Xăm hình: Đẹp nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro

08/12/2015 08:05 GMT+7

Ngày nay, việc xăm hình trở nên khá phổ biến, nhưng theo các bác sĩ da liễu, đằng sau mốt làm đẹp này thường kéo theo nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Ngày nay, việc xăm hình trở nên khá phổ biến, nhưng theo các bác sĩ da liễu, đằng sau mốt làm đẹp này thường kéo theo nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Xăm hình có thể gây ra các hệ lụy cho sức khỏe - Ảnh: ShutterstockXăm hình có thể gây ra các hệ lụy cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Nhiễm trùng
Không có gì ngạc nhiên khi một cửa hiệu xăm không hợp vệ sinh có thể dẫn đến nhiễm trùng. Trong thực tế, nhiễm trùng có thể đến từ một loạt các nguồn khác nhau, bao gồm từ cả nghệ sĩ xăm hình cũng như mực dùng để xăm.
Năm 2012, đã có một ổ dịch nhỏ liên quan tình trạng nhiễm trùng da xảy ra ở ngoại ô New York (Mỹ). Nguồn gốc của bệnh nhiễm trùng bắt nguồn từ một loạt các loại mực màu xám đã bị nhiễm vi khuẩn có tên mycobacteria, loại vi khuẩn gây ra các bệnh nhiễm trùng, như mycobacterium chelonae, gây phát ban đau đớn và có thể kéo dài nhiều tháng, theo Huffington Post.
Mặc dù nhiễm khuẩn là loại bệnh phổ biến nhất được liên kết với các hình xăm, nhưng nhiễm trùng nấm và virus hoặc thậm chí bị mụn cóc cũng có thể hình thành do xăm hình mà ra.
Vì thế, nếu một hình xăm đột nhiên đỏ, sưng, đau đớn hoặc có dấu hiệu chảy máu, cần phải đến bác sĩ gấp.
Nhiễm trùng có thể đến từ cả nghệ sĩ xăm hình cũng như mực xăm - Ảnh: Shutterstock
Dị ứng
Mọi người có thể bị dị ứng với hình xăm của mình, các bác sĩ da liễu tại New York cảnh báo.
Trong thực tế, nhiều bệnh nhân không có phản ứng dị ứng với hình xăm đầu tiên, nhưng có thể họ sẽ dị ứng sau khi nhận được hình xăm thứ hai hoặc thứ ba.
Dị ứng do hình xăm có thể khó điều trị. Tiêm steroid tại chỗ đôi khi có thể giúp đỡ người bị dị ứng bớt khó chịu.
Nhưng, trong trường hợp nặng hơn, các khu vực có nhiều hình xăm cần phải được phẫu thuật cắt ra khỏi cơ thể, theo Huffington Post.
Ẩn các bằng chứng
Che da với những hình xăm có thể che đậy những vấn đề sức khỏe, ngăn cản việc bác sĩ phát hiện ra các căn bệnh tiềm ẩn.
Có không ít báo cáo cho thấy các hình xăm đè lên khối u ác tính ở da hoặc hình xăm liên quan đến ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy.
Một trường hợp năm 2013 mô tả một người đàn ông ở Mỹ có khối u ác tính chỉ được phát hiện sau khi loại bỏ một hình xăm bằng tia laser, theo Huffington Post.
Ngoài ra, hình xăm còn gây khó khăn cho bác sĩ da liễu trong việc thực hiện việc kiểm tra da và tìm kiếm các nốt ruồi, có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư da.
Hình xăm ngăn cản việc bác sĩ phát hiện ra các căn bệnh tiềm ẩn - Ảnh: Shutterstock
Kích ứng với ánh nắng mặt trời
Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời luôn là điều quan trọng, nhưng những hình xăm có thể làm tăng nguy cơ tổn hại da do ánh nắng mặt trời.
Đối với một số người, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể khiến những hình xăm trở nên to ra và gây ngứa.
Trong một khảo sát tại Đan Mạch năm 2014, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn những người xăm hình có thói quen tắm nắng, và nhận thấy 42% báo cáo có những phản ứng có hại. Trong số những khiếu nại mà các nhà nghiên cứu nhận được, hơn một nửa cho biết việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến hình xăm bị sưng lên, ngứa và đỏ. Điều này có thể do cadmium có trong mực gây ra, các nhà khoa học cho biết.
Dễ bị bỏng khi chụp MRI
Những người xăm hình có thể gặp vấn đề khi họ cần được chụp MRI (chụp cộng hưởng từ). Một trường hợp tại Mỹ được báo cáo năm 2011 mô tả một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, có hình xăm bị “đốt cháy” trong khi chụp MRI.
Theo các chuyên gia y tế, những vết bỏng là kết quả của dòng điện hình thành trong mực xăm. Những bệnh nhân dùng mực đen trong các hình xăm thường gặp khó khăn hơn khi chụp MRI, bởi vì mực này có chứa ô xít sắt, các bác sĩ da liễu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.