 12:33 GMT+7

Trên đảo Soi Sim, giữa vùng lõi di sản vịnh Hạ Long có một dự án bảo tồn đang được xây dựng, chính quyền địa phương khẳng định chủ đầu tư dự án này làm đúng luật.

Dự án khu bảo tồn động thực vật trên đảo Soi Sim, thuộc vùng lõi di sản vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đang được chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Soi Sim gấp rút thi công với hệ thống nhà khung sắt, đường dạo bộ bằng gỗ xuyên rừng.
Điểm nhấn chính của khu bảo tồn là nhà trưng bày trung tâm và các sàn ngắm cảnh được mô phỏng hình bông hoa và 9 phân khu, trưng bày các tiêu bản, hình ảnh về động, thực vật, địa chất, hệ sinh thái tự nhiên, lịch sử, môi trường, khí hậu... của vịnh Hạ Long.
Ghi nhận của phóng viên mới đây cho thấy dự án đã hoàn thành tuyến đường dạo bộ làm bằng gỗ, chỗ xuyên qua rừng, chỗ nương theo núi đá, một khu nhà khung thép cũng đã được dựng lên, trên các mố bê tông cắm xuống đất.
Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, dự án đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Di sản Văn hóa và Unesco chấp thuận. “Hàng ngày chúng tôi đều giám sát việc thi công và yêu cầu chủ đầu tư không được xâm hại cảnh quan, đồng thời thi công đúng phương án được duyệt. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Unesco cũng khuyến cáo công trình phải dùng các vật liệu thân thiện với môi trường”, ông Huỳnh nói.
Đường dạo bộ trên đảo Soi Sim men theo núi đã hoàn thành Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Soi Sim cho biết, toàn bộ hệ thống đường dạo bộ đều làm bằng gỗ. Riêng khu nhà bảo tồn rộng khoảng 500 m2 được dựng khung sắt sau đó trải sàn gỗ, trong quá trình thi công chỉ chặt một vài cây sim để làm mố trụ. Còn ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cho rằng, dự án sẽ góp phần bảo tồn động, thực vật quý hiếm trên vịnh Hạ Long, một bãi tắm thuộc dự án sẽ được xây dựng dưới chân đảo cũng góp phần giảm tải cho bãi tắm Ti Tốp cách đó vài km.
Soi Sim là một đảo nhỏ có 2/3 là đất giữa vịnh Hạ Long. Trên đảo có rất nhiều cây sim nên người dân địa phương gọi là đảo Soi Sim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.